ศปช.ยันชาวสุโขทัยไม่ต้องกังวล ข่าวลือน้ำล้นเขื่อนไม่จริง

ทำเนียบ 22 ต.ค.-ศปช.ยืนยันชาวสุโขทัยไม่ต้องกังวล หลังมีข่าวลือน้ำล้นเขื่อนแม่มอกลำปางไม่จริง ชี้ยังบริหารน้ำได้ตามปรกติ ส่วนสัปดาห์นี้พายุ “จ่ามี” ขึ้นฝั่งเวียดนาม เตือนอีสานจะมีฝนตก แนะรับฟังคำเตือนอย่างใกล้ชิด

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีและโฆษกศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม หรือ ศปช. และ ศปช. ส่วนหน้า กล่าวว่าจากฝนที่ตกต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลให้ปริมาณน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาทเพิ่มขึ้น 100 ลบ.ม./วินาที ระดับน้ำเหนือเขื่อนสูงขึ้นจาก 16.13 ม.รทก. เพิ่มเป็น 17.07 ม.รทก. หรือเพิ่มขึ้นประมาณ 80 ซม. ทำให้ต้องปรับเพิ่มการระบายน้ำท้ายเขื่อนจาก 1,300 ลบ.ม./วินาที เป็น 1,400 ลบ.ม./วินาที เพื่อลดผลกระทบพื้นที่เหนือเขื่อน ซึ่งการเพิ่มการระบายดังกล่าว อาจทำให้พื้นที่ลุ่มต่ำ ได้แก่ คลองโผงเผง จ.อ่างทอง คลองบางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา และ แม่น้ำน้อย ต.หัวเวียง อ.เสนา ต.ลาดชิด ต.ท่าดินแดง อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา จะระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น 20-30ซม.


“ส่วนที่มีข่าวว่าระดับน้ำในเขื่อน แม่มอก จ.ลำปาง น้ำล้นความจุอ่าง จะส่งผลกระทบต่อพื้นที่เศรษฐกิจของ จ.สุโขทัย ทาง สทนช. ยืนยันว่าปริมาณน้ำดังกล่าวยังบริหารจัดการได้ และยืนยันกับ ศปช.ว่าจะไม่เกิดผลกระทบต่อชาว จังหวัดสุโขทัยอย่างแน่นอน” นายจิรายุ กล่าว

อย่างไรก็ตาม จากสถานการณ์ฝนที่กระจายตัวในหลายพื้นที่โดยเฉพาะตั้งแต่ตอนกลางของประเทศลงไปถึงภาคใต้ ในช่วงวันที่ 23-28 ต.ค.67 ทาง สทนช. ได้แจ้งเตือน 18 จว. ได้แก่ จังหวัดอุทัยธานี ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด กาญจนบุรี ราชบุรี เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร ระนอง พังงา ภูเก็ต สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ให้เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำล้นตลิ่ง โดยเฉพาะชุมชนเมืองที่เกิดน้ำท่วมขังเป็นประจำ ซึ่งขณะนี้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้ระดมเครื่องจักรกลสาธารณภัยเตรียมความพร้อมในพื้นที่ 1,567 หน่วย หากเกิดเหตุสามารถเข้าช่วยเหลือประชาชนได้ทันที


ขณะนี้กรมอุตุนิยมวิทยา ยังจับตาพายุดีเปรสชันทางตะวันออกของฟิลิปปินส์ ที่ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “จ่ามี” ซึ่งเคลื่อนตัวมาทางตะวันตกเรื่อย ๆ คาดว่าจะขึ้นฝั่งที่ประเทศเวียดนามในช่วงวันที่ 26-27 ต.ค.67 จากนั้นจะเริ่มลดความเร็วลง ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าวอาจทำให้พื้นที่ภาคอีสานของประเทศไทยบางส่วนได้รับผลกระทบจากฝนตกและลมแรงในพื้นที่ จ.อุบลราชธานี มุกดาหาร อำนาจเจริญ และศรีสะเกษ ระหว่างนี้ขอให้ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของ สิ่งปลูกสร้างให้อยู่ในสภาพมั่นคงแข็งแรง.-314.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ยันไม่ปล่อยผ่านคดีตากใบ เร่งตามผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ

ผบ.ตร.เผยคดีตากใบ เร่งติดตามตัวผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ เข้าตรวจค้น 29 ครั้ง เฝ้าจุดระวังติดตามกว่า 180 ครั้ง ยันไม่ปล่อยผ่าน

ไร่เชิญตะวัน

กมธ.ทรัพย์ฯ สว. ถกด่วนพื้นที่ไร่เชิญตะวัน พ่วงที่ดินบอสกันต์

กมธ.ทรัพย์ฯ สว. ถกด่วนพื้นที่ “ไร่เชิญตะวัน” พ่วงที่ดิน “บอสกันต์” ด้วย หลังเพิ่งมีคนร้อง กมธ. “สว.ชีวภาพ” เชื่อ 1-2 วัน ความจริงจะกระจ่าง รอตรวจสอบคู่ขนาน “กรมป่าไม้” เผยที่ดิน “กันต์ กันตถาวร” อยู่นอกเขตป่าสงวน แต่ต้องสอบครอบครองเกินโฉนดหรือไม่