พบหลักฐานเทคโนโลยีกลั่นเหล้าในจีนมีมาตั้งแต่ยุคฮั่นตะวันตก

ปักกิ่ง 23 ต.ค. – คณะนักวิจัยจีนค้นพบหลักฐานที่บ่งชี้ว่าเทคโนโลยีการกลั่นสุราในจีนนั้นมีมาตั้งแต่สมัยราชวงศ์ฮั่นตะวันตก (202 ปีก่อนคริสต์ศักราช) ซึ่งเร็วกว่าสมัยราชวงศ์หยวน (ปี 1271-1368) ที่เคยเชื่อกันก่อนหน้านี้มาก


สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ทีมวิจัยจากศูนย์วิจัยการอนุรักษ์มรดกทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของมหาวิทยาลัยเจิ้งโจว ทำการทดลองโดยใช้แบบจำลองที่อิงจากเครื่องกลั่นสุราที่ขุดพบจากหลุมศพของขุนนางแห่งไห่ฮุน ซึ่งการทดลองได้ยืนยันว่าอุปกรณ์ดังกล่าวใช้เพื่อต้มกลั่นสุรา

หลุมศพดังกล่าวตั้งอยู่ในนครหนานชาง เมืองเอกของมณฑลเจียงซีทางตะวันออกของจีน เป็นแหล่งโบราณคดีที่สำคัญจากยุคราชวงศ์ฮั่นตะวันตก


หาน กั๋วเหอ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยฯ ระบุว่าผลการค้นพบดังกล่าวเปลี่ยนความเข้าใจดั้งเดิมที่ว่าเทคโนโลยีการกลั่นสุราเกิดขึ้นในช่วงราชวงศ์หยวน ซึ่งมีบันทึกไว้ในตำราแพทย์แผนโบราณจีนชื่อเปิ่นเฉ่ากังมู่ (Ben Cao Gang Mu)

การทดลองเผยว่าเครื่องกลั่นสุราโบราณนี้มีประสิทธิภาพในการกลั่นมากกว่าร้อยละ 70 และสามารถรักษารสชาติและปริมาณแอลกอฮอล์ของสุราไว้ได้

สำหรับการศึกษานี้เผยแพร่ในวารสารคัลเจอรัล รีลิกส์ ออฟ เซ็นทรัล ไชน่า (Cultural Relics of Central China).-813.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยอีสานเริ่มเย็น อุณหภูมิลด 1-3 องศาฯ เช็กเส้นทาง “จ่ามี”

กรมอุตุฯ เผย “อีสาน” อากาศเย็น อุณหภูมิลด 1-3 องศาฯ แต่ยังมีฝนตกบริเวณ “เหนือ ตะวันออก กลาง ใต้ตอนบน” พร้อมเช็กเส้นทางพายุโซนร้อน “จ่ามี” (TRAMI)

ต่างชาติประทับใจซ้อมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

วันนี้มีการซ้อมใหญ่เสมือนจริง ครั้งที่ 2 ขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ซึ่งไม่เพียงแต่คนไทย นักท่องเที่ยวต่างชาติก็ประทับใจกับความงดงาม