fbpx

ชัวร์ก่อนแชร์ FactINFOcus : มะนาวโซดารักษามะเร็งจริงหรือ? 

ตามที่มีการแชร์กันว่า การดื่มเครื่องดื่มมะนาวผสมโซดาเป็นประจำ จะสามารถฆ่าเซลล์มะเร็งได้นั้น


บทสรุป : ไม่จริง ไม่ควรแชร์

ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์ตรวจสอบกับ นพ.กฤษฎา ศิรามพุช ผอ.ศูนย์เวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติ และ
ผศ.ดร.ทพ.ญ.ดุลยพร ตราชูธรรม อาจารย์ด้านพิษวิทยา สถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล


เรื่องนี้ยังไม่มีหลักฐานยืนยันว่าช่วยรักษามะเร็งได้ ส่วนข้อมูลที่แชร์กันว่า มะนาวโซดาคือน้ำด่างที่ใช้ฆ่าเชื้อโรค รวมทั้งเซลล์มะเร็งได้ อาจารย์ด้านพิษวิทยา อธิบายว่า น้ำด่างในที่นี้น่าจะหมายถึงน้ำที่ช่วยชำระล้างสิ่งสกปรกหรือฆ่าเชื้อมากกว่า แต่ตัวน้ำมะนาวโซดาค่อนข้างเป็นกรด เพราะมะนาวก็เป็นกรดซิตริก และน้ำโซดาคือน้ำอัดลมที่ไม่ใส่สีนั่นเอง เป็นกรดคาร์บอนิก

กรดบวกกรด = กัด กรดนั้นจากการกินโซดามะนาวทุกวันทุกเช้าอาจระคายได้ นั่นคือสิ่งที่เป็นห่วง ถ้ากินขณะท้องว่างอาจทำให้กัดกระเพาะ รวมถึงทำให้ฟันสึกกร่อนได้ด้วย ต้องระมัดระวังไม่กินขณะท้องว่าง และไม่กินมากเกินไป

เมื่อสืบลึกเบื้องหลัง คาดว่าข้อมูลโซดานี้อาจมาจากข่าวลือในต่างประเทศ ซึ่งก็ผิดอยู่แล้ว แต่พอแปลเป็นไทยยิ่งไปกันใหญ่ มีการใช้มะนาวกับโซดา แต่เป็นโซดาพิเศษคือโซเดียมไบคาร์บอเนต บางทีฝรั่งจะเรียกเหมือนกันว่าเบกกิ้งโซดา บ้านเราเรียกว่า “ผงฟู” โซดาที่เป็นด่างจริงๆ เป็นเบกกิ้งโซดาที่ใช้ทำขนม ตัวนั้นเอามาผสมน้ำสามารถทำเป็นน้ำยาบ้วนปากฆ่าเชื้อได้


อย่างไรก็ตาม มะนาวก็มีคุณค่าให้วิตามินซีซึ่งป้องกันมะเร็งได้ กินผลไม้ที่มีวิตามินซีสูงเป็นประจำ อาจช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดมะเร็งได้ อันนี้คือกรณีของคนที่ยังไม่เป็นมะเร็ง ฝรั่งกับส้มวิตามินซีค่อนข้างจะสูง และเราสามารถรับประทานได้มากกว่าตัวมะนาวเอง มะนาวก็มีส่วนที่ดี มะนาวกับโซดาไม่ต้องกินร่วมกันก็ได้

ส่วนที่ใกล้เคียงกับการฆ่าเชื้อมะเร็งที่สุดในมะนาว คือสารที่ชื่อว่า ฟลาโวนอยด์ สารในกลุ่มฟลาโวนอยด์มีฤทธิ์ในการฆ่าเซลล์มะเร็งได้ แต่ว่าการวิจัยในระดับของเซลล์และระดับของสัตว์ทดลอง ส่วนใหญ่ถ้าจะมีฤทธิ์ในการฆ่าเซลล์มะเร็งได้ ต้องใช้ปริมาณค่อนข้างเยอะ หมายความว่าต้องใช้มะนาวเป็นกิโลฯ เอามาสกัดถึงจะได้สารปริมาณสูงเพียงพอที่มันจะฆ่าเซลล์มะเร็งได้

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญยังเตือนให้ระวังการกดแชร์ข้อมูลอาหารรักษามะเร็ง อาจไม่ได้ช่วยชีวิตคนดังที่ตั้งใจ การป้องกันมะเร็งกับการรักษามะเร็งคนละอย่างกัน ที่บอกว่าอาหารนั้นอาหารนี้รักษามะเร็งนั้นคือการรักษาตัวคนไข้มะเร็งได้ แต่ถ้าบอกว่ารักษาตัวโรคมะเร็งก็ไม่ควรแชร์ถ้าไม่มีข้อมูลที่ชัดเจน เพราะจะทำให้คนที่มีโอกาสไปรักษาที่เป็นมาตรฐานอยู่แล้ว และมีข้อพิสูจน์แล้วว่าได้ผล ทำให้เขาเสียโอกาส

เพราะฉะนั้น มะนาวโซดารักษามะเร็ง มั่ว อย่าแชร์ ยังไม่รับรองผลทางการแพทย์ ขออย่าเพิ่งแชร์ ถ้าไม่มีข้อมูลชัดเจนไม่ควรแชร์

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด