“ภูมิธรรม” ยันรัฐบาลไม่นิ่งนอนใจคดีตากใบ

ทำเนียบ 22 ต.ค.- “ภูมิธรรม” เผย ให้ฝ่ายกฎหมายศึกษา พ.ร.ก. แก้ไขอายุความ หลังคดีตากใบจะหมดอายุความ ชี้ เป็นเรื่องเก่า 20 ปีมาแล้ว ยัน รัฐบาลไม่นิ่งนอนใจ มีการเยียวยา ลั่น เป็นเรื่องความมั่นคงของรัฐไทย อย่าเอามาเคลื่อนไหวทางการเมือง


นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นักวิชาการเสนอให้มีการออก พ.ร.ก. แก้ไขอายุความคดีตากใบ ว่า กำลังให้ฝ่ายกฎหมายศึกษาดู และว่ากันตามกฎหมาย พร้อมยืนยันว่า รัฐบาลทำงานเป็นรูปธรรม เพราะมีการค้นบ้าน การสอบสวน และกำชับเจ้าหน้าที่ทำงานอย่างเต็มที่ เราไม่ได้เข้าไปแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม เป็นเรื่องที่กระบวนการยุติธรรม กับศาลเป็นผู้ตัดสิน

ส่วนหลังคดีตากใบหมดอายุความลงในวันที่ 25 ตุลาคมนี้ จะเป็นเงื่อนไขให้เกิดไฟใต้มากขึ้นหรือไม่นั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตนเองมองว่าเงื่อนไขภาคใต้มีอยู่ตลอด และอยากเรียนว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องความมั่นคงของรัฐไทย และเรื่องความมั่นคงของรัฐบาลจึงต้องระมัดระวัง รัฐบาลทำหน้าที่เต็มที่ แต่อย่าเอาเรื่องนี้มาเป็นการเคลื่อนไหวทางการเมืองที่สร้างปัญหา และกระทบกระเทือนกับความมั่นคงของรัฐไทย เป็นเรื่องละเอียดอ่อน เราทุกคนพยายามทำ และกระบวนการนี้มีหลายเรื่องที่ต้องดูในรายละเอียดไม่ว่านักวิชาการหรือใครที่หวังดีกับประเทศไทย ก็อยากให้ดูให้ถ่องแท้ เราไม่ได้ปฏิเสธญาติผู้เสียหาย เราได้พยายามดู ซึ่งเรื่องนี้ต้องไปดูตั้งแต่ต้นว่าเป็นอย่างไร มีกระบวนการทำมาแล้วรัฐบาลที่ผ่านมาในอดีตทำมาโดยตลอด เรื่องนี้รัฐบาลไม่เคยทอดทิ้ง ส่วนกระบวนการทางกฎหมายเคยขึ้นศาลมาแล้ว 4 คดี บางคดีผู้ถูกกล่าวหาเป็นประชาชน เป็นคนหนุ่มคนสาว ท่านนายกรัฐมนตรีสมัยหนึ่งก็เคยประกาศยกเลิกคดีเพื่อหวังว่าให้เกิดความสามัคคี แต่ความรุนแรงก็ไม่ลด เพราะฉะนั้น ต้องดูว่าความรุนแรงเกิดจากกรณีกรณีอะไรซึ่งกรณีนี้เป็นเพียงแค่ตัวอย่างของการใช้เคลื่อนไหวทางการเมืองแค่นั้นเอง จึงอยากให้พิจารณาให้ถ่องแท้ ตนเองคิดว่าปัญหาเรื่องตากใบสลับซับซ้อน และต้องดูในหลายเงื่อนไข


นายภูมิธรรม กล่าวว่า ขณะนี้ทางองค์กรมุสลิมยังไม่มีมีการเสนอความเห็นมามากกว่าที่อยู่ปัจจุบัน เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องที่กระเทือนอะไรที่รุนแรงขนาดนั้น เป็นเรื่องเก่า 20 ปีมาแล้ว ถ้าเรื่องนี้เป็นเพิ่งเกิด ก็เป็นไปได้ว่าทุกส่วนจะเข้ามา เรื่องนี้ผ่านมาแล้ว 20 ปี มีกระบวนการตั้งคณะกรรมการค้นหาข้อเท็จจริง มีการนำขึ้นศาลแล้ว มีการเยียวยา เมื่อคดียุติลง ยืนยันว่า รัฐบาลใช้เงินไป 600 กว่าล้าน ในการเยียวยาอย่างเต็มที่อย่างเต็มพิกัด และผู้เสียหายที่เป็นผู้เสียชีวิตบางรายได้เงินเยียวยาไป 7 ล้านบาท ซึ่งกระบวนการนี้ต่อเนื่องมา 20 ปี ไม่ใช่เรื่องที่ใครจะมามองว่ารัฐบาลนิ่งนอนใจ ชัดเจนว่ารัฐบาลไม่นิ่งนอนใจ

“อย่าใช้ประเด็นนี้มาอ้างว่ารัฐบาลไม่ทำอะไรเลย ผมบอกแล้วว่าเป็นความมั่นคงของรัฐ เป็นความแบ่กแยกวันนี้สังคมไทยที่อยู่ในภาคใต้ เป็นสังคมพหุนิยม อยู่ด้วยกันอย่างสงบสุข เพราะฉะนั้น ต้องถามว่ารายละเอียดที่เกิดขึ้นมันคืออะไร และให้มันชัดเจนมากกว่านี้” นายภูมิธรรม กล่าว

ผู้สื่อข่าวจึงถามย้ำว่าแต่ระยะเวลาในการออก พ.ร.ก. แก้ไขอายุความ เหมือนจะไม่ทัน เพราะคดีตากใบจะหมดอายุความก่อน นายภูมิธรรม กล่าวว่า เรื่องนี้เหมือนจะไปไกลแล้ว ขอให้ถามในเรื่องอื่น และตนเองตอบไปเยอะแล้ว .-316 -สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

ไร่เชิญตะวัน

กมธ.ทรัพย์ฯ สว. ถกด่วนพื้นที่ไร่เชิญตะวัน พ่วงที่ดินบอสกันต์

กมธ.ทรัพย์ฯ สว. ถกด่วนพื้นที่ “ไร่เชิญตะวัน” พ่วงที่ดิน “บอสกันต์” ด้วย หลังเพิ่งมีคนร้อง กมธ. “สว.ชีวภาพ” เชื่อ 1-2 วัน ความจริงจะกระจ่าง รอตรวจสอบคู่ขนาน “กรมป่าไม้” เผยที่ดิน “กันต์ กันตถาวร” อยู่นอกเขตป่าสงวน แต่ต้องสอบครอบครองเกินโฉนดหรือไม่

อุตุฯ เผยเหนือตอนล่าง-กลาง-ตอ.-ใต้ตอนบน ฝนตกหนัก

กรมอุตุฯ เผยภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคใต้ตอนบน มีฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนัก ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนอง 70% และมีฝนตกหนักบางแห่ง

ลุ้นระทึก ย้าย “พลายดอกแก้ว” สู่บ้านหลังใหม่

ลุ้นระทึก! เคลื่อนย้าย “พลายดอกแก้ว” ช้างกำพร้า ไปอยู่บ้านหลังใหม่ ซึ่งเป็นไปอย่างยากลำบาก โดยเฉพาะจังหวะ “พลายดอกแก้ว” พังเหล็กกั้นรถออกมา ใช้เวลาถึง 4 ชั่วโมง จึงนำช้างขึ้นรถได้