คาดตรวจสอบที่ดิน “ไร่เชิญตะวัน” เสร็จใน 2-3 วัน

กรุงเทพฯ 22 ต.ค. – รองอธิบดีกรมป่าไม้ระบุ เจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ร่วมกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจการใช้ที่ดินในเขตป่าสงวนแห่งชาติอีกครั้งวันนี้ นอกจากรังวัดแนวเขตด้วยการจับพิกัด GPS แล้วทาบบนแผนที่แล้ว ยังให้เดินสำรวจกับหมุดอ้างอิงเพื่อให้เกิดความชัดเจนว่า เกินกว่าที่ขออนุญาตจากกรมป่าไม้ไว้หรือไม่


นายบรรณารักษ์ เสริมทอง รองอธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า ช่วงสายวันนี้เจ้าหน้าที่จากสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 2 (เชียงราย) เข้าตรวจสอบแนวเขตที่ดินของศูนย์วิปัสสนาสากลไร่เชิญตะวันที่ก่อตั้งโดยพระมหาวุฒิชัย หรือพระ ว.วชิรเมธี โดยเชิญผู้นำชุมชนและผู้แทนสำนักงานพระพุทธศาสนา มาร่วมตรวจสอบด้วยเพื่อให้เป็นไปด้วยความโปร่งใส

วานนี้ได้รังวัดแนวเขตด้วยการจับพิกัด GPS แล้วนำมาทาบบนแผนที่แล้ว แต่การจะบอกให้ชัดเจนว่า ที่ดินซึ่งขออนุญาตใช้โดยมูลนิธิวิมุตตยาลัยแปลงหนึ่งและสำนักงานพระพุทธศาสนาแปลงหนึ่งรวมประมาณ 140 ไร่ มีการใช้ประโยชน์เกินกว่าที่ขออนุญาตหรือไม่ซึ่งจะต้องเดินสำรวจตามแนวหมุดอ้างอิงตลอดรูปแปลง หากพบว่า มีการครอบครองเกินกว่าที่ขออนุญาตไว้ ต้องตรวจสอบเพิ่มเติมอีกว่า ลักษณะการครอบครองเป็นแบบใดเช่น มีการบุกรุกแผ้วถางหรือยังคงปล่อยให้มีสภาพป่าแบบเดิมเนื่องจากพื้นที่ที่มีสภาพป่านั้น ประชาชนสามารถใช้ประโยชน์ร่วมกันได้


รองอธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า หากมีการบุกรุกแผ้วถางป่า เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ ซึ่งมีทั้งโทษจำและโทษปรับ แต่ยืนยันว่าจะต้องตรวจสอบให้แน่ชัดและโปร่งใส ซึ่งคาดว่าการเดินสำรวจแนวหมุดตลอดรูปแปลงจะใช้เวลาไม่เกิน 2-3 วัน

สำหรับข้อกังวลใจของประชาชนเกี่ยวกับการที่มีวัดหรือสำนักสงฆ์ก่อสร้างในเขตป่าสงวนแห่งชาตินั้น เป็นไปตามมติของ ครม. เพื่อให้การครอบครองแบบไม่ถูกต้องเป็นไปอย่างถูกต้อง โดยมีสถานที่ราชการอีกจำนวนมากที่ตั้งอยู่บนพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ซึ่งจะต้องทำเรื่องขอใช้พื้นที่มายังกรมป่าไม้ โดยจะส่งผลให้กรมป่าไม้มีข้อมูลเกี่ยวกับลักษณะการใช้ประโยชน์ จำนวนพื้นที่ที่แน่ชัด และสามารถควบคุมไม่ให้เกิดการรุกล้ำพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติเพิ่มเติมได้. -512 – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ยันไม่ปล่อยผ่านคดีตากใบ เร่งตามผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ

ผบ.ตร.เผยคดีตากใบ เร่งติดตามตัวผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ เข้าตรวจค้น 29 ครั้ง เฝ้าจุดระวังติดตามกว่า 180 ครั้ง ยันไม่ปล่อยผ่าน

ไร่เชิญตะวัน

กมธ.ทรัพย์ฯ สว. ถกด่วนพื้นที่ไร่เชิญตะวัน พ่วงที่ดินบอสกันต์

กมธ.ทรัพย์ฯ สว. ถกด่วนพื้นที่ “ไร่เชิญตะวัน” พ่วงที่ดิน “บอสกันต์” ด้วย หลังเพิ่งมีคนร้อง กมธ. “สว.ชีวภาพ” เชื่อ 1-2 วัน ความจริงจะกระจ่าง รอตรวจสอบคู่ขนาน “กรมป่าไม้” เผยที่ดิน “กันต์ กันตถาวร” อยู่นอกเขตป่าสงวน แต่ต้องสอบครอบครองเกินโฉนดหรือไม่