ชัวร์ก่อนแชร์: ชายแข็งแกร่งที่สุดในโลก เสียชีวิตหลังฉีดวัคซีนโควิด จริงหรือ?

24 กุมภาพันธ์ 2565
ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย: Vistinomer (มาซิโดเนียเหนือ)
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: พีรพล อนุตรโสตถิ์, อดิศร สุขสมอรรถ


ประเภทข่าวปลอม: ข้อมูลเท็จ

บทสรุป:


  1. จอร์จ โอเลเซน เสียชีวิตจากอาการลิ่มเลือดอุดตันเมื่อเดือนตุลาคม
  2. การที่ จอร์จ โอเลเซน ฉีดวัคซีนโควิด 19 ก่อนลิ่มเลือดอุดตันนานถึง 3 เดือน จึงไม่สามารถระบุได้ว่าวัคซีนคือสาเหตุการเสียชีวิต
  3. จอร์จ โอเลเซนยังมีปัญหาสุขภาพรุมเร้าหลายอย่าง

ข้อมูลที่ถูกแชร์:

มีข้อมูลเท็จเผยแพร่ทาง Facebook ในประเทศมาซิโดเนียเหนือ โดยอ้างว่า จอร์จ โอเลเซน อดีตแชมป์นักยกน้ำหนักรุ่นซูเปอร์ เฮฟวีเวทปี 1983 ชาวเดนมาร์ก เจ้าของฉายา “ชายที่แข็งแกร่งที่สุดในโลก” เสียชีวิตจากอาการลิ่มเลือดอุดตันหลังฉีดวัคซีนโควิด 19

FACT CHECK: ตรวจสอบข้อเท็จจริง:


จากการตรวจสอบข้อมูลโดย Vistinomer พบว่า จอร์จ โอเลเซน เสียชีวิตเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2021 ขณะที่มีอายุ 60 ปี และเคยเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด 19 จริง แต่แหล่งข้อมูลจากสำนักข่าวที่น่าเชื่อถือหลายแห่งไม่ได้รายงานว่า สาเหตุการเสียชีวิตของเขามาจากการฉีดวัคซีน นอกจากนี้เจ้าตัวยังมีปัญหาสุขภาพรุมเร้ามานานหลายปี

รูปภาพใน Instagram ส่วนตัวของ จอร์จ โอเลเซน ระบุว่าเขาเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด 19 เข็มที่ 2 เมื่อวันที่ 26 มิถุนายนก่อนไปเยี่ยมแม่ที่กำลังป่วย ซึ่งต่อมาเขาต้องรักษาตัวในโรงพยาบาลจากอาการลิ่มเลือดอุดตันเมื่อวันที่ 14 ตุลาคม

แต่อาการลิ่มเลือดอุดตันที่ตรวจพบหลังการฉีดวัคซีนไปนานกว่า 3 เดือน ไม่สามารถระบุได้ว่าอาการดังกล่าวมีสาเหตุจากการฉีดวัคซีน

อาการลิ่มเลือดอุดตันมีสาเหตุจากหลายปัจจัย มักพบในผู้ที่มีอายุมากกว่า 65 ปีที่ไม่ค่อยเคลื่อนไหวร่างกายเป็นเวลานานๆ, ผู้ที่มีน้ำหนักเกินมาตรฐาน, ครอบครัวมีประวัติเคยป่วยด้วยอาการลิ่มเลือดอุดตัน, การสูบบุหรี่ หรือสาเหตุจากการใช้ยาบางชนิด

จอร์จ โอเลเซน สร้างชื่อจากการเป็นเจ้าของสถิติ Guinness World Records ถึง 199 รายการ ซึ่งสถิติ 37 รายการยังคงอยู่จนถึงวันนี้

แต่ชีวิตของอดีตเจ้าของฉายาชายที่แข็งแกร่งที่สุดในโลกต้องพลิกผันในปี 2007 เมื่อเขาได้รับอุบัติเหตุจากการขับรถชนจักรยานยนต์จนบาดเจ็บสาหัส และต้องรับเงินช่วยเหลือผู้ทุพพลภาพมาตั้งแต่ 2009 จากการเผชิญปัญหาสุขภาพรุมเร้าหลายอย่าง

ข้อมูลอ้างอิง:

https://vistinomer.mk/ne-e-vistina-deka-najsilniot-chovek-na-svetot-e-ubien-so-vakcina/

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

ต่างชาติประทับใจซ้อมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

วันนี้มีการซ้อมใหญ่เสมือนจริง ครั้งที่ 2 ขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ซึ่งไม่เพียงแต่คนไทย นักท่องเที่ยวต่างชาติก็ประทับใจกับความงดงาม

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ยันไม่ปล่อยผ่านคดีตากใบ เร่งตามผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ

ผบ.ตร.เผยคดีตากใบ เร่งติดตามตัวผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ เข้าตรวจค้น 29 ครั้ง เฝ้าจุดระวังติดตามกว่า 180 ครั้ง ยันไม่ปล่อยผ่าน