fbpx

ชัวร์ก่อนแชร์: ไวรัสโควิด XBB.1.5 ติดคนฉีดวัคซีนง่ายกว่าคนไม่ฉีด จริงหรือ?

17 เมษายน 2566
ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย : Science Feedback / Factcheck.org (สหรัฐอเมริกา)
แปลและเรียบเรียงบทความ : อดิศร สุขสมอรรถ
ตรวจทานและพิสูจน์อักษร : คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล


ประเภทข่าวปลอม : ทำให้เข้าใจผิด

บทสรุป :


  1. ไม่มีหลักฐานพบว่าไวรัส XBB.1.5 ติดคนฉีดวัคซีนง่ายกว่าคนไม่ฉีดวัคซีน
  2. งานวิจัยวัคซีนสูตรใหม่กับสายพันธุ์ XBB พบว่าวัคซีนทำให้ระดับแอนติบอดีสูงกว่าวัคซีนรุ่นเก่า
  3. ผู้ฉีดวัคซีนมีโอกาสป่วยหนักจากไวรัส XBB.1.5 น้อยกว่าคนไม่ฉีดวัคซีน

ข้อมูลที่ถูกแชร์ :

มีข้อมูลบิดเบือนเผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์ในสหรัฐอเมริกา เมื่อมีการอ้างว่า NYC Health หน่วยงานด้านสาธารณสุขของนครนิวยอร์ก เตือนว่าไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ XBB.1.5 ที่พบการแพร่ระบาดสูงที่สุดในสหรัฐฯ เมื่อช่วงต้นปี 2023 มีความเสี่ยงติดผู้ที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 มากกว่าผู้ไม่ฉีดวัคซีน จนมีการนำข้อความไปขยายผลผ่านสื่อต่าง ๆ และรวมถึงการแชร์ต่อกันอย่างแพร่หลาย

FACT CHECK : ตรวจสอบข้อเท็จจริง :


XBB.1.5 คือสายพันธุ์ย่อยของไวรัสโควิด-19 ที่กลายเป็นสายพันธุ์หลักที่พบการแพร่ระบาดในสหรัฐฯ ตั้งเดือนมกราคมปี 2023 เป็นต้นมา

XBB.1.5 มีคุณลักษณะคล้ายกับสายพันธุ์ BA.2 โดยเกิดจากการผสมกันระหว่างสายพันธุ์ย่อยของไวรัส BA.2 และการผ่าเหล่าของตัวไวรัส

แวดวงวิทยาศาสตร์ให้ความสนใจไวรัส XBB.1.5 อย่างมาก เนื่องจากเป็นหนึ่งในสายพันธุ์ที่ติดเชื้อได้ง่ายและหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันได้ดีที่สุด

อย่างไรก็ดี ไม่มีหลักฐานว่า ผู้ที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 มีโอกาสติดไวรัส XBB.1.5 มากกว่าคนไม่ฉีดวัคซีน

ข้อมูลที่ถูกแชร์เป็นการบิดเบือนคำเตือนของ NYC Health ต่อการแพร่ระบาดของไวรัส XBB.1.5

ข้อความที่ NYC Health เผยแพร่ผ่านทาง Twitter เมื่อวันที่ 13 มกราคม 2023 ระบุว่า “ไวรัสโอไมครอน สายพันธุ์ XBB.1.5 คือสายพันธุ์ที่พบการติดเชื้อในนครนิวยอร์กถึง 73% XBB.1.5 คือสายพันธุ์ที่ติดเชื้อได้ง่ายที่สุดเท่าที่มีมา และมีโอกาสติดเชื้อมากกว่าสำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีนหรือเคยติดเชื้อโควิด-19 มาก่อน” (XBB.1.5 is the most transmissible form of COVID-19 that we know of to date and may be more likely to infect people who have been vaccinated or already had COVID-19)

ข้อความที่ถูกแชร์
และสร้างความเข้าใจผิด

ข้อความที่สั้นและขาดคำอธิบายเพิ่มเติมบน Twitter ของ NYC Health ได้สร้างความเข้าใจผิด จนนำไปสู่การเผยแพร่ข้อมูลบิดเบือนเกี่ยวกับวัคซีน

ภายหลังทาง NYC Health ได้ชี้แจงผ่านทาง Twitter ในวันที่ 17 มกราคม 2023 โดยอธิบายเพิ่มเติมว่า “โอกาสติดเชื้อมากขึ้น” ในที่นี้หมายถึง การเปรียบเทียบ XBB.1.5 กับสายพันธุ์อื่น ๆ ไม่ใช่การเปรียบเทียบระหว่างคนฉีดวัคซีนกับไม่ฉีดวัคซีน

ข้อความชี้แจงจาก NYC Health

ปัจจุบัน ยังไม่มีงานวิจัยที่ยืนยันได้ว่า วัคซีนโควิด-19 สูตร 2 สายพันธุ์มีประสิทธิผลป้องกันไวรัส XBB.1.5 มากน้อยเพียงใด โดยวัคซีนโควิด-19 สูตร 2 สายพันธุ์พัฒนาขึ้นเมื่อเพื่อป้องกันโควิด-19 สายพันธุ์ดั้งเดิมและสายพันธุ์ BA.4/BA.5 และ BA.1 ในขณะที่ XBB.1.5 คือสายพันธุ์ที่มีความใกล้เคียงกับไวรัส BA.2 มากกว่า

อย่างไรก็ดี งานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์ New England Journal of Medicine เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2023 พบว่าระดับแอนติบอดีชนิดล้มล้างฤทธิ์ในกลุ่มผู้ฉีดวัคซีนโควิด-19 สูตรเดิมต่อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ XBB อยู่ในระดับที่ต่ำกว่าเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์อื่น ๆ แต่พบว่าผู้ที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 สูตร 2 สายพันธุ์มีระดับแอนติบอดีชนิดล้มล้างฤทธิ์ต่อไวรัสโควิดสายพันธุ์ XBB สูงกว่ากลุ่มผู้ฉีดวัคซีนโควิด-19 สูตรเดิม

นอกจากนี้ ผลสำรวจจาก NYC Health เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2023 พบว่า ในขณะที่การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ XBB.1.5 ในนิวยอร์กมีสูงถึง 80% แต่อัตราการติดเชื้อ, การรักษาตัวในโรงพยาบาล และการเสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 ถือว่าต่ำกว่ามากในกลุ่มผู้ป่วยที่ฉีดวัคซีนหรือรับเข็มกระตุ้น เมื่อเทียบกับกลุ่มผู้ป่วยที่ไม่ฉีดวัคซีน

นอกจากระดับแอนติบอดีแล้ว สิ่งที่วงการแพทย์ให้ความสำคัญยิ่งกว่า คือความสามารถด้านการกระตุ้นการทำงานของเซลล์หน่วยความจำชนิดเซลล์ทีและเซลล์บีของวัคซีนรุ่นใหม่ ซึ่งจะช่วยป้องกันการป่วยหนักและเสียชีวิตจากการติดเชื้อได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ข้อมูลอ้างอิง :

https://www.factcheck.org/2023/01/scicheck-posts-misinterpret-nyc-health-tweet-about-omicron-subvariant-xbb-1-5/
https://healthfeedback.org/claimreview/tweet-by-nyc-department-health-mental-hygiene-misinterpreted-no-evidence-xbb15-preferentially-infects-vaccinated-people/

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว