“ป๋าแดง” หลอกพระ ยืมเงินไม่คืน

พระนครศรีอยุธยา 22 ต.ค. – ตำรวจเผยประวัติ “ป๋าแดง” หลอกพระ ก่อเหตุมาแล้วหลายพื้นที่ หลังยืมเงินพระแล้วไม่คืน ทำให้พระเครียดจบชีวิตตัวเอง


จากกรณีพระครู อายุ 68 ปี เจ้าอาวาสวัดแห่งหนึ่งใน ต.บ้านกระทุ่ม อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา ก่อเหตุจบชีวิตตัวเองภายในวัด พร้อมเขียนจดหมายเล่าเรื่องราวถูกชายวัยกลางคน ระบุชื่อว่า นายเล็ก แต่งตัวดี ขับรถเข้ามาตีสนิท ออกตัวจองกฐินทำบุญกับทางวัด ก่อนออกอุบายให้เจ้าอาวาสยืมเงินญาติโยม 6.5 แสนบาท แล้วหายตัวไป จนเกิดความเครียดก่อเหตุสลดดังกล่าว เมื่อวันที่ 20 ต.ค.ที่ผ่านมา จากการตรวจสอบพบว่า ชื่อที่เจ้าอาวาสเขียนไว้ในจดหมายสั่งเสียนั้น ไม่ใช่ชื่อจริงและนามสกุลจริงของผู้ก่อเหตุ เป็นเพียงชื่อเล่น ซึ่งตำรวจตรวจสอบทราบชื่อ นายสัญญา หรือ ป๋าแดง อายุ 66 ปี ชาว อ.หนองม่วงไข่ จ.แพร่ โดย ป๋าแดง หรือ นายเล็ก เคยก่อเหตุลักษณะดังกล่าวในพื้นที่ จ.อ่างทอง เมื่อหลายปีก่อน มีวัดหลายแห่งตกเป็นเหยื่อ

ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่วัดแห่งหนึ่งใน ต.บ้านอิฐ อ.เมือง จ.อ่างทอง ซึ่งเป็นหนึ่งในหลายวัดที่ตกเป็นเหยื่อ เพื่อสอบถามข้อเท็จจริง พบพระลูกวัด อายุ 47 ปี ที่อยู่ในวันเกิดเหตุ เล่าว่า เมื่อ 2 ปีก่อน ผู้ก่อเหตุนำของมาถวายหลวงพ่อ และบอกว่าจะพาลูกพี่มาทอดกฐินที่วัด โดยขอให้วัดรื้อโรงครัวที่ผุพัง เพื่อจะทำให้ใหม่ และขอตรายางของวัดไปทำใบฎีกา ซึ่งยอดเงินบริจาคตามรายชื่อที่นำมาให้ รวมเป็นเงิน 10 ล้านบาท มีเจ้าภาพบูรณะโบสถ์ให้ 6 ล้านบาท และบูรณะวิหารหลวงพ่อดำ 3 ล้านบาท


พอถึงวันทอดกฐิน ผู้ก่อเหตุอ้างว่า ลูกพี่จะนำรถฟอร์จูนเนอร์ พร้อมเช็คเงินสด 10 ล้านบาท มาถวาย โดยนิมนต์พระ 9 รูป พร้อมให้ทางวัดจัดอาหารรับรองเลี้ยงคนประมาณ 20 คน แต่พอถึงวันนัด ไม่มีใครมาสักคน วัดต้องจ่ายค่าอาหารโต๊ะจีน และถวายพระ 9 รูป เป็นเงินหลายหมื่นบาท โดยเจ้าอาวาสต้องแก้ว่าเป็นงานทำบุญวันเกิดของท่านแทน ซึ่งหลังจากนั้นก็ดูท่านเครียดมาก แต่ผู้ก่อเหตุก็ยังกลับมาที่วัด มานำถังผ้าป่าไปอีก เจ้าอาวาสต้องไปตามถังผ้าป่าคืน แต่ได้กลับมาเป็นถังเปล่า สุดท้ายเจ้าอาวาสไปปรึกษาญาติที่เป็นตำรวจ เพื่อติดตามผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดี

นอกจากวัดแห่งนี้แล้ว ทราบว่ายังมีวัดอีกนับสิบแห่งในพื้นที่ถูกหลอกในลักษณะเดียวกัน ซึ่งบางวัดได้แจ้งความไว้เป็นหลักฐาน บางวัดก็ปล่อยไม่ดำเนินคดี จากนี้น่าจะมีผู้ที่เคยถูกหลอกไปแจ้งความเพิ่มเติม เพื่อดำเนินคดีกับมารศาสนารายนี้. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

ต่างชาติประทับใจซ้อมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

วันนี้มีการซ้อมใหญ่เสมือนจริง ครั้งที่ 2 ขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ซึ่งไม่เพียงแต่คนไทย นักท่องเที่ยวต่างชาติก็ประทับใจกับความงดงาม

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ยันไม่ปล่อยผ่านคดีตากใบ เร่งตามผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ

ผบ.ตร.เผยคดีตากใบ เร่งติดตามตัวผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ เข้าตรวจค้น 29 ครั้ง เฝ้าจุดระวังติดตามกว่า 180 ครั้ง ยันไม่ปล่อยผ่าน