fbpx

ชัวร์ก่อนแชร์: วัคซีนโควิด-19 สูตร 2 สายพันธุ์ทำให้เป็นโรคหัวใจ จริงหรือ?

06 เมษายน 2566
ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย : Estadao Verifica (บราซิล)
แปลและเรียบเรียงบทความ : อดิศร สุขสมอรรถ
ตรวจทานและพิสูจน์อักษร : คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล


ประเภทข่าวปลอม : ทำให้เข้าใจผิด

บทสรุป:


  1. ผู้ที่เกิดอาการโรคหัวใจกำเริบ ได้รับการยืนยันว่ายังไม่ได้รับวัคซีนโควิด-19 สูตร 2 สายพันธุ์
  2. พบว่าเคยฉีดวัคซีนโควิด-19 ครั้งสุดท้ายเมื่อ 1 ปีก่อน อาการป่วยจึงไม่มีความสัมพันธ์กับวัคซีนโควิด-19 แต่อย่างใด

ข้อมูลที่ถูกแชร์:

มีข้อมูลบิดเบือนเผยแพร่ทาง WhatsApp ในประเทศบราซิล เมื่อมีการอ้างว่าเจ้าหน้าที่จากศูนย์อำนวยการควบคุมโรคประจำถิ่น (Sucen) ในเมืองเซาเปาโล ต้องเข้ารับการรักษาตัวเร่งด่วนในห้องฉุกเฉินจากโรคหัวใจ หลังจากได้รับวัคซีนโควิด-19 สูตร 2 สายพันธุ์ที่รัฐบาลบราซิลสั่งนำเข้าเมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

FACT CHECK: ตรวจสอบข้อเท็จจริง:


จากการตรวจสอบโดย Estadao Verifica พบว่าคำกล่าวอ้างดังกล่าวไม่เป็นความจริง เพราะเจ้าหน้าที่ผู้นี้เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลเมื่อวันเสาร์ที่ 4 มีนาคม 2023 แต่ในเมืองเซาเปาโลซึ่งเจ้าหน้าที่ผู้นี้อาศัยอยู่ เริ่มให้ประชาชนกลุ่มแรกเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 สูตร 2 สายพันธุ์เมื่อวันจันทร์ที่ 6 มีนาคมที่ผ่านมาเท่านั้น

จากการตรวจสอบประวัติพบว่า เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวได้รับวัคซีนโควิด-19 ครั้งสุดท้ายเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2021 จึงไม่มีหลักฐานว่าอาการโรคหัวใจของเขามีความเกี่ยวข้องกับวัคซีนโควิด-19

โดยวัคซีนชนิดล่าสุดที่เขาได้รับคือวัคซีนโรคไข้กาฬหลังแอ่น ซึ่งอาการไม่พึงประสงค์ของวัคซีนชนิดนี้ก็ไม่เกี่ยวข้องกับการป่วยด้วยโรคหัวใจอีกเช่นกัน

บราซิลเริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 สูตร 2 สายพันธุ์ของบริษัท Pfizer ตั้งแต่วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2023 โดยประชาชนกลุ่มแรกที่ได้รับวัคซีนได้แก่ ผู้ที่มีอายุ 70 ปีขึ้นไป, ผู้ที่มีอาการภูมิคุ้มกันบกพร่อง, บุคลากรและผู้ป่วยที่อยู่ประจำในสถานพยาบาล รวมถึงกลุ่มชาติพันธุ์ต่าง ๆ

กลุ่มที่ 2 ได้แก่ผู้ที่มีอายุระหว่าง 60-69 ปี, ผู้มีโรคประจำตัว, บุคลากรทางการแพทย์, สตรีมีครรภ์และสตรีให้นมบุตร

ลูอิส อินาซิอู ลูลา ดา ซิลวา ประธานาธิบดีคนปัจจุบันของบราซิลวัย 77 ปี เปิดโครงการสนับสนุนการฉีดวัคซีนระดับชาติ ด้วยการเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 สูตร 2 สายพันธุ์เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2023 โดยได้ เจอราลโด อัลก์มิน รองประธานาธิบดีบราซิล นักการเมืองผู้จบการศึกษาด้านวิสัญญีวิทยาเป็นผู้ฉีดวัคซีน

เลขาธิการหน่วยงานสาธารณสุขเมืองเซาเปาโลแสดงความเสียใจที่ข้อมูลเท็จเกี่ยวกับวัคซีนยังคงได้รับการเผยแพร่ในปัจจุบัน เนื่องจากมีหลักฐานเด่นชัดที่พิสูจน์ได้ว่าวัคซีนช่วยลดอัตราการป่วยหนักและเสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 อย่างชัดเจน

ข้อมูลจากเมืองเซาเปาโลพบว่า ในช่วงก่อนการรณรงค์ฉีดวัคซีนโควิด-19 เซาเปาโลมีอัตราการติดเชื้อโควิด-19 เฉลี่ยในรอบสัปดาห์ที่ 17,933 เคส และมีอัตราการเสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 เฉลี่ยในรอบสัปดาห์ที่ 890.14 ราย

กระทั่งปัจจุบันที่วัคซีนถูกใช้อย่างทั่วถึง เซาเปาโลมีอัตราการติดเชื้อโควิด-19 เฉลี่ยในรอบสัปดาห์ลดลงเหลือ 2,495 เคส (ลดลง 86%) และมีอัตราการเสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 เฉลี่ยในรอบสัปดาห์เพียง 14.43 ราย (ลดลง 98%)

ข้อมูลอ้างอิง:

https://www.estadao.com.br/estadao-verifica/funcionario-sucen-infarto-vacina-bivalente/

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน