สำรวจพบบริษัทไทย 1 ใน 4 พร้อมสู้ภัยไซเบอร์ สูงกว่าค่าเฉลี่ยโลก | ชัวร์ก่อนแชร์ CyberUpdate🚀

22 มีนาคม 2566


กรุงเทพฯ  – 22 มีนาคม 2566 จากผลสำรวจพบ  27% ขององค์กรในประเทศไทยมีความพร้อมในระดับ ‘มีความพร้อมอย่างเต็มที่’ ในการรับมือกับภัยคุกคามทางไซเบอร์สมัยใหม่ ตามรายงานดัชนีความพร้อมด้านไซเบอร์ซีเคียวริตี้ ของซิสโก้ จากผลสำรวจสะท้อนให้เห็นว่าทุกองค์กรสามารถดำเนินงานได้เป็นอย่างดีและมีความพร้อมสำหรับความปลอดภัยทางไซเบอร์มากขึ้น 

รายงานดัชนีความพร้อมด้านไซเบอร์ซีเคียวริตี้ของซิสโก้: ความยืดหยุ่นในโลกไฮบริด
รายงานดัชนีความพร้อมด้านไซเบอร์ซีเคียวริตี้ของซิสโก้ : ความยืดหยุ่นในโลกไฮบริด (Cisco Cybersecurity Readiness Index : Resilience in a Hybrid World) ได้ศึกษาความพร้อมของบริษัทต่าง ๆ ที่ได้เปลี่ยนรูปแบบการดำเนินงานแบบอยู่กับที่ ซึ่งบุคลากรทำงานโดยใช้อุปกรณ์เครื่องเดียวในสถานที่ตั้งแห่งเดียว เชื่อมต่อกับเครือข่ายที่คงที่ตายตัว ไปสู่โลกไฮบริดที่พนักงานทำงานจากอุปกรณ์หลายเครื่องในหลากหลายสถานที่มากขึ้น โดยเชื่อมต่อกับหลาย ๆ เครือข่าย พร้อมทั้งสามารถเข้าถึงแอปพลิเคชันบนระบบคลาวด์ได้ในขณะเดินทาง และสร้างข้อมูลจำนวนมหาศาล ความเปลี่ยนแปลงนี้ก่อให้เกิดปัญหาท้าทายในด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์กับบริษัทต่าง ๆ

การสำรวจในครั้งนี้เป็นการสำรวจความเห็นแบบปกปิดสองทาง (double-blind) ดำเนินการโดยองค์กรอิสระ โดยสัมภาษณ์ผู้บริหารฝ่ายไซเบอร์ซีเคียวริตี้ในภาคเอกชน 6,700 คนใน 27 ประเทศ เกี่ยวกับการปรับใช้โซลูชั่น และระดับของการปรับใช้ โดยบริษัทต่าง ๆ ถูกจำแนกตามสี่ระดับของความพร้อม ได้แก่ ระดับเริ่มต้น, ระดับก่อร่างสร้างตัว, ระดับก้าวหน้า และระดับพร้อมอย่างเต็มที่


  • ระดับเริ่มต้น (Beginner) (คะแนนรวมน้อยกว่า 10) : อยู่ในขั้นเริ่มต้นของการปรับใช้โซลูชั่น
  • ระดับก่อร่างสร้างตัว (Formative) (คะแนนระหว่าง 11 – 44) : มีการปรับใช้โซลูชั่นในระดับหนึ่ง แต่ประสิทธิภาพต่ำกว่าค่าเฉลี่ยความพร้อมด้านไซเบอร์ซีเคียวริตี้
  • ระดับก้าวหน้า (Progressive) (คะแนนระหว่าง 45 – 75) : มีการปรับใช้โซลูชั่นในระดับพอประมาณ และมีประสิทธิภาพสูงกว่าค่าเฉลี่ยความพร้อมด้านไซเบอร์ซีเคียวริตี้
  • ระดับพร้อมอย่างเต็มที่ (Mature) (คะแนน 76 ขึ้นไป) : ประสบความสำเร็จในการปรับใช้โซลูชั่นขั้นสูง และมีความพร้อมมากที่สุดในการรับมือกับความเสี่ยงด้านความปลอดภัย

ผลสำรวจบริษัทในประเทศไทย พบว่า  27% มีความพร้อมอย่างเต็มที่ในการต่อสู้กับภัยคุกคามทางไซเบอร์ (ค่าเฉลี่ยทั่วโลก อยู่ที่ 15%)  ถือเป็นอันดับ 2 รองเพียงประเทศอินโดนีเซีย และเกือบ 40% ของบริษัทจัดอยู่ใน “ระดับเริ่มต้นหรือก่อร่างสร้างตัว” 

นอกจากนี้ การสำรวจยังศึกษาครอบคลุมถึงภัยคุกคามสมัยใหม่ ได้แก่ 5 เสาหลักสำคัญ  ได้แก่ อัตลักษณ์ส่วนบุคคล อุปกรณ์ เครือข่าย เวิร์กโหลดของแอปพลิเคชัน และข้อมูล โดยครอบคลุมโซลูชั่นที่แตกต่างกัน 19 รายการ

ข้อมูลความพร้อมสำหรับ 5 เสาหลักที่สำคัญ


  • อัตลักษณ์ส่วนบุคคล  (Identity): มีองค์กรเพียง 35% เท่านั้นที่จัดอยู่ในระดับพร้อมอย่างเต็มที่
  • อุปกรณ์ (Devices): มีเพียง 39% ขององค์กรเท่านั้นที่พร้อมอย่างเต็มที่ 
  • ความปลอดภัยของเครือข่าย (Network Security): หลายบริษัทยังคงมีความล่าช้าในส่วนนี้ โดยมีองค์กรถึง 40% ที่จัดอยู่ในระดับเริ่มต้นหรือก่อร่างสร้างตัว
  • เวิร์กโหลดของแอปพลิเคชัน (Application Workloads): ถือเป็นเสาหลักที่บริษัทส่วนใหญ่มี “ความพร้อมน้อยที่สุด” โดย 57% ของบริษัทอยู่ในระดับเริ่มต้นหรือก่อร่างสร้างตัว
  • ข้อมูล (Data): 55% ของบริษัทจัดอยู่ในระดับเติบโตเต็มที่และก้าวหน้า

ข้อมูลเพิ่มเติม :

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

ไร่เชิญตะวัน

กมธ.ทรัพย์ฯ สว. ถกด่วนพื้นที่ไร่เชิญตะวัน พ่วงที่ดินบอสกันต์

กมธ.ทรัพย์ฯ สว. ถกด่วนพื้นที่ “ไร่เชิญตะวัน” พ่วงที่ดิน “บอสกันต์” ด้วย หลังเพิ่งมีคนร้อง กมธ. “สว.ชีวภาพ” เชื่อ 1-2 วัน ความจริงจะกระจ่าง รอตรวจสอบคู่ขนาน “กรมป่าไม้” เผยที่ดิน “กันต์ กันตถาวร” อยู่นอกเขตป่าสงวน แต่ต้องสอบครอบครองเกินโฉนดหรือไม่

อุตุฯ เผยเหนือตอนล่าง-กลาง-ตอ.-ใต้ตอนบน ฝนตกหนัก

กรมอุตุฯ เผยภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคใต้ตอนบน มีฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนัก ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนอง 70% และมีฝนตกหนักบางแห่ง

ลุ้นระทึก ย้าย “พลายดอกแก้ว” สู่บ้านหลังใหม่

ลุ้นระทึก! เคลื่อนย้าย “พลายดอกแก้ว” ช้างกำพร้า ไปอยู่บ้านหลังใหม่ ซึ่งเป็นไปอย่างยากลำบาก โดยเฉพาะจังหวะ “พลายดอกแก้ว” พังเหล็กกั้นรถออกมา ใช้เวลาถึง 4 ชั่วโมง จึงนำช้างขึ้นรถได้