fbpx

“พัชรวาท” สั่งด่วนหน่วยงานทส. ระดมสรรพกำลังแก้ปัญหากากแคดเมียม

กรุงเทพฯ 7 เม.ย. – รมว.ทส. ลงนามในคำสั่งด่วนที่สุดให้หน่วยงานสังกัดกระทรวงทส. ทุ่มเททุกสรรพกำลังบูรณาการกับหน่วยงานอื่นอย่างเต็มที่ในการแก้ปัญหากากแคดเมียม โดยเฉพาะการเคลื่อนย้ายจากจังหวัดสมุทรสาครกลับไปยังจังหวัดตาก ให้พิจารณาแนวทางที่เหมาะสมและปลอดภัยที่สุด ย้ำให้กรมควบคุมมลพิษสรุปรายงานเสนอต่อคณะกรรมการควบคุมมลพิษและคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติโดยเร็ว


พล.ต.อ. พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมลงนามในคำสั่งด่วนที่สุด เรื่อง รายงานเหตุการณ์การพบกากแคดเมียม โดยมีเนื้อหาระบุว่า เนื่องปรากฏเหตุการณ์พบกากแคดเมียม ซึ่งเป็นกากอุตสาหกรรมอันตรายจำนวนมากในบริเวณโรงงานพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร ก่อให้เกิดความวิตกกังวลกับประชาชนเป็นวงกว้างว่า จะส่งผลกระทบต่อชีวิตและร่างกาย รวมถึงสิ่งแวดล้อมเพื่อให้การดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในเรื่องนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย จึงให้ดำเนินการ ดังนี้

1.สั่งการหน่วยงานในสังกัดที่รับผิดชอบและเกี่ยวข้องกับสถานการณ์ดังกล่าวดำเนินการตาม อำนาจหน้าที่ ได้แก่ กรมควบคุมมลพิษดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ตามพ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ อย่างเคร่งครัด และตรวจสอบผลกระทบที่เกิดกับประชาชนและสิ่งแวดล้อมโดยด่วนที่สุด พร้อมเสนอแนวทางการปฏิบัติเพื่อแก้ไขปัญหาในเรื่องนี้ นอกจากนี้ให้สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมตรวจสอบว่า โรงงานดังกล่าวได้ดำเนินการตามมาตรการในรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EA) หรือไม่อย่างไร รวมทั้งให้มีการดำเนินการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดโดยเร็ว


2. กรณีจะมีการนำกากแคดเมียมดังกล่าวกลับไปยังแหล่งที่มาในจังหวัดตากนั้น ให้วิเคราะห์ ว่าจะสามารถดำเนินการได้หรือไม่ เกิดผลกระทบและมีผลดีผลเสียอย่างไร โดยให้เสนอแนวทางการปฏิบัติที่ดีที่สุด

3. ควบคุม กำกับ ดูแล ประสานงาน หน่วยงานในสังกัดตามอำนาจหน้าที่และให้ความร่วมมือกับหน่วยงานอื่นและจังหวัด โดยทุ่มเทสรรพกำลังและเครื่องมือเครื่องใช้เข้าดำเนินการอย่างเต็มความสามารถ

4.ชี้แจงความเข้าใจกับประชาชน ชุมชน ท้องถิ่นให้รับทราบข้อมูล พร้อมรายงานผลการปฏิบัติดังกล่าวและสถานการณ์ที่เกิดขึ้นให้ทราบเป็นระยะต่อไป


5. ให้กรมควบคุมมลพิษสรุปรายงานเสนอต่อคณะกรรมการควบคุมมลพิษและคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติโดยเร็ว

สำหรับการพบกากแคดเมียมเพิ่มเติมอีก 4,391 ตันที่ตำบลคลองกิ่ว อำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรีนั้น สั่งการให้อธิบดีกรมควบคุมมลพิษลงพื้นที่เพื่อตรวจหาสารพิษซ้ำอีกรอบ เพื่อให้ประชาชนเกิดความสบายใจ โดยนำเครื่องมือจากมาตรวจสอบด้วยเพื่อให้เกิดความละเอียดรอบคอบในรัศมี 5 – 10 กิโลเมตรจากโกดัง

นางสาวปรีญาพร สุวรรณเกษ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษกล่าวว่า สำนักงานสิ่งแวดล้อมจังหวัดและควบคุมมลพิษที่ 13 ชลบุรี ได้นำเครื่องมือมาตรวจสารปนเปื้อนแล้วในเบื้องต้น ล่าสุดนำเครื่องมือตรวจวัดไอระเหยสารเคมีที่สามารถตรวจละเอียดได้มากยิ่งขึ้น โดยตรวจตั้งแต่เหนือลมท้ายลม ส่วนตัวอย่างดินที่เก็บไปแล้วก่อนหน้านี้ ยังอยู่ระหว่างรอผลการวิเคราะห์ แต่คาดว่าไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อประชาชนเนื่องจากโรงงานเป็นที่โล่งไม่ติดชุมชน

สำหรับเรื่องของการขนย้ายกากแคดเมียมกลับไปยังแหล่งต้นกำเนิดที่จังหวัดตาก ได้มีหารือเบื้องต้นเพื่อให้หน่วยงานในพื้นที่เตรียมรับมือ ส่วนผลวิเคราะห์ที่จังหวัดสมุทรสาครออกมาแล้ว ไม่มีการปนเปื้อน ขอให้ประชาชนสบายใจได้

กรมควบคุมมลพิษจะทำรายงานสรุปเสนอต่อคณะกรรมการควบคุมมลพิษ และคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติโดยเร็วที่สุดตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม. 512 – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

แรงงานทั่วไทยเดินขบวนเรียกร้องสิทธิจากรัฐบาล

วันที่ 1 พ.ค. ของทุกปี เป็นวันสำคัญของผู้ใช้แรงงานทั่วโลก สำหรับประเทศไทยในปีนี้ มีการจัดกิจกรรมเสนอข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาลหลายจุด โดยพื้นที่หลักอยู่ที่ตลอดแนวถนนราชดำเนิน และลานคนเมือง

โปรดเกล้าฯ “มาริษ” รมว.กต.คนใหม่

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้ง “มาริษ” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ แทน “ปานปรีย์” ที่ลาออกจากตำแหน่ง มีผลทันที

นายกฯ ย้ำไม่ลืมคำมั่นเพิ่มค่าแรง ชี้ต้องเพียงพอดำรงชีวิต

เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความไม่ลืมคำมั่นเพิ่มเงินเดือนและค่าแรงขั้นต่ำ ย้ำเงินเดือนต้องเพียงพอในการดำรงชีวิต