รมว.ทส. จ่อชงครม. เห็นชอบตั้ง “กรม Climate Change” ก่อนปีใหม่

กรุงเทพฯ 24 พ.ย. – รัฐมนตรีวราวุธ เตรียมเสนอตั้ง “กรม Climate Change” เข้าที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแห่งชาติ จากนั้นจะเสนอ ครม. พิจารณาเห็นชอบก่อนปีใหม่ พร้อมขับเคลื่อนงานได้ในวันที่ 1 เมษายน 2566


นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพัฒนาโครงสร้างระบบราชการของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ครั้งที่ 2/2565 โดยมี นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวง ทส.รวมถึงผู้แทนกระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักงาน ก.พ. สำนักงาน ก.พ.ร. สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเข้าร่วมประชุม โดยมีวาระพิจารณาเกี่ยวกับการแบ่งส่วนราชการเพื่อให้มีกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม

นายวราวุธกล่าวต่อที่ประชุมถึงความสำคัญของการปรับปรุงการแบ่งส่วนราชการเพื่อให้มีกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อมว่า เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการเดินหน้าในการแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอย่างจริงจัง เป็นรูปธรรม และเกิดประสิทธิภาพสูงสุด แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจและความเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหา ตลอดจนเป็นการตอกย้ำต่อนานาอารยประเทศถึงความเป็นผู้นำของประเทศไทยในการแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ พร้อมย้ำว่า กรมใหม่นี้ เป็นการปรับเปลี่ยนบทบาทภารกิจของหน่วยงานให้มีความชัดเจน รองรับการเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์โลก เพื่อให้การดำเนินงานของกระทรวงเกิดผลสัมฤทธิ์และประสิทธิภาพสูงสุด โดยไม่กระทบต่ออัตรากำลังในภาพรวมและงบประมาณของประเทศชาติ


ทั้งนี้ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบคำชี้แจงประกอบการขอปรับปรุงการแบ่งส่วนราชการ “กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม” เห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกาเปลี่ยนชื่อ “กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม” เป็น “กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม พ.ศ. …. “ และเห็นชอบร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พ.ศ. …. ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พ.ศ. ….

ขั้นตอนต่อไปจะนำเรื่องเสนอต่อคณะกรรมการนโยบายการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแห่งชาติ (กนภ.) ซึ่งมี พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ในวันที่ 7 ธันวาคม 2565 เพื่อเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ก่อนปีใหม่นี้ โดยคาดหวังให้ “กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม” พร้อมขับเคลื่อนงานได้ในวันที่ 1 เมษายน 2566.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่าจระเข้

เจ้าของฟาร์มเศร้าตัดใจฆ่าจระเข้ 125 ตัว ห่วงน้ำท่วมทำหลุดบ่อ

สุดเศร้า! เจ้าของฟาร์มตัดใจฆ่าจระเข้พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ 125 ตัว เหตุกลัวน้ำท่วมทำหลุดบ่อ หลังฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ลำพูน

น้ำป่าทะลักท่วมชุมชน ป่าช้า-เมรุเผาศพ จ.ชัยภูมิ

น้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคา ทะลักท่วม 6 ชุมชน เมืองชัยภูมิ ป่าช้า เมรุเผาศพ สุสานชาวจีน จมน้ำมากว่า 3 วันแล้ว เจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำตลอด 24 ชม.

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ขอบคุณ Google ประกาศลงทุนในไทย กว่า 3.5 หมื่นล้าน

“นายกฯ แพทองธาร” ขอบคุณ Google ประกาศการลงทุนในไทยกว่า 35,000 ล้านบาท พร้อมผลักดัน Data Center แห่งแรกในไทย เชื่อมั่นไทยพร้อมเป็นศูนย์กลางของ Google ขับเคลื่อนการเติบโตของไทยและภูมิภาคอาเซียน

“บิ๊กต่อ“ ทิ้งท้ายเกษียณ ขอตำรวจตั้งใจทำงาน ส่วนตัวขอพักผ่อน

“บิ๊กต่อ” ทิ้งท้ายอายุเกษียณราชการ “งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกรา” จากนี้ขอให้ตำรวจตั้งใจทำงาน ส่วนตนขอพักผ่อน