ชัวร์ก่อนแชร์

สู่ปีที่ 9 | สังคมไทย ชัวร์ก่อนแชร์

[เว็บไซต์นี้อยู่ระหว่างการปรับปรุง] เมษายน 2566

กล่องสุ่ม 📦 ชัวร์ก่อนแชร์

ชัวร์ก่อนแชร์ FACTSHEET : ปานและไฝที่ดวงตา

22 กันยายน 2567 จุดดำที่ดวงตาเกิดขึ้นได้อย่างไร อันตรายหรือไม่ และจะมีวิธีการสังเกตอย่างไร ต่อไปนี้คือข้อเท็จจริงและคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์ ตรวจสอบกับ ศาสตราจารย์วุฒิคุณ นพ.ศักดิ์ชัย วงศกิตติรักษ์ ประธานวิชาการ ราชวิทยาลัยจักษุแพทย์แห่งประเทศไทย ไฝที่ดวงตาเกิดจากอะไร ? ไฝ (Nevus) เป็นสิ่งที่เราสามารถพบได้ตามผิวหนังของทุกคน โดยทั่วไปมักไม่มีอันตรายใด ๆ แต่หากเป็นไฝที่โตเร็วผิดปกติ มีผิวหนังขรุขระ หรือมีเลือดออกควรรีบพบแพทย์เพื่อตรวจชิ้นเนื้อ วิธีการรักษา 1. กรณีไฝอันตราย ควรพบแพทย์เพื่อเก็บตัวอย่างผิวหนัง ตัดชิ้นเนื้อไปตรวจทางพยาธิวิทยา2. กรณีไฝธรรมดาสามารถกำจัดออกด้วยการจี้ไฝออกไปได้ ปานที่เยื่อบุตาขาว เกิดจากอะไร ? ปาน (Melanosis) เป็นภาวะที่มีพื้นที่บางส่วนของตาขาว มีสีเข้มกว่าบริเวณอื่น ๆ ส่วนใหญ่มักพบตั้งแต่กำเนิด บางชนิดอาจมีขนาดใหญ่ขึ้นตามอายุ หากเป็นบริเวณที่ค่อนข้างกว้าง อาจมีความเสี่ยงเกิดโรคต้อหินได้ ซึ่งอาจต้องได้รับการวินิจฉัยเพิ่มเติม เพื่อหาวิธีรักษาที่เหมาะสม สัมภาษณ์เมื่อ : 13 สิงหาคม 2567ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย : พีรพล อนุตรโสตถิ์

ชัวร์ก่อนแชร์ : เม็ดแมงลักลดความอ้วนจริงหรือ?

บนโซเชียลมีการแชร์วิธีการลดความอ้วนด้วยเม็ดแมงลัก เรื่องนี้จริงหรือไม่ และถ้าจริง ต้องรับประทานตอนไหน อย่างไร ติดตามจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์

ชัวร์ก่อนแชร์: ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ทำให้ตับอักเสบ จริงหรือ?

ไวรัสโควิด-19 มีผลในการทำลายปอดเท่านั้น แต่ความเสียหายของปอดอาจส่งผลเสียต่ออวัยวะภายในอื่นๆ เช่นตับ ไต และหัวใจ

ชัวร์ก่อนแชร์ : เป็นด่างขาวเพราะกินข้าวกล่องโฟม จริงหรือ ?

บนสังคมออนไลน์แชร์เตือนว่า การรับประทานอาหารใส่กล่องโฟมจะทำให้เป็นโรคด่างขาว มะเร็งผิวหนัง เรื่องนี้จริงหรือไม่? ติดตามจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์

ชัวร์ก่อนแชร์ : มะกรูด-มะนาว รักษาเบาหวานจริงหรือ?

บนโซเชียลมีการแชร์สูตรรักษาเบาหวานด้วยสมุนไพรใกล้ตัว คือ มะกรูดและมะนาว เรื่องนี้จริงหรือไม่ ติดตามจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์

ชัวร์ก่อนแชร์ : บอระเพ็ดดองน้ำอัดลมแก้ปวดเข่า เกาต์ ข้ออักเสบ จริงหรือ?

สังคมออนไลน์แชร์สูตรบอระเพ็ดดองน้ำอัดลมช่วยแก้อาการปวดเข่า เกาต์ ข้ออักเสบได้ เรื่องนี้จริงหรือไม่ ติดตามจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์

ชัวร์ก่อนแชร์ Motor Check : รถยนต์ EV ใช้ 5-8 ปี กลายเป็นเศษเหล็ก จริงหรือ ?

18 เมษายน 2566 – จากกรณีมีการแชร์คำเตือนว่า คิดให้ดีก่อนซื้อรถยนต์ไฟฟ้าหรือรถ EV เพราะเมื่อใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า 5-8 ปี แล้วจะกลายเป็นเศษเหล็ก เพราะแบตเตอรี่เสื่อมทำให้รถยนต์ไร้ราคา นั้น บทสรุป : ไม่จริง ไม่ควรแชร์ต่อ ❌ ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ รศ.ดร.ยศพงษ์​ ลออนวล นายกสมาคมกิตติมศักดิ์ สมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย และ หัวหน้าศูนย์วิจัย Mobility & Vehicle Technology Research Center มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี แบตเตอรี่ไม่สามารถเปลี่ยนได้ และมีราคามากกว่า 70% ของราคารถยนต์ ? :  ในยุคแรก แบตเตอรี่จะมีราคาเกินครึ่งของราคารถยนต์ แต่ปัจจุบันราคาแบตเตอรี่เหลือ 1 ใน 3 ของราคารถยนต์แล้ว ดังนั้น อีก 8 ปีข้างหน้า ราคาแบตเตอรี่น่าจะลดลง อาจจะเหลือประมาณ 20-25% ของราคารถ เมื่อไรก็ตามที่แบตเตอรี่ เกิดการเสื่อม […]

ชัวร์ก่อนแชร์ : ชนิดอาหารกับเวลาในการย่อย เร็ว-ช้าแตกต่างกันจริงหรือ ?

บนสังคมออนไลน์แชร์ชนิดของอาหาร กับเวลาที่กระเพาะใช้ในการย่อย ซึ่งเร็วช้าแตกต่างกันไปตามอาหารแต่ละชนิด เรื่องนี้จริงหรือไม่ ติดตามจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์

FACT-CHECK | ตรวจสอบข้อเท็จจริง

SureVac💉 | เสริมสร้างภูมิคุ้มกันข่าวปลอมเรื่องวัคซีนโควิด-19

ชัวร์ก่อนแชร์: ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ทำให้ตับอักเสบ จริงหรือ?

ไวรัสโควิด-19 มีผลในการทำลายปอดเท่านั้น แต่ความเสียหายของปอดอาจส่งผลเสียต่ออวัยวะภายในอื่นๆ เช่นตับ ไต และหัวใจ

ชัวร์ก่อนแชร์: โควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ระบาดในจีน ทำให้ปอดกลายเป็นสีขาว จริงหรือ?

ฝ้าจางชนิด GGO ที่ปอด สามารถเกิดได้จากการติดเชื้อชนิดต่างๆ ไม่จำเป็นต้องเป็นโควิด-19 เสมอไป

ชัวร์ก่อนแชร์: “ปูติน” สั่งทําลายสต็อกวัคซีนโควิด-19 ทั้งหมดในรัสเซีย จริงหรือ?

สำนักข่าวในรัสเซียรายงานข่าวการส่งมอบวัคซีน Sputnik V ไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ในประเทศให้มากขึ้น

ชัวร์ก่อนแชร์: วัคซีนโควิด-19 สูตร 2 สายพันธุ์ทำให้เป็นโรคหัวใจ จริงหรือ?

ผู้ที่เกิดอาการโรคหัวใจกำเริบ ได้รับการยืนยันว่ายังไม่ได้รับวัคซีนโควิด-19 สูตร 2 สายพันธุ์ พบว่าเคยฉีดวัคซีนโควิด-19 ครั้งสุดท้ายเมื่อ 1 ปีก่อน อาการป่วยจึงไม่มีความสัมพันธ์กับวัคซีนโควิด-19 แต่อย่างใด

ชัวร์ก่อนแชร์: วัคซีนโควิด-19 สูตร 2 สายพันธุ์ทำให้เสี่ยงติดโควิด-19 ยิ่งกว่าเดิม จริงหรือ?

งานวิจัยพบว่าวัคซีนโควิด-19 สูตร 2 สายพันธุ์ป้องกันการติดเชื้อได้เพียง 30% แต่ไม่ได้ระบุว่าวัคซีนทำให้เสี่ยงติดเชื้อมากขึ้น เป็นผลวิจัยที่ทดลองกับบุคลากรทางการแพทย์ ไม่อาจใช้อ้างอิงกับประชากรทั่วไปได้

ชัวร์ก่อนแชร์ CyberUpdate🚀 | รู้ทันข่าวใหม่ในโลกไซเบอร์

วิเคราะห์เทรนด์สื่อออนไลน์ สะท้อนพฤติกรรมผู้เสพสื่อในปัจจุบัน | ชัวร์ก่อนแชร์ CyberUpdate🚀

23 เมษายน 2566 กรุงเทพฯ  – 23 เมษายน 2566 — กองทุนสื่อฯ ร่วมกับ Wisesight จัดประชุมเสวนาออนไลน์ วิเคราะห์ผลการศึกษาการสื่อสารในโลกออนไลน์ของสังคมไทยในปี 2565 และแนวโน้มทิศทางในปีถัดไป ภายใต้หัวข้อ “จาก Trend ในโลกออนไลน์ปี 65 สู่การวิเคราะห์ทิศทางการสื่อสารออนไลน์ ปี 66” ในปัจจุบันข้อมูลในโลกออนไลน์มีความสำคัญ และถูกใช้ต่อยอดในสื่อหลักมากขึ้น จนเรียกได้ว่าสื่อออนไลน์กลายเป็นสื่อกระแสหลักแทนที่สื่อหลักเดิม ซึ่งความเปลี่ยนแปลงที่ตามมาคือ สื่อจะขับเคลื่อนด้วยการค้ามากขึ้น เช่น ต้องการจำนวนยอดไลก์ จำนวนคลิกเบตเพื่อหวังรายได้ จึงเห็นได้ว่า สื่อในยุคปัจจุบันการพาดหัวให้ดึงดูด หรือทำให้ผู้เสพสื่อมีอารมณ์ร่วมเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก แต่ในขณะเดียวกันการใช้ข้อมูลหลักจากโลกออนไลน์ ก็ส่งผลต่อคุณภาพของสื่อที่ลดลงเช่นกัน ดร. ธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนสื่อฯ กล่าวว่า “Digital Society ทำให้ทุกคนเป็นสื่อ เราไม่ได้เป็นเพียงผู้รับอย่างเดียว” ซึ่งผู้ใช้สื่อออนไลน์ในปัจจุบัน มีความเป็น Smart Consumer คือจะปกป้อง และให้ความสำคัญกับสิทธิของตัวเองมากขึ้น อีกทั้งยังมีการแสดงออกทางความคิดอย่างเปิดเผย โดย Wisesight […]

Whoscall เผยคนไทยเบอร์โทรรั่ว 13 ล้านเบอร์ เป็นอันดับ 4 รองจากมาเลเซีย ไต้หวัน ญี่ปุ่น l ชัวร์ก่อนแชร์ CyberUpdate🚀 

กรุงเทพฯ 31 มี.ค. 66 – Whoscall แอปพลิเคชันระบุตัวตนสายเรียกเข้าที่ไม่รู้จัก และป้องกันสแปมสำหรับสมาร์ทโฟน เปิดผลรายงานประจำปี พบว่า  มีการหลอกลวงทั้งจากสายโทรเข้า และข้อความ SMS รวม 405.4 ล้านครั้ง ทั่วโลก แม้ว่าตัวเลขโดยรวมจะลดลง จากปีที่แล้ว แต่สำหรับประเทศไทยการหลอกลวงยังคงเป็นปัญหาที่สำคัญอย่างยิ่ง คนไทยยังต้องรับสายจากมิจฉาชีพเพิ่มขึ้น 165% หรือ 17 ล้านครั้งในปี 2565 รายงานยังเผยสถิติที่น่าตกใจ ถึงจำนวนการรั่วไหลของเบอร์โทรศัพท์ในประเทศไทยกว่า 45% หรือ 13.5 ล้านเบอร์  การรั่วไหลของเบอร์โทรศัพท์เป็นปัญหาสำคัญทั่วโลก รวมถึงการหลอกลวงทางข้อความ SMS ยังคงระบาดอย่างต่อเนื่อง   สารพัดกลอุบายหลอกให้เหยื่อหลงเชื่อ มิจฉาชีพนิยมส่งข้อความหลอกลวง เนื่องจากสามารถเข้าถึงเหยื่อจำนวนมากด้วยต้นทุนต่ำ ข้อความ SMS ถูกใช้เป็นเครื่องมือเพื่อ “ติดต่อครั้งแรก” โดยหลอกให้เหยื่อกดลิงก์ฟิชชิ่ง เพื่อขโมยข้อมูลส่วนตัว เพิ่มบัญชีไลน์ เพื่อหลอกให้ส่งข้อมูล หรือโอนเงินให้ กลอุบายที่พบบ่อย ได้แก่ การเสนอเงินกู้โดยมักอ้างรัฐบาล หรือธนาคาร  และการให้สิทธิ์เข้าตรงเว็บพนันออนไลน์ ที่ผิดกฎหมาย  คีย์เวิร์ดของข้อความหลอกลวงที่ถูกรายงาน […]

สำรวจพบบริษัทไทย 1 ใน 4 พร้อมสู้ภัยไซเบอร์ สูงกว่าค่าเฉลี่ยโลก | ชัวร์ก่อนแชร์ CyberUpdate🚀

22 มีนาคม 2566 กรุงเทพฯ  – 22 มีนาคม 2566 — จากผลสำรวจพบ  27% ขององค์กรในประเทศไทยมีความพร้อมในระดับ ‘มีความพร้อมอย่างเต็มที่’ ในการรับมือกับภัยคุกคามทางไซเบอร์สมัยใหม่ ตามรายงานดัชนีความพร้อมด้านไซเบอร์ซีเคียวริตี้ ของซิสโก้ จากผลสำรวจสะท้อนให้เห็นว่าทุกองค์กรสามารถดำเนินงานได้เป็นอย่างดีและมีความพร้อมสำหรับความปลอดภัยทางไซเบอร์มากขึ้น  รายงานดัชนีความพร้อมด้านไซเบอร์ซีเคียวริตี้ของซิสโก้: ความยืดหยุ่นในโลกไฮบริดรายงานดัชนีความพร้อมด้านไซเบอร์ซีเคียวริตี้ของซิสโก้ : ความยืดหยุ่นในโลกไฮบริด (Cisco Cybersecurity Readiness Index : Resilience in a Hybrid World) ได้ศึกษาความพร้อมของบริษัทต่าง ๆ ที่ได้เปลี่ยนรูปแบบการดำเนินงานแบบอยู่กับที่ ซึ่งบุคลากรทำงานโดยใช้อุปกรณ์เครื่องเดียวในสถานที่ตั้งแห่งเดียว เชื่อมต่อกับเครือข่ายที่คงที่ตายตัว ไปสู่โลกไฮบริดที่พนักงานทำงานจากอุปกรณ์หลายเครื่องในหลากหลายสถานที่มากขึ้น โดยเชื่อมต่อกับหลาย ๆ เครือข่าย พร้อมทั้งสามารถเข้าถึงแอปพลิเคชันบนระบบคลาวด์ได้ในขณะเดินทาง และสร้างข้อมูลจำนวนมหาศาล ความเปลี่ยนแปลงนี้ก่อให้เกิดปัญหาท้าทายในด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์กับบริษัทต่าง ๆ การสำรวจในครั้งนี้เป็นการสำรวจความเห็นแบบปกปิดสองทาง (double-blind) ดำเนินการโดยองค์กรอิสระ โดยสัมภาษณ์ผู้บริหารฝ่ายไซเบอร์ซีเคียวริตี้ในภาคเอกชน 6,700 คนใน 27 ประเทศ เกี่ยวกับการปรับใช้โซลูชั่น และระดับของการปรับใช้ โดยบริษัทต่าง […]

เปิดวิธีลงทะเบียน! รับสิทธิลดค่าไฟ-ค่าน้ำ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รอบใหม่ |ชัวร์ก่อนแชร์ CyberUpdate🚀

20 มีนาคม 2566 ผู้ที่ผ่านการยืนยันตัวตนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2565 รอบใหม่จะต้องลงทะเบียนเพื่อรับสิทธิบรรเทาภาระค่าไฟฟ้าและค่าน้ำประปาใหม่ทุกคน โดยสามารถลงทะเบียนได้ตั้งแต่วันที่ 15 มีนาคม 2566 เป็นต้นไป กรุงเทพฯ 20 มี.ค. 66 – ในวันที่ 15 มีนาคม 2566 นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยข้อมูลจากกระทรวงการคลังว่า มีผู้ที่ยืนยันตัวตนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐสำเร็จ จำนวน 8,948,121 คน มีผู้ยื่นอุทธรณ์ผลการพิจารณาคุณสมบัติ จำนวน 1,014,730 คน ทั้งนี้ ขอให้ผู้ที่ยืนยันตัวตนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ไปลงทะเบียนเพื่อเข้าร่วมมาตรการบรรเทาภาระค่าไฟฟ้าและค่าน้ำประปา ซึ่งต้องลงทะเบียนขอรับสิทธิใหม่ทุกคน มีเงื่อนไขให้รับสิทธิได้ 1 ครัวเรือนต่อ 1 สิทธิต่อ 1 รหัสประจำบ้าน กล่าวคือ สามารถลงทะเบียนรับสิทธิค่าไฟฟ้าและค่าน้ำประปาได้เพียง 1 หน่วยงาน โดยสามารถลงทะเบียนได้แล้วตั้งแต่วันที่ 15 มีนาคม 2566 เป็นต้นไป วิธีการรับสิทธิบรรเทาภาระค่าไฟฟ้าและค่าน้ำประปา เงื่อนไขการรับสิทธิ *หมายเหตุ : […]

ชัวร์ก่อนแชร์ CyberUpdate🚀 : สมาคมธนาคาร-สถาบันการเงิน พร้อมร่วมมือ ธปท. คุมเข้มป้องกันหลอกโอนเงิน

สมาคมธนาคารไทยและสมาคมสถาบันการเงินของรัฐ แถลงยืนยันพร้อมปฏิบัติตามมาตรการจัดการภัยทุจริตทางการเงินของ ธปท. โดยจะทยอยปรับเปลี่ยนการบริการต่าง ๆ ให้เป็นไปตามมาตรการภายในกรอบเวลา ยืนยันการจัดเก็บข้อมูลใบหน้าเพื่อยืนยันตัวตนจะอยู่ภายใต้กฎหมายและการรักษาความลับลูกค้า กรุงเทพฯ 10 มี.ค. 66 – สมาคมธนาคารไทย และ สมาคมสถาบันการเงินของรัฐ แถลงข่าวร่วมกับ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ยืนยันความพร้อมดำเนินมาตรการจัดการภัยทุจริตทางการเงิน ทั้งการป้องกัน การตรวจจับ และการตอบสนองและรับมือ โดย น.ส.สิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับระบบการชำระเงินและคุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน ธปท. กล่าวว่า “ได้เชิญผู้บริหารของสถาบันการเงินเข้าร่วมประชุมหารือและกำชับให้สถาบันการเงินทุกแห่งเร่งดำเนินการตามมาตรการดังกล่าว และเตรียมความพร้อมรองรับการดำเนินงานตาม พ.ร.ก. มาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากสถาบันการเงินทุกแห่ง” สำหรับมาตรการจัดการภัยทุจริตทางการเงิน ของ ธปท.จะแบ่งเป็น 3 ด้าน คือ 1. ด้านการป้องกัน เพื่อปิดช่องทางที่มิจฉาชีพจะเข้าถึงประชาชน โดยการยกเลิกส่งลิงก์ทุกประเภทผ่าน SMS อีเมล และงดส่งลิงก์ขอข้อมูลสำคัญ จำกัดบัญชีผู้ใช้งาน Mobile Banking ของแต่ละสถาบันการเงิน ใช้ได้แค่ 1 […]

[เพิ่ม 4 ธนาคาร] รวม 12 ธนาคาร เปิดศูนย์รับแจ้งเหตุมิจฉาชีพ โทรได้ 24 ชั่วโมง ! | ชัวร์ก่อนแชร์ CyberUpdate🚀

เสาวภาคย์ รัตนพงศ์, พีรพล อนุตรโสตถิ์, สุวัชรียา จันทร์บัวอัปเดตเมื่อ 11 มีนาคม 2566 จากปัญหาการหลอกลวงของแก๊งมิจฉาชีพที่สร้างความเดือดร้อนให้ประชาชนอย่างต่อเนื่อง เมื่อ 3 มีนาคม 2566 น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตามที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมได้กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งประสานความร่วมมือเพื่อแก้ไขปัญหามิจฉาชีพหลอกหลวงประชาชนผ่านช่องทางออนไลน์ มีการโอนเงินออกจากบัญชีผ่านแอปพลิเคชันของธนาคารจนเกิดความเสียหายเป็นวงกว้าง กระทรวงการคลัง กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ทำงานร่วมกับสมาคมธนาคารไทยและธนาคารของรัฐอย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันปัญหาและบรรเทาความเสียหายที่จะเกิดแก่ประชาชน ธนาคารพาณิชย์และธนาคารเฉพาะกิจรวม 8 แห่ง ได้เปิดศูนย์รับแจ้งเหตุภัยทางการเงินจากมิจฉาชีพของธนาคาร เพื่อเป็นช่องทางให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบ หรือตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพโทรแจ้งเหตุ ได้ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อสกัดกั้นความเสียหายให้เร็วที่สุด  ธนาคารกสิกรไทย 0-2888-8888 กด 001 ธนาคารกรุงไทย  0-2111-1111 กด 108 ธนาคารกรุงศรีอยุธยา  1572 กด 5 ธนาคารกรุงเทพ  1333 หรือ […]

ชัวร์ก่อนแชร์ CHECK-LIST

FACTINFOcus

CAPTION แสดงรูปพร้อมคำบรรยายด้านล่าง

CARD แสดงรูปด้านบน ข้อความด้านล่าง

ชัวร์ก่อนแชร์: ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ทำให้ตับอักเสบ จริงหรือ?

ไวรัสโควิด-19 มีผลในการทำลายปอดเท่านั้น แต่ความเสียหายของปอดอาจส่งผลเสียต่ออวัยวะภายในอื่นๆ เช่นตับ ไต และหัวใจ

ชัวร์ก่อนแชร์: โควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ระบาดในจีน ทำให้ปอดกลายเป็นสีขาว จริงหรือ?

ฝ้าจางชนิด GGO ที่ปอด สามารถเกิดได้จากการติดเชื้อชนิดต่างๆ ไม่จำเป็นต้องเป็นโควิด-19 เสมอไป

ชัวร์ก่อนแชร์: “ปูติน” สั่งทําลายสต็อกวัคซีนโควิด-19 ทั้งหมดในรัสเซีย จริงหรือ?

สำนักข่าวในรัสเซียรายงานข่าวการส่งมอบวัคซีน Sputnik V ไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ในประเทศให้มากขึ้น

ชัวร์ก่อนแชร์: วัคซีนโควิด-19 สูตร 2 สายพันธุ์ทำให้เป็นโรคหัวใจ จริงหรือ?

ผู้ที่เกิดอาการโรคหัวใจกำเริบ ได้รับการยืนยันว่ายังไม่ได้รับวัคซีนโควิด-19 สูตร 2 สายพันธุ์ พบว่าเคยฉีดวัคซีนโควิด-19 ครั้งสุดท้ายเมื่อ 1 ปีก่อน อาการป่วยจึงไม่มีความสัมพันธ์กับวัคซีนโควิด-19 แต่อย่างใด

ชัวร์ก่อนแชร์: วัคซีนโควิด-19 สูตร 2 สายพันธุ์ทำให้เสี่ยงติดโควิด-19 ยิ่งกว่าเดิม จริงหรือ?

งานวิจัยพบว่าวัคซีนโควิด-19 สูตร 2 สายพันธุ์ป้องกันการติดเชื้อได้เพียง 30% แต่ไม่ได้ระบุว่าวัคซีนทำให้เสี่ยงติดเชื้อมากขึ้น เป็นผลวิจัยที่ทดลองกับบุคลากรทางการแพทย์ ไม่อาจใช้อ้างอิงกับประชากรทั่วไปได้

ชัวร์ก่อนแชร์: ฉีดวัคซีนโควิด-19 สูตร 2 สายพันธุ์เสี่ยงหลอดเลือดสมองอุดตันเพิ่ม 47% จริงหรือ?

ข้อมูลล่าสุดของ CDC ยืนยันว่าความเสี่ยงการป่วยโรคหลอดเลือดสมองอุดตันของผู้สูงอายุที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 สูตร 2 สายพันธุ์แทบไม่แตกต่างจากกลุ่มตัวอย่างที่ไม่ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น

ชัวร์ก่อนแชร์: วัคซีนโควิดสูตร 2 สายพันธุ์ทำให้ผู้สูงอายุเสี่ยงหลอดเลือดสมองอุดตัน จริงหรือ?

หลอดเลือดสมองอุดตันหลังฉีดวัคซีนโควิด-19 สูตร 2 สายพันธุ์เป็นรายงานที่สร้างความหวาดกลัวเกินจริง เพราะไม่พบอาการดังกล่าวในหน่วยงานด้านการติดตามความปลอดภัยของยาอื่น ๆ นอกจาก Vaccine Safety Datalink

ชัวร์ก่อนแชร์: ชาวออสซี่ตายด้วยโรคหัวใจเพิ่มขึ้น 17% เพราะวัคซีนโควิด จริงหรือ?

ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าสาเหตุที่ชาวออสเตรเลียเสียชีวิตจากโรคหัวใจเพิ่มขึ้นในปี 2022 เพราะการระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้คนเสี่ยงเป็นโรคหัวใจเพิ่มขึ้น

ชัวร์ก่อนแชร์: คนหนุ่มสาวตายมากขึ้นในปี 2021-2022 เพราะวัคซีน จริงหรือ?

มีหลักฐานมากมายยืนยันว่าการเสียชีวิตส่วนเกินในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา มีสาเหตุจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ไม่ใช่วัคซีนตามที่กล่าวอ้าง

HEADLINE แสดงชื่อเรื่องตรงกลาง รูปพื้นหลัง เหมาะกับสไลเดอร์ หากใช้ปลั๊กอิน ACF จะปรับเพิ่มได้

HERO แสดงรูปขนาดใหญ่ด้านซ้าย ข้อความด้านขวา

Line Today ชัวร์ก่อนแชร์ //

ชัวร์ก่อนแชร์ : แช่น้ำแข็งบำบัดโรค จริงหรือ ?

21 ตุลาคม 2567 – บนโซเชียลแชร์แนะนำ การแช่น้ำแข็งเพื่อบำบัดโรค ช่วยลดการอักเสบ กระตุ้นภูมิคุ้มกัน ลดความเครียด แก้อาการปวดได้ สรุป : ✅ แชร์ได้ อธิบายเพิ่ม ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์ ตรวจสอบกับ รศ.ดร.กภ. วรรธนะ ชลายนเดชะ คณะกายภาพบำบัด มหาวิทยาลัยมหิดล ศูนย์กายภาพบำบัด มหาวิทยาลัยมหิดล สัมภาษณ์เมื่อ : 21 สิงหาคม 2566 ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย : พีรพล อนุตรโสตถิ์

Chayanit

22/10/2567

Line Today ชัวร์ก่อนแชร์ //

ปิดฉาก “มหกรรมหนังสือฯ” ยอดนักอ่านทะลุเป้า เงินสะพัดกว่า 438 ล้านบาท

ปิดฉาก “มหกรรมหนังสือฯ” ทะลุเป้า คนทะลักเข้าร่วมงาน เพียงวันเดียว!สูงสุดกว่า 2.3 แสนคน จารึกประวัติศาสตร์หน้าใหม่! เงินสะพัดกว่า 438 ล้านบาท โตสวนกระแสเศรษฐกิจ ที่กำลังเริ่มฟื้นตัว คนเข้าร่วมงานประทับใจในกิจกรรมซอฟต์พาวเวอร์ปิดฉากอย่างงดงาม พร้อมสร้างประวัติศาสตร์ใหม่ ให้งาน “มหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 29” เผยมีผู้เข้าร่วมงานทะลุกว่า 1.4 ล้านคน เงินสะพัดกว่า 438 ล้านบาท พร้อมทำ ”นิวไฮ“ ยอดนักอ่านทะลุ 236,686 คน ในวันที่ 19 ต.ค.2567 สูงสุด หลังโควิดระบาด ปลุกอุตสาหกรรมหนังสือคึกคัก สวนกระแสเศรษฐกิจ ที่กำลังเริ่มฟื้นตัว  ลั่น! พร้อมขยายพื้นที่เพิ่มเป็น 25,000 ตร.ม. ในงานสัปดาห์หนังสือฯ ครั้งต่อไป หวังเปิดกว้างให้สำนักพิมพ์เข้าร่วมเพิ่ม สร้างโอกาสให้นักอ่านได้เลือกซื้อหนังสือเพิ่มในราคาสุดพิเศษ นายสุวิช รุ่งวัฒนไพบูลย์ นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) เปิดเผยถึงความสำเร็จในการจัดงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 29 พร้อมบันทึกประวัติศาสตร์หน้าใหม่ ซึ่งได้รับการสนับสนุนกิจกรรมจากกรมส่งเสริมวัฒนธรรม […]

Chayanit

22/10/2567

Line Today ชัวร์ก่อนแชร์ //

ชัวร์ก่อนแชร์ CHECK-LIST : 5 เรื่องฮิต สารพัดข้อสงสัยของการผ่าฟันคุด จริงหรือ ?

25 ตุลาคม 2567 – บนโซเชียลมีการแชร์สารพัดข้อสงสัยเกี่ยวกับสุขภาพฟันและการผ่าฟันคุด บ้างก็ว่าตำกระเทียมและเกลือป่นนำไปอุด แก้ปวดฟันได้ อย่างไรก็ตามก็มีเตือนอันตรายถึงการผ่าฟันคุดอาจทำให้เป็นอัมพาต ?! ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์ ตรวจสอบกับ ศ.ทพ.ดร.ธนภูมิ โอสถานนท์ รองคณบดีฝ่ายวิจัย คณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แพทย์แผนไทย คมสัน ทินกร ณ อยุธยา รองคณบดี วิทยาลัยตะวันออก มหาวิทยาลัยรังสิต ผศ.ทพญ.ดร.ภัคสินี กมลรัตนกุล ภาควิชาศัลยศาสตร์ คณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รศ.ทพ.พรชัย จันศิษย์ยานนท์ ประธานราชวิทยาลัยทันตแพทย์แห่งประเทศไทย ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย : พีรพล อนุตรโสตถิ์

Chayanit

21/10/2567

Line Today ชัวร์ก่อนแชร์ //

“ชัวร์ก่อนแชร์” เปิดตัวหนังสือเล่มแรก “แคล้วคลาดขาดมิจ  109 กระบวนคิด พิชิตภัยไซเบอร์” คู่มือเอาตัวรอดจากมิจฉาชีพและภัยออนไลน์

ชัวร์ก่อนแชร์ อสมท เปิดตัวหนังสือใหม่ “แคล้วคลาดขาดมิจ” ในมหกรรมหนังสือฯ พร้อม สินค้าคอลเล็กชันพิเศษจาก “ช่อง 9 การ์ตูน” และ MCOT Care และร่วมลุ้นในกิจกรรม “เซียมซี ดิจิทัลไฮยีน” ท่ามกลางสถานการณ์ที่ท้าทายในการรับมือกับมิจฉาชีพทางไซเบอร์ ที่โจมตีเราด้วยหลากหลายกลอุบาย สร้างความเสียหายให้กับคนไทยหลายหมื่นล้านบาทในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์ อสมท จึงเปิดตัวหนังสือพ็อกเกตบุ๊กเล่มใหม่ในชื่อ “ชัวร์ก่อนแชร์ แคล้วคลาดขาดมิจ 109 กระบวนคิดพิชิตภัยไซเบอร์” เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างภูมิคุ้มกันภัยทางไซเบอร์ให้กับคนไทย ผ่าน 109 หลักคิดและเทคนิควิธีการในการรับมือมิจฉาชีพและภัยออนไลน์ ด้วยหลัก “สุขนิสัยในโลกดิจิทัล” หรือ Digital Hygiene ซึ่งพัฒนาแนวคิดขึ้นใหม่ให้เหมาะกับประชาชนทั่วไป “ชัวร์ก่อนแชร์ แคล้วคลาดขาดมิจ 109 กระบวนคิดพิชิตภัยไซเบอร์” เป็นหนังสือพ็อกเกตบุ๊ก ความหนา 200 หน้า เขียนโดย พีรพล อนุตรโสตถิ์ ผู้ดำเนินรายการ “ชัวร์ก่อนแชร์” และทีมศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์ อสมท ที่จะมาบอกเล่ากระบวนการทางความคิด ผ่านภาษาและรูปเล่มที่อ่านง่ายพกพาง่าย ไม่ใช้คำศัพท์วิชาการ จึงเป็นหนังสือความรู้อ่านสนุก […]

Chayanit

09/10/2567

Line Today ชัวร์ก่อนแชร์ //

ชัวร์ก่อนแชร์ KEYWORD : MGNIAG SIDRODRE ? — อันตรายจากการเล่นเกมมากเกินไป !

5 ตุลาคม 2567 สิ่งนี้… องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศให้เป็นอาการทางจิตประเภทหนึ่ง และ สิ่งนี้…เป็นปัญหาที่เกิดกับเด็ก และเยาวชนไทยมากขึ้นในปัจจุบัน คือคำว่าอะไร ? มาร่วมไขคำตอบของคำปริศนากัน 🎯 ตรวจสอบกับ ดร.ศรีดา ตันทะอธิพานิช กรรมการผู้จัดการมูลนิธิอินเทอร์เน็ตร่วมพัฒนาไทย สัมภาษณ์เมื่อ : 4 กันยายน 2567 🔎 ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย : จิรัชยา นวลนิ่มน้อย และ จิราภา อ่อนเกลี้ยง

Chayanit

07/10/2567

Line Today ชัวร์ก่อนแชร์ //

ชัวร์ก่อนแชร์ : กด-หมุน-รีด รักษาเส้นเลือดขอด จริงหรือ ?

6 ตุลาคม 2567 – บนโซเชียลมีการแชร์ คลิปการแก้ปัญหาหลอดเลือดขอด ด้วยการกด หมุน รีดรอบ ๆ บริเวณที่เกิดเส้นเลือดขอด จะช่วยให้ปัญหาเส้นเลือดขอดหายไปได้ บทสรุป : ❌ ไม่จริง ไม่ควรแชร์ต่อ ❌ 🎯 ตรวจสอบกับ รศ.นพ.เทิดภูมิ เบญญากร สาขาวิชาศัลยศาสตร์หลอดเลือด ภาควิชาศัลยศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สัมภาษณ์เมื่อ : 19 สิงหาคม 2567 🔎 ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย : พีรพล อนุตรโสตถิ์

Chayanit

07/10/2567

Line Today ชัวร์ก่อนแชร์ //

ชัวร์ก่อนแชร์ FACTSHEET : จอประสาทตาอักเสบ จากโรค VK

3 ตุลาคม 67 -จอประสาทตาอักเสบเกิดได้จากสาเหตุใดและจะมีอาการเป็นอย่างไร ต่อไปนี้คือข้อเท็จจริงและคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ 🎯 ตรวจสอบกับ ศาสตราจารย์วุฒิคุณ นพ.ศักดิ์ชัย วงศกิตติรักษ์ประธานวิชาการ ราชวิทยาลัยจักษุแพทย์แห่งประเทศไทยสัมภาษณ์เมื่อ 17 สิงหาคม 2567 🔎 ตรวจสอบข้อเท็จจริง โดย พีรพล อนุตรโสตถิ์

Chayanit

04/10/2567

Line Today ชัวร์ก่อนแชร์ //

ชัวร์ก่อนแชร์ FACTSHEET : แพ้ยา ทำให้ตาบอด

27 กันยายน 2567 โรคสตีเว่นจอนห์นสันคืออะไร ส่งผลต่อดวงตา และทำให้ตาบอดได้อย่างไร ต่อไปนี้คือข้อเท็จจริงและคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ 🎯 ตรวจสอบกับ ศาสตราจารย์วุฒิคุณ นพ.ศักดิ์ชัย วงศกิตติรักษ์ ประธานวิชาการ ราชวิทยาลัยจักษุแพทย์แห่งประเทศไทย สัมภาษณ์เมื่อ 17 สิงหาคม 2567 🔎 ตรวจสอบข้อเท็จจริง โดย พีรพล อนุตรโสตถิ์

Chayanit

01/10/2567

Line Today ชัวร์ก่อนแชร์ //

ชัวร์ก่อนแชร์ : กินไข่คนมะเขือเทศดิบ อันตราย จริงหรือ ?

29 ก.ย. 67 – บนโซเชียลแชร์เตือนอันตรายใกล้ตัว เด็กในต่างประเทศหมดสติ หลังกินไข่คนมะเขือเทศดิบ เพราะในมะเขือเทศดิบมีสารพิษ ที่ทำให้อัมพาตและตายได้นั้น บทสรุป : จริงบางส่วน ไม่ควรแชร์ 🎯 ตรวจสอบกับ ผศ.ดร.จุติภรณ์ ทัสสกุลพนิช ภาควิชาพืชสวน คณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สัมภาษณ์เมื่อ 18 กันยายน 2567 🔎 ตรวจสอบข้อเท็จจริง โดย พีรพล อนุตรโสตถิ์

Chayanit

01/10/2567

Line Today ชัวร์ก่อนแชร์ //

ชัวร์ก่อนแชร์ KEYWORD : MRWAERO ? — อาการเพลงติดหู วนท่อนนี้ทั้งวันไม่จบ

28 กันยายน 2567 สิ่งนี้…เป็นอาการเพลงหลอนหู ที่สามารถเกิดขึ้นได้บ่อย ๆ กับทุกคน และ สิ่งนี้ …จากการศึกษาของนักวิจัย James Kellaris พบว่า ผู้คนกว่า 99% ต้องเคยประสบกับอาการแบบนี้ คือคำว่าอะไร ? มาร่วมไขคำตอบของคำปริศนากัน 🎯 ตรวจสอบกับ อาจารย์ ธาม เชื้อสถาปนศิริ อาจารย์ประจำสถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล สัมภาษณ์เมื่อ 28 สิงหาคม 2567 🔎 ตรวจสอบข้อเท็จจริง โดย จิรัชยา นวลนิ่มน้อย และ จิราภา อ่อนเกลี้ยง

Chayanit

01/10/2567

LIST แสดงรูปด้านซ้าย ข้อความด้านขวา

ชัวร์ก่อนแชร์ : แช่น้ำแข็งบำบัดโรค จริงหรือ ?

21 ตุลาคม 2567 – บนโซเชียลแชร์แนะนำ การแช่น้ำแข็งเพื่อบำบัดโรค ช่วยลดการอักเสบ กระตุ้นภูมิคุ้มกัน ลดความเครียด แก้อาการปวดได้ สรุป : ✅ แชร์ได้ อธิบายเพิ่ม ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์ ตรวจสอบกับ รศ.ดร.กภ. วรรธนะ ชลายนเดชะ คณะกายภาพบำบัด มหาวิทยาลัยมหิดล ศูนย์กายภาพบำบัด มหาวิทยาลัยมหิดล สัมภาษณ์เมื่อ : 21 สิงหาคม 2566 ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย : พีรพล อนุตรโสตถิ์

ปิดฉาก “มหกรรมหนังสือฯ” ยอดนักอ่านทะลุเป้า เงินสะพัดกว่า 438 ล้านบาท

ปิดฉาก “มหกรรมหนังสือฯ” ทะลุเป้า คนทะลักเข้าร่วมงาน เพียงวันเดียว!สูงสุดกว่า 2.3 แสนคน จารึกประวัติศาสตร์หน้าใหม่! เงินสะพัดกว่า 438 ล้านบาท โตสวนกระแสเศรษฐกิจ ที่กำลังเริ่มฟื้นตัว คนเข้าร่วมงานประทับใจในกิจกรรมซอฟต์พาวเวอร์ปิดฉากอย่างงดงาม พร้อมสร้างประวัติศาสตร์ใหม่ ให้งาน “มหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 29” เผยมีผู้เข้าร่วมงานทะลุกว่า 1.4 ล้านคน เงินสะพัดกว่า 438 ล้านบาท พร้อมทำ ”นิวไฮ“ ยอดนักอ่านทะลุ 236,686 คน ในวันที่ 19 ต.ค.2567 สูงสุด หลังโควิดระบาด ปลุกอุตสาหกรรมหนังสือคึกคัก สวนกระแสเศรษฐกิจ ที่กำลังเริ่มฟื้นตัว  ลั่น! พร้อมขยายพื้นที่เพิ่มเป็น 25,000 ตร.ม. ในงานสัปดาห์หนังสือฯ ครั้งต่อไป หวังเปิดกว้างให้สำนักพิมพ์เข้าร่วมเพิ่ม สร้างโอกาสให้นักอ่านได้เลือกซื้อหนังสือเพิ่มในราคาสุดพิเศษ นายสุวิช รุ่งวัฒนไพบูลย์ นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) เปิดเผยถึงความสำเร็จในการจัดงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 29 พร้อมบันทึกประวัติศาสตร์หน้าใหม่ ซึ่งได้รับการสนับสนุนกิจกรรมจากกรมส่งเสริมวัฒนธรรม […]

ชัวร์ก่อนแชร์ CHECK-LIST : 5 เรื่องฮิต สารพัดข้อสงสัยของการผ่าฟันคุด จริงหรือ ?

25 ตุลาคม 2567 – บนโซเชียลมีการแชร์สารพัดข้อสงสัยเกี่ยวกับสุขภาพฟันและการผ่าฟันคุด บ้างก็ว่าตำกระเทียมและเกลือป่นนำไปอุด แก้ปวดฟันได้ อย่างไรก็ตามก็มีเตือนอันตรายถึงการผ่าฟันคุดอาจทำให้เป็นอัมพาต ?! ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์ ตรวจสอบกับ ศ.ทพ.ดร.ธนภูมิ โอสถานนท์ รองคณบดีฝ่ายวิจัย คณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แพทย์แผนไทย คมสัน ทินกร ณ อยุธยา รองคณบดี วิทยาลัยตะวันออก มหาวิทยาลัยรังสิต ผศ.ทพญ.ดร.ภัคสินี กมลรัตนกุล ภาควิชาศัลยศาสตร์ คณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รศ.ทพ.พรชัย จันศิษย์ยานนท์ ประธานราชวิทยาลัยทันตแพทย์แห่งประเทศไทย ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย : พีรพล อนุตรโสตถิ์

“ชัวร์ก่อนแชร์” เปิดตัวหนังสือเล่มแรก “แคล้วคลาดขาดมิจ  109 กระบวนคิด พิชิตภัยไซเบอร์” คู่มือเอาตัวรอดจากมิจฉาชีพและภัยออนไลน์

ชัวร์ก่อนแชร์ อสมท เปิดตัวหนังสือใหม่ “แคล้วคลาดขาดมิจ” ในมหกรรมหนังสือฯ พร้อม สินค้าคอลเล็กชันพิเศษจาก “ช่อง 9 การ์ตูน” และ MCOT Care และร่วมลุ้นในกิจกรรม “เซียมซี ดิจิทัลไฮยีน” ท่ามกลางสถานการณ์ที่ท้าทายในการรับมือกับมิจฉาชีพทางไซเบอร์ ที่โจมตีเราด้วยหลากหลายกลอุบาย สร้างความเสียหายให้กับคนไทยหลายหมื่นล้านบาทในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์ อสมท จึงเปิดตัวหนังสือพ็อกเกตบุ๊กเล่มใหม่ในชื่อ “ชัวร์ก่อนแชร์ แคล้วคลาดขาดมิจ 109 กระบวนคิดพิชิตภัยไซเบอร์” เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างภูมิคุ้มกันภัยทางไซเบอร์ให้กับคนไทย ผ่าน 109 หลักคิดและเทคนิควิธีการในการรับมือมิจฉาชีพและภัยออนไลน์ ด้วยหลัก “สุขนิสัยในโลกดิจิทัล” หรือ Digital Hygiene ซึ่งพัฒนาแนวคิดขึ้นใหม่ให้เหมาะกับประชาชนทั่วไป “ชัวร์ก่อนแชร์ แคล้วคลาดขาดมิจ 109 กระบวนคิดพิชิตภัยไซเบอร์” เป็นหนังสือพ็อกเกตบุ๊ก ความหนา 200 หน้า เขียนโดย พีรพล อนุตรโสตถิ์ ผู้ดำเนินรายการ “ชัวร์ก่อนแชร์” และทีมศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์ อสมท ที่จะมาบอกเล่ากระบวนการทางความคิด ผ่านภาษาและรูปเล่มที่อ่านง่ายพกพาง่าย ไม่ใช้คำศัพท์วิชาการ จึงเป็นหนังสือความรู้อ่านสนุก […]

ชัวร์ก่อนแชร์ KEYWORD : MGNIAG SIDRODRE ? — อันตรายจากการเล่นเกมมากเกินไป !

5 ตุลาคม 2567 สิ่งนี้… องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศให้เป็นอาการทางจิตประเภทหนึ่ง และ สิ่งนี้…เป็นปัญหาที่เกิดกับเด็ก และเยาวชนไทยมากขึ้นในปัจจุบัน คือคำว่าอะไร ? มาร่วมไขคำตอบของคำปริศนากัน 🎯 ตรวจสอบกับ ดร.ศรีดา ตันทะอธิพานิช กรรมการผู้จัดการมูลนิธิอินเทอร์เน็ตร่วมพัฒนาไทย สัมภาษณ์เมื่อ : 4 กันยายน 2567 🔎 ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย : จิรัชยา นวลนิ่มน้อย และ จิราภา อ่อนเกลี้ยง

ชัวร์ก่อนแชร์ : กด-หมุน-รีด รักษาเส้นเลือดขอด จริงหรือ ?

6 ตุลาคม 2567 – บนโซเชียลมีการแชร์ คลิปการแก้ปัญหาหลอดเลือดขอด ด้วยการกด หมุน รีดรอบ ๆ บริเวณที่เกิดเส้นเลือดขอด จะช่วยให้ปัญหาเส้นเลือดขอดหายไปได้ บทสรุป : ❌ ไม่จริง ไม่ควรแชร์ต่อ ❌ 🎯 ตรวจสอบกับ รศ.นพ.เทิดภูมิ เบญญากร สาขาวิชาศัลยศาสตร์หลอดเลือด ภาควิชาศัลยศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สัมภาษณ์เมื่อ : 19 สิงหาคม 2567 🔎 ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย : พีรพล อนุตรโสตถิ์

ชัวร์ก่อนแชร์ FACTSHEET : จอประสาทตาอักเสบ จากโรค VK

3 ตุลาคม 67 -จอประสาทตาอักเสบเกิดได้จากสาเหตุใดและจะมีอาการเป็นอย่างไร ต่อไปนี้คือข้อเท็จจริงและคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ 🎯 ตรวจสอบกับ ศาสตราจารย์วุฒิคุณ นพ.ศักดิ์ชัย วงศกิตติรักษ์ประธานวิชาการ ราชวิทยาลัยจักษุแพทย์แห่งประเทศไทยสัมภาษณ์เมื่อ 17 สิงหาคม 2567 🔎 ตรวจสอบข้อเท็จจริง โดย พีรพล อนุตรโสตถิ์

ชัวร์ก่อนแชร์ FACTSHEET : แพ้ยา ทำให้ตาบอด

27 กันยายน 2567 โรคสตีเว่นจอนห์นสันคืออะไร ส่งผลต่อดวงตา และทำให้ตาบอดได้อย่างไร ต่อไปนี้คือข้อเท็จจริงและคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ 🎯 ตรวจสอบกับ ศาสตราจารย์วุฒิคุณ นพ.ศักดิ์ชัย วงศกิตติรักษ์ ประธานวิชาการ ราชวิทยาลัยจักษุแพทย์แห่งประเทศไทย สัมภาษณ์เมื่อ 17 สิงหาคม 2567 🔎 ตรวจสอบข้อเท็จจริง โดย พีรพล อนุตรโสตถิ์

ชัวร์ก่อนแชร์ : กินไข่คนมะเขือเทศดิบ อันตราย จริงหรือ ?

29 ก.ย. 67 – บนโซเชียลแชร์เตือนอันตรายใกล้ตัว เด็กในต่างประเทศหมดสติ หลังกินไข่คนมะเขือเทศดิบ เพราะในมะเขือเทศดิบมีสารพิษ ที่ทำให้อัมพาตและตายได้นั้น บทสรุป : จริงบางส่วน ไม่ควรแชร์ 🎯 ตรวจสอบกับ ผศ.ดร.จุติภรณ์ ทัสสกุลพนิช ภาควิชาพืชสวน คณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สัมภาษณ์เมื่อ 18 กันยายน 2567 🔎 ตรวจสอบข้อเท็จจริง โดย พีรพล อนุตรโสตถิ์

ชัวร์ก่อนแชร์ KEYWORD : MRWAERO ? — อาการเพลงติดหู วนท่อนนี้ทั้งวันไม่จบ

28 กันยายน 2567 สิ่งนี้…เป็นอาการเพลงหลอนหู ที่สามารถเกิดขึ้นได้บ่อย ๆ กับทุกคน และ สิ่งนี้ …จากการศึกษาของนักวิจัย James Kellaris พบว่า ผู้คนกว่า 99% ต้องเคยประสบกับอาการแบบนี้ คือคำว่าอะไร ? มาร่วมไขคำตอบของคำปริศนากัน 🎯 ตรวจสอบกับ อาจารย์ ธาม เชื้อสถาปนศิริ อาจารย์ประจำสถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล สัมภาษณ์เมื่อ 28 สิงหาคม 2567 🔎 ตรวจสอบข้อเท็จจริง โดย จิรัชยา นวลนิ่มน้อย และ จิราภา อ่อนเกลี้ยง