ชัวร์ก่อนแชร์: “อัลฟอนโซ เดวีส์” กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบหลังฉีดวัคซีน จริงหรือ?

28 เมษายน 2565
ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย: Politica Estadao (บราซิล)
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: พีรพล อนุตรโสตถิ์, อดิศร สุขสมอรรถ


ประเภทข่าวปลอม: ทำให้เข้าใจผิด

บทสรุป:


1.เป็นการบิดเบือนข้อมูลโดยนักการเมืองที่มีแนวคิดต่อต้านวัคซีน
2.อัลฟอนโซ เดวีส์ ต้องหยุดแข่งขันฟุตบอลชั่วคราวหลังตรวจพบอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบจากการติดเชื้อโควิด 19 ไม่ใช่จากการฉีดวัคซีนโควิด 19 แต่อย่างใด

ข้อมูลที่ถูกแชร์:

มีข้อมูลบิดเบือนเผยแพร่ทาง Facebook ในประเทศบราซิล เมื่อ คาร์ลา แซมเบลลี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรรัฐเซาเปาโล อ้างว่า อัลฟอนโซ เดวีส์ นักฟุตบอลทีมชาติแคนาดาและสโมสรบาเยิร์น มิวนิคในประเทศเยอรมนี ป่วยด้วยอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ เพราะการฉีดวัคซีนโควิด 19


FACT CHECK: ตรวจสอบข้อเท็จจริง:

คาร์ลา แซมเบลลี ได้นำรายงานข่าว 3 ชิ้นมาโพสต์ทาง Facebook จุดประสงค์เพื่อชักจูงให้ผู้อ่านเชื่อว่าอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบของ อัลฟอนโซ เดวีส์ นักฟุตบอลวัย 21 ปี มีสาเหตุจากการฉีดวัคซีนโควิด 19

โดยข่าวแรกเป็นรายงานข่าวของ Deutsche Welle ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน ปี 2021 รายงานว่าสโมสรบาร์เยิน มิวนิคเตรียมหักค่าจ้างนักฟุตบอลในทีมที่ไม่ฉีดวัคซีน แล้วต้องขาดซ้อมเพราะติดเชื้อโควิด 19

ข่าวที่ 2 มาจากรายงานจากหน่วยงานกำกับดูแลด้านสาธารณสุขแห่งชาติบราซิล (ANVISA) ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคมปี 2021 ซึ่งเป็นการอ้างคำเตือนจากองค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกา (FDA) เรื่องโอกาสการเกิดอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบและเยื่อหุ้มหัวใจอักเสบของผู้ที่ฉีดวัคซีนโควิด 19 ชนิด mRNA ทั้ง Pfizer และ Moderna

ข่าวที่ 3 เป็นรายงานจากเว็บไซต์กีฬา Globo Esporte ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 14 มกราคมปี 2022 รายงานว่า อัลฟอนโซ เดวีส์ นักเตะของทีมบาเยิร์น มิวนิคถูกตัดชื่อออกจากทีมเพราะตรวจพบอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ

โดย คาร์ลา แซมเบลลี ตั้งหัวข้อใน Facebook ในเชิงตั้งคำถามกับผู้อ่านว่า “ข่าวรายงานชัดเจนอยู่แล้ว หาข้อสรุปกันเอาเอง”

จากการตรวจสอบโดย Politica Estadao พบว่า นิค โฮซีห์ ผู้จัดการส่วนตัวของ อัลฟอนโซ เดวีส์ ได้ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ The Star ของแคนาดาว่า อัลฟอนโซ เดวีส์ ผ่านการฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว และเข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นเมื่อเดือนธันวาคมปี 2021

ขณะเดียวกัน แถลงการณ์ของสโมสรของบาเยิร์น มิวนิคยืนยันว่า อัลฟอนโซ เดวีส์ ตรวจพบเชื้อโควิด 19 เมื่อวันที่ 5 มกราคมปี 2022 ที่ผ่านมา ซึ่งการตรวจร่างกายพบว่า นักเตะวัย 21 ปีมีอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบที่ไม่รุนแรง ทำให้นักเตะชาวแคนาดาไม่สามารถร่วมซ้อมกับเพื่อนร่วมทีมและลงสนามแข่งขันมานับแต่นั้น

ข้อมูลจากทางผู้จัดการส่วนตัวและต้นสังกัดของ อัลฟอนโซ เดวีส์ ยืนยันได้ว่าแบ็คซ้ายของทีมแชมป์บุนเดสลีคกา มีอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบจากการติดเชื้อโควิด 19 ไม่ได้มีสาเหตุจากการฉีดวัคซีนโควิด 19 ตามที่กล่าวอ้าง

Politica Estadao ได้ติดต่อไปยัง คาร์ลา แซมเบลลี เพื่อขอคำชี้แจง ซึ่งส.ส.หญิงวัย 41 ปี ปฎิเสธข้อกล่าวหาเรื่องการเผยแพร่ข่าวปลอม โดยชี้แจงว่าในเนื้อหาที่เธอโพสต์ทาง Facebook ไม่มีข้อความใดที่เธอบอกว่าอัลฟอนโซ เดวีส์ มีอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบเพราะวัคซีนโควิด 19

อย่างไรก็ดี ข้อความที่คาร์ลา แซมเบลลีโพสต์ด้วยความหมายคลุมเครือนี้ ส่งผลให้คอมเมนต์ใน Facebook ของเธอเต็มไปด้วยข้อความโจมตีความปลอดภัยของวัคซีน ทั้งข้อความที่บอกว่าสื่อกระแสหลักพยายามปกปิดการเสียชีวิตจากวัคซีน และข้อความที่แสดงความเห็นใจนักฟุตบอลที่ถูกบังคับให้ฉีดวัคซีนจนไม่สามารถเล่นกีฬาต่อไปได้ ซึ่งทาง คาร์ลา แซมเบลลี ต่างออกความเห็นในเชิงสนับสนุนเจ้าของความเห็นทั้งสอง โดยไม่มีการชี้แจงว่าสาเหตุของอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบมาจากการติดเชื้อโควิด 19 ไม่ได้มาจากวัคซีน หรือชี้แจงว่าอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบจากวัคซีนจะฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว และโอกาสเกิดอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบจากการติดเชื้อโควิด 19 สูงกว่าการฉีดวัคซีนอย่างมาก

ข้อมูลจากองค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกา (FDA) ที่เผยแพร่เมื่อเดือนกันยายนปี 2021 พบว่าสัดส่วนการเกิดอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบในผู้ฉีดวัคซีนโควิด 19 อยู่ที่ 9 ต่อ 100,000 ราย และสัดส่วนการเกิดอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบในผู้ไม่ฉีดวัคซีนโควิด 19 อยู่ที่ 150 ต่อ 100,000 ราย

คาร์ลา แซมเบลลี เป็นนักการเมืองของพรรค Social Liberal Party ซึ่งมีแนวคิดอนุรักษ์นิยมขวาจัด และยังเป็นผู้สนับสนุนประธานาธิบดี ชาอีร์ โบลโซนาโร จากพรรค Liberal Party ซึ่งมีแนวคิดอนุรักษ์นิยมเหมือนกัน และยังเผยแพร่ข่าวปลอมเกี่ยวกับวัคซีนโควิด 19 เช่นเดียวกัน โดยเมื่อเดือนธันวาคมปี 2021 คาร์ลา แซมเบลลี ได้ใช้การปล่อยข่าวปลอมเพื่อต่อต้านแผนการการฉีดวัคซีนโควิด 19 ให้กับเด็กนักเรียนมาแล้ว

ข้อมูลอ้างอิง:

https://politica.estadao.com.br/blogs/estadao-verifica/enganoso-associacao-miocardite-jogador-vacina-covid/

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยอีสานเริ่มเย็น อุณหภูมิลด 1-3 องศาฯ เช็กเส้นทาง “จ่ามี”

กรมอุตุฯ เผย “อีสาน” อากาศเย็น อุณหภูมิลด 1-3 องศาฯ แต่ยังมีฝนตกบริเวณ “เหนือ ตะวันออก กลาง ใต้ตอนบน” พร้อมเช็กเส้นทางพายุโซนร้อน “จ่ามี” (TRAMI)

ต่างชาติประทับใจซ้อมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

วันนี้มีการซ้อมใหญ่เสมือนจริง ครั้งที่ 2 ขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ซึ่งไม่เพียงแต่คนไทย นักท่องเที่ยวต่างชาติก็ประทับใจกับความงดงาม