อธิบดีกรมป่าไม้สั่งตรวจสอบการใช้ที่ดินของพระ ว.วชิรเมธี

กรุงเทพฯ 20 ต.ค.-อธิบดีกรมป่าไม้ ระบุจะส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบการใช้ที่ดินในเขตป่าสงวนแห่งชาติของศูนย์วิปัสสนาสากลไร่เชิญตะวันซึ่งก่อตั้งโดยพระ ว.วชิรเมธี ว่า เกินกว่าที่ขออนุญาตจากกรมป่าไม้หรือไม่ หากพบมีทั้งโทษปรับและจำคุก ตลอดจนต้องยึดคืนพื้นที่

นายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้กล่าวถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์ศูนย์วิปัสสนาสากลไร่เชิญตะวัน ตั้งอยู่ที่ตำบลห้วยสัก อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงรายที่ก่อสร้างโดยพระ ว.วชิรเมธี ว่าใช้พื้นที่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติถึง 190 ไร่ ซึ่งเกินกว่าที่ขออนุญาตจากกรมป่าไม้ไว้นั้น วันพรุ่งนี้ (21 ตุลาคม 2567) มอบหมายให้สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 2 (เชียงราย) เข้าตรวจสอบ


ทั้งนี้ มูลนิธิวิมุตตยาลัยขออนุญาตใช้พื้นที่ประมาณ 11 ไร่ และสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติขออนุญาตให้มูลนิธิเข้าใช้ประโยชน์อีกประมาณ 30 ไร่ จึงต้องตรวจสอบว่ามีการใช้พื้นที่เกินจากการขออนุญาตหรือไม่ การตรวจสอบจะมีการจัดพิกัด GPS ซึ่งใช้เวลาไม่นานจะสรุปผลได้ หากพบว่า ใช้พื้นที่เกินจะเป็นการบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ

นายสุรชัยกล่าวว่า การกระทำผิดฐานบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติตาม พ.ร.บ. ป่าสงวนแห่งชาติ ในมาตรา 54 กำหนดไว้ว่า ห้ามมิให้ผู้ใดยึดถือครอบครอง ทำประโยชน์ หรืออยู่อาศัยในที่ดิน ก่อสร้าง แผ้วถาง เผาป่า ทำไม้ หรือกระทำการใดๆ อันเป็นการทำให้ป่าเสื่อมโทรม มีโทษจําคุก 1-20 ปี ปรับตั้งแต่ 20,000-200,000 บาท หากกระทำการดังกล่าวในเขตป่าสงวนแห่งชาติเกินกว่า 25 ไร่ มีโทษจําคุกตั้งแต่ 4 ปี ถึง 20 ปีและปรับตั้งแต่ 200,000 บาทถึง 2,000,000 บาท นอกจากนี้จะต้องยึดคืนพื้นที่ด้วย


การตรวจสอบดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่มีภาพปรากฏว่า พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี หรือ พระ ว.วชิรเมธี รับกิจไปเทศนาและได้กล่าวถึงบริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป จำกัดในการเทศนา ทำให้กระแสสังคมวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวางว่าจะเป็นส่วนหนึ่งของการสนับสนุนให้ประชาชนหลงเชื่อและเข้าไปลงทุนจนมีผู้เสียหายจำนวนมากหรือไม่.-512.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ย้ายช้างพลายดอกแก้ว

เริ่มเคลื่อนย้าย “พลายดอกแก้ว” จากมูลนิธิอนุรักษ์ช้างฯ สู่บ้านหลังใหม่

วันนี้ทีมสัตวแพทย์และควาญช้าง เริ่มปฏิบัติการเคลื่อนย้าย “ช้างพลายดอกแก้ว” ออกจากมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ไปยังบ้านหลังใหม่แล้ว

‘นักการเมือง-นักธุรกิจ’ ร่วมยินดีงานฉลองสมรส 2 ทายาทดัง

‘ทักษิณ-อิ๊งค์-นักการเมือง-นักธุรกิจ’ แห่ยินดีงานฉลองสมรส 2 ทายาทนักการเมืองดัง ‘ปานปรีย์-สุวัจน์’ พร้อมอวยพรคู่บ่าวสาว

ทนายรับ “มิน พีชญา” เครียด กินอาหารได้น้อย

ทนายความยอมนรับ “มิน พีชญา” ยังปรับตัวไม่ได้ แต่กำลังใจดี และยืนยันไม่ได้ทำอะไรผิด รับประทานอาหารได้น้อย เนื่องจากเป็นโรคกระเพาะ

ข่าวแนะนำ

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

อธิบดีกรมป่าไม้สั่งตรวจสอบการใช้ที่ดินของพระ ว.วชิรเมธี

อธิบดีกรมป่าไม้ ระบุจะส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบการใช้ที่ดินในเขตป่าสงวนแห่งชาติของศูนย์วิปัสสนาสากลไร่เชิญตะวันซึ่งก่อตั้งโดยพระ ว.วชิรเมธี ว่า เกินกว่าที่ขออนุญาตจากกรมป่าไม้หรือไม่ หากพบมีทั้งโทษปรับและจำคุก ตลอดจนต้องยึดคืนพื้นที่

ย้ายช้างพลายดอกแก้ว

เริ่มเคลื่อนย้าย “พลายดอกแก้ว” จากมูลนิธิอนุรักษ์ช้างฯ สู่บ้านหลังใหม่

วันนี้ทีมสัตวแพทย์และควาญช้าง เริ่มปฏิบัติการเคลื่อนย้าย “ช้างพลายดอกแก้ว” ออกจากมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ไปยังบ้านหลังใหม่แล้ว