fbpx

เด้ง ผอ.สพม.สระแก้ว เซ่นปม “ครูเบญ”- สพฐ.นำข้อสอบตรวจใหม่

สระแก้ว 17 ก.ย. – สพฐ.สั่งเด้ง ผอ.สพม.สระแก้ว เซ่นปม “ครูเบญ” สอบพนักงานราชการติดอันดับ 1 แต่ผ่านไป 3 วัน ชื่อหาย พร้อมอายัดข้อสอบนำมาตรวจใหม่ รู้ผลสรุปภายใน 20 ก.ย.นี้


จากกรณี น.ส.เบญญาภา โพสต์ร้องขอความเป็นธรรม หลังสอบติดพนักงานราชการทั่วไปอันดับที่ 1 เอกวิทยาศาสตร์ สพม.สระแก้ว แต่ผ่านไป 3 วัน ปรากฏว่าชื่อหายไป ต่อมาสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสระแก้ว ออกแถลงชี้แจงว่าเหตุดังกล่าวเป็นความผิดพลาดบกพร่องของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสระแก้ว

เบื้องต้นให้ สพม. ยื่นข้อเสนอจะรับและจ้าง น.ส.เบญญาภา เป็นครูอัตราจ้าง ที่โรงเรียนทัพราชวิทยา อ.ตาพระยา ซึ่งเป็นโรงเรียนใกล้บ้าน


ล่าสุด ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ออกคำสั่งให้นายประยงค์ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) สระแก้ว มาปฏิบัติราชการที่สำนักบริหารการมัธยมศึกษา สพฐ. อีกตำแหน่งหนึ่ง พร้อมอายัดข้อสอบและกระดาษคำตอบ เพื่อดำเนินการตรวจสอบให้แล้วเสร็จ ภายในวันที่ 20 ก.ย.นี้ ทุกอย่างต้องได้คำตอบและมีความชัดเจน

สำหรับการตรวจสอบกรณีดังกล่าวไม่ใช่เรื่องยาก อันดับแรกต้องไปดูที่กระดาษคำตอบ ข้อสอบ และเฉลยใหม่ ว่ามีการแก้ไข ฝนรหัสใหม่ เหมือนที่สังคมสงสัยหรือไม่ เพราะเป็นการใช้ดินสอ 2B ในการฝนรหัสคำตอบ และเป็นการตรวจด้วยระบบคอมพิวเตอร์ ไม่ใช่การตรวจด้วยมือ

อย่างไรก็ตาม หากผลการตรวจสอบออกมาแล้วพบว่า น.ส.เบญญาภา สอบได้คะแนนอันดับ 1 จริงตามประกาศครั้งแรกก็จะบรรจุแต่งตั้งในตำแหน่งที่สอบได้ แต่หากคะแนนไม่ผ่านก็ต้องหาวิธีเยียวยา อาทิ คืนสู่สถานะเดิม คือให้กลับไปเป็นครูอัตราจ้างในโรงเรียนใกล้บ้านใน จ.สระแก้ว เพื่อให้ได้ทำงานในพื้นที่


“รมช.สุรศักดิ์” ลั่นหากพบไม่โปร่งใสเอาผิดผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด
นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยถึงกรณีครูเบญ ว่าเรื่องที่เกิดขึ้นต้องมองอย่างรอบด้านด้วยความถูกต้อง เพราะการเยียวยาที่จะให้ครูเบญได้เป็นพนักงานราชการด้วยคะแนนสอบที่ทำได้ไม่ถึงคงทำไม่ได้ ดังนั้น ขอให้รอการตรวจสอบผลคะแนนการสอบใหม่ก่อน ซึ่งวันนี้ต้องดูข้อเท็จจริงเรื่องการตรวจข้อสอบ ส่วนประเด็นที่ครูเบญลาออกจากงานที่เดิม เพราะการประกาศรายชื่อผิดพลาดของ สพม.สระแก้ว ส่งผลให้ระหว่างนี้ยังไม่มีงานทำนั้น เท่าที่ทราบข้อมูล ที่ทำงานเก่าของครูเบญพร้อมรับกลับไปทำงานในที่เดิม

ส่วนข้อสงสัยที่ว่าผู้ที่ถูกประกาศรายชื่อติดลำดับแรกในรอบ 2 เป็นคนนามสกุลดังมีอิทธิพล ตนมองว่าหากนามสกุลดังทำในสิ่งที่ดีก็น่าเกรง แต่ถ้านามสกุลดังทำในสิ่งที่ไม่ถูกต้องก็ไม่ได้กลัวอยู่แล้ว ทั้งนี้ หากตรวจข้อสอบใหม่แล้วพบว่ามีการช่วยเหลือด้วยการให้คะแนนที่ไม่โปร่งใส ผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดจะต้องถูกลงโทษ และถือว่ามีความผิดที่ทุจริต.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

วิทยุสื่อสารระเบิด

วิทยุสื่อสารระเบิดทั่วเลบานอน ตาย 20 เจ็บ 450

เกิดเหตุโจมตีระลอกใหม่ในเลบานอน คราวนี้เป็นเหตุวิทยุสื่อสารของสมาชิกกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ระเบิดหลายจุดทั่วเลบานอน มีผู้เสียชีวิต 20 ราย บาดเจ็บอย่างน้อย 450 ราย

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ