[เพิ่ม 4 ธนาคาร] รวม 12 ธนาคาร เปิดศูนย์รับแจ้งเหตุมิจฉาชีพ โทรได้ 24 ชั่วโมง ! | ชัวร์ก่อนแชร์ CyberUpdate🚀

เสาวภาคย์ รัตนพงศ์, พีรพล อนุตรโสตถิ์, สุวัชรียา จันทร์บัว
อัปเดตเมื่อ 11 มีนาคม 2566


จากปัญหาการหลอกลวงของแก๊งมิจฉาชีพที่สร้างความเดือดร้อนให้ประชาชนอย่างต่อเนื่อง เมื่อ 3 มีนาคม 2566 น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตามที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมได้กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งประสานความร่วมมือเพื่อแก้ไขปัญหามิจฉาชีพหลอกหลวงประชาชนผ่านช่องทางออนไลน์ มีการโอนเงินออกจากบัญชีผ่านแอปพลิเคชันของธนาคารจนเกิดความเสียหายเป็นวงกว้าง กระทรวงการคลัง กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ทำงานร่วมกับสมาคมธนาคารไทยและธนาคารของรัฐอย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันปัญหาและบรรเทาความเสียหายที่จะเกิดแก่ประชาชน

ธนาคารพาณิชย์และธนาคารเฉพาะกิจรวม 8 แห่ง ได้เปิดศูนย์รับแจ้งเหตุภัยทางการเงินจากมิจฉาชีพของธนาคาร เพื่อเป็นช่องทางให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบ หรือตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพโทรแจ้งเหตุ ได้ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อสกัดกั้นความเสียหายให้เร็วที่สุด 


ธนาคารกสิกรไทย 0-2888-8888 กด 001


ธนาคารกรุงไทย  0-2111-1111 กด 108


ธนาคารกรุงศรีอยุธยา  1572 กด 5


ธนาคารกรุงเทพ  1333 หรือ 0-2645-5555 กด *3


ธนาคารไทยพาณิชย์ 0-2777-7575


ธนาคารทหารไทยธนชาต 1428 กด 03


ธนาคารออมสิน 1115 กด 6


และ ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย  0-2626-7777 กด 00


ล่าสุด (9 มีนาคม 2566) นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวถึงศูนย์รับแจ้งเหตุภัยทางการเงินจากมิจฉาชีพ ซึ่งเพิ่มขึ้น 4 แห่ง จากเดิมที่มีอยู่แล้ว 8 แห่ง รวมเป็น 12 แห่ง ทั้งนี้ก็เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนได้รับการบรรเทาความเสียหายอย่างครอบคลุมและรวดเร็วที่สุด โดย 4 ธนาคารที่เปิดศูนย์รับแจ้งเหตุภัยเพิ่มเติม มีดังนี้

ธนาคารยูโอบี 0-2344-9555


ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ 0-2359-0000 กด 8


ธนาคารอาคารสงเคราะห์ 0-2645-9000 กด 33


และ ธนาคารไทยเครดิต เพื่อรายย่อย 0-2697-5454


ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์ ได้รวบรวมเบอร์โทรของแต่ละธนาคารเพื่อแจ้งเหตุภัยการเงินจากมิจฉาชีพ หากประชาชนท่านใดประสบปัญหาดังกล่าว สามารถโทรได้ 24 ชั่วโมง


นอกจากการเปิดศูนย์แจ้งเหตุภัยทางการเงินจากมิจฉาชีพของทั้ง 12 ธนาคารแล้ว รัฐบาลยังได้ผลักดัน พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) มาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เพื่อให้เป็นกฎหมายที่เข้ามาช่วยจัดการปัญหาได้อย่างเด็ดขาด ซึ่ง พ.ร.ก. ดังกล่าว มีสาระสำคัญในการเพิ่มประสิทธิภาพการปราบปรามการกระทำผิด ด้วยมาตรการต่าง ๆ อาทิ การแลกเปลี่ยนข้อมูลของสถาบันการเงินหรือผู้ประกอบธุรกิจที่เกี่ยวข้องต้องผ่านระบบการแลกเปลี่ยนข้อมูลที่หน่วยงานที่มีอำนาจให้การอนุญาต การเพิ่มประสิทธิภาพการตรวจสอบธุรกรรมที่ผิดปกติ การอนุมัติให้สถาบันการเงินสามารถระงับธุรกรรมเมื่อพบเหตุอันต้องสงสัยหรือได้รับแจ้งเหตุจากเจ้าของบัญชีได้ทันที ตลอดจนเร่งการกวาดล้างบัญชีม้า เป็นต้น


โดยขณะนี้ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และสมาคมธนาคารไทย อยู่ระหว่างการพัฒนาระบบกลางที่เรียกว่า ศูนย์ตรวจเช็กธุรกรรมที่มีความเสี่ยงทุจริต (Central Fraud Registry) เพื่อเป็นกลไกด้านข้อมูลที่จะช่วยในการยับยั้งความเสียหายที่อาจเกิดกับประชาชนเจ้าของบัญชีที่ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

ไร่เชิญตะวัน

กมธ.ทรัพย์ฯ สว. ถกด่วนพื้นที่ไร่เชิญตะวัน พ่วงที่ดินบอสกันต์

กมธ.ทรัพย์ฯ สว. ถกด่วนพื้นที่ “ไร่เชิญตะวัน” พ่วงที่ดิน “บอสกันต์” ด้วย หลังเพิ่งมีคนร้อง กมธ. “สว.ชีวภาพ” เชื่อ 1-2 วัน ความจริงจะกระจ่าง รอตรวจสอบคู่ขนาน “กรมป่าไม้” เผยที่ดิน “กันต์ กันตถาวร” อยู่นอกเขตป่าสงวน แต่ต้องสอบครอบครองเกินโฉนดหรือไม่

อุตุฯ เผยเหนือตอนล่าง-กลาง-ตอ.-ใต้ตอนบน ฝนตกหนัก

กรมอุตุฯ เผยภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคใต้ตอนบน มีฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนัก ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนอง 70% และมีฝนตกหนักบางแห่ง

ลุ้นระทึก ย้าย “พลายดอกแก้ว” สู่บ้านหลังใหม่

ลุ้นระทึก! เคลื่อนย้าย “พลายดอกแก้ว” ช้างกำพร้า ไปอยู่บ้านหลังใหม่ ซึ่งเป็นไปอย่างยากลำบาก โดยเฉพาะจังหวะ “พลายดอกแก้ว” พังเหล็กกั้นรถออกมา ใช้เวลาถึง 4 ชั่วโมง จึงนำช้างขึ้นรถได้