ชัวร์ก่อนแชร์: FDA เผยวัคซีนโควิด 19 ทำให้มีคนตายนับแสนคน จริงหรือ?

16 กุมภาพันธ์ 2565
ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย: Science Feedback (สหรัฐอเมริกา)
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: พีรพล อนุตรโสตถิ์, อดิศร สุขสมอรรถ


ประเภทข่าวปลอม: ข้อมูลเท็จ

บทสรุป:


  1. เป็นคำกล่าวอ้างในช่วงการทำประชาพิจารณ์ของ FDA โดยผู้อ้างไม่ได้เป็นแพทย์หรือเป็นสมาชิกของ FDA
  2. รายงานผ่านระบบ VAERS ของสหรัฐฯ พบการเสียชีวิตหลังฉีดวัคซีนโควิด 19 ประมาณ 8 พันเคสหรือเพียง 0.0021%

ข้อมูลที่ถูกแชร์:

มีข้อมูลเท็จเผยแพร่ผ่านทางเว็บไซต์ในสหรัฐอเมริกา โดยเว็บไซต์ The Exposé รายงานว่าผู้เชี่ยวชาญขององค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกา (FDA) เปิดเผยว่าวัคซีนโควิด 19 เป็นอันตราย โดยทุกๆ 1 ชีวิตที่วัคซีนช่วยให้รอดพ้นจากโควิด 19 จะมีอย่างน้อย 2 คนที่เสียชีวิตเพราะวัคซีนโควิด 19 โดยเปรียบเทียบว่าทุกๆ การฉีดวัคซีนโควิด 19 จำนวน 1 ล้านโดส จะมีผู้เสียชีวิต 411 คน หรือคิดเป็นยอดผู้เสียชีวิตเกือบ 150,000 คน

FACT CHECK: ตรวจสอบข้อเท็จจริง:


ข้ออ้างดังกล่าวนำมาจากการประชุมขององค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกา (FDA) เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2021 เพื่อพิจารณาและลงคะแนนเห็นชอบการรับรองการฉีดวัคซีนโควิด 19 เข็มที่ 3 ในสหรัฐฯ ซึ่งคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านวัคซีนและยาชีววัตถุที่เกี่ยวข้อง (VRBPAC) ของ FDA ไม่เห็นชอบการรับรองวัคซีนบูสเตอร์เข็มที่ 3 แก่ประชาชนทั่วไป แต่ให้การรับรองการฉีดวัคซีนโควิด 19 เข็มที่ 3 แก่ประชากรที่อายุมากกว่า 65 ปีขึ้นไป และกลุ่มเสี่ยงที่จะป่วยหนักจากการติดเชื้อโควิด 19

ซึ่งข้ออ้างเรื่องอันตรายของวัคซีนโควิด 19 ในงานประชุมของ FDA มาจาก สตีฟ เคิร์ช ผู้ได้รับเชิญให้แสดงความคิดเห็นในช่วงการทำประชาพิจารณ์ โดย สตีฟ เคิร์ช มีตำแหน่งเป็นซีอีโอของบริษัทแพลตฟอร์มด้านการเงินดิจิตอลและไม่เคยทำงานด้านการแพทย์ รวมทั้งมีประวัติเผยแพร่โฆษณาชวนเชื่อเกี่ยวกับประเด็นด้านสุขภาพอีกด้วย

ทาง FDA ยืนยันว่า สตีฟ เคิร์ช ไม่มีความเกี่ยวข้องกับทางองค์การ และ FDA ก็ไม่สนับสนุนความคิดเห็นของ สตีฟ เคิร์ช อีกด้วย

หน่วยงานป้องกันโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (CDC) ประเมินว่า การฉีดวัคซีนโควิด 19 ครบโดสในจำนวนประชากร 1 ล้านคน จะช่วยป้องกันการเสียชีวิตจากโควิด 19 ได้ถึง 7,081 ครั้ง ซึ่งหากเทียบกับยอดผู้ฉีดวัคซีนโควิด 19 ครบโดสในสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2021 ที่จำนวน 182,387,840 คน เท่ากับว่าการฉีดวัคซีนป้องกันการเสียชีวิตของผู้คนได้กว่า 1,291,488 ครั้ง

หากคำกล่าวอ้างของ สตีฟ เคิร์ช เป็นความจริง จะต้องมีผู้รับวัคซีนโควิด 19 ในสหรัฐฯ เสียชีวิตไปแล้วกว่า 2,582,976 คน แต่ระบบรายงานเหตุการณ์อันไม่พึงประสงค์จากวัคซีน (VAERS) พบว่ามีรายงานผู้เสียชีวิตหลังจากฉีดวัคซีนโควิด 19 จนถึงวันที่ 27 กันยายนปี 2021 เพียง 8,164 คน หรือคิดเป็น 0.0021% ของผู้รับวัคซีนทั้งหมดในสหรัฐฯ

นอกจากนี้ สตีฟ เคิร์ช ยังอ้างข้อมูลเท็จว่าอาสาสมัครที่ทดลองวัคซีนโควิด 19 ของ Pfizer มีอาการหัวใจวายมากกว่าอาสาสมัครกลุ่มยาหลอกถึง 4 เท่า และยังพบว่าผู้รับวัคซีนโควิด 19 เกิดอาการหัวใจวายมากกว่าวัคซีนชนิดอื่นๆ ถึง 71 เท่า

งานวิจัยที่ศึกษาการทดลองวัคซีนโควิด 19 ของ Pfizer พบว่า อาสาสมัครที่รับวัคซีนโควิด 19 ของ Pfizer เกิดอาการหัวใจวาย 4 คน ส่วนอาสาสมัครกลุ่มที่ได้รับยาหลอกเกิดอาการหัวใจวายเพียง 1 คน แต่ข้อมูลดังกล่าวไม่อาจระบุได้ว่าวัคซีนโควิด 19 มีอันตราย เพราะงานวิจัยดังกล่าวยืนยันว่า มีอาสาสมัครเสียชีวิตระหว่างการทดลองทั้งสิ้น 29 คน แบ่งเป็นกลุ่มที่ได้รับวัคซีน 15 คน (0.068%) และกลุ่มที่ได้รับยาหลอก 14 คน (0.063%)

ส่วนรายงานการเกิดหัวใจวายของผู้รับวัคซีนโควิด 19 ที่ สตีฟ เคิร์ช กล่าวอ้าง เป็นการนำข้อมูลจากจากระบบรายงานเหตุการณ์อันไม่พึงประสงค์จากวัคซีน (VAERS) มาอ้างอิง ซึ่งไม่สามารถใช้เป็นหลักฐานยืนยันคำกล่างอ้างได้ เนื่องจากเป็นรายงานที่ยังไม่ผ่านการตรวจสอบว่าอาการดังกล่าวมีสาเหตุมาจากวัคซีนหรือไม่

นอกจากนี้ในสหรัฐฯ ยังมีกฎหมายบังคับให้บุคลากรทางการแพทย์ที่ฉีดวัคซีนที่ผ่านการรับรองให้ใช้ในกรณีฉุกเฉิน ต้องรายงานเหตุการณ์อันไม่พึงประสงค์ของวัคซีนเข้าสู่ระบบ VAERS ทั้งหมด ทำให้วัคซีนโควิด 19 ซึ่งผ่านการรับรองให้ใช้ในกรณีฉุกเฉิน มีรายงานอาการข้างเคียงและการเสียชีวิตมากกว่าวัคซีนชนิดอื่นๆ

ข้อมูลอ้างอิง:

https://healthfeedback.org/claimreview/fda-experts-support-covid-19-vaccines-didnt-author-unsupported-allegations-of-vaccine-caused-deaths/

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

ต่างชาติประทับใจซ้อมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

วันนี้มีการซ้อมใหญ่เสมือนจริง ครั้งที่ 2 ขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ซึ่งไม่เพียงแต่คนไทย นักท่องเที่ยวต่างชาติก็ประทับใจกับความงดงาม

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ยันไม่ปล่อยผ่านคดีตากใบ เร่งตามผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ

ผบ.ตร.เผยคดีตากใบ เร่งติดตามตัวผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ เข้าตรวจค้น 29 ครั้ง เฝ้าจุดระวังติดตามกว่า 180 ครั้ง ยันไม่ปล่อยผ่าน