ชัวร์ก่อนแชร์: ฉีดวัคซีนผิดวิธี ทำให้เกิดลิ่มเลือด-หัวใจอักเสบ จริงหรือ?

15 กุมภาพันธ์ 2565
ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย: Science Feedback (สหรัฐอเมริกา)
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: พีรพล อนุตรโสตถิ์, อดิศร สุขสมอรรถ


ประเภทข่าวปลอม: พิสูจน์ไม่ได้

บทสรุป:


  1. พบหนูทดลองที่ฉีดวัคซีนโควิด 19 เข้าเส้นเลือดป่วยเป็นโรคหัวใจอักเสบ-ลิ่มเลือดอุดตัน
  2. ผู้วิจัยแนะนำให้ทดสอบการฉีดยาก่อนให้วัคซีน (Aspiration) แม้หลายประเทศไม่แนะนำวิธีนี้
  3. ไม่มีหลักฐานว่าอาการที่เกิดกับหนูทดลองจะเกิดขึ้นกับมนุษย์

ข้อมูลที่ถูกแชร์:

มีข้อกล่าวอ้างผ่านคลิปวิดีโอทาง Youtube ในสหรัฐอเมริกา โดยชี้ว่าการฉีดวัคซีนโควิด 19 ผิดวิธี จนวัคซีนซึ่งควรฉีดเข้ากล้ามเนื้อกลับเข้าไปในเส้นเลือดดำโดยไม่ตั้งใจ คือสาเหตุการเกิดลิ่มเลือดอุดตันและอาการหัวใจอักเสบ

FACT CHECK: ตรวจสอบข้อเท็จจริง:


ข้ออ้างดังกล่าวนำมาจากผลวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์ Clinical Infectious Diseases ของมหาวิทยาลัย Oxford University โดยพบว่าหนูทดลองที่ฉีดวัคซีนโควิด 19 ชนิด mRNA (Pfizer และ Moderna) เข้าทางเส้นเลือดดำแทนการฉีดเข้ากล้ามเนื้อ มีอาการป่วยเป็นโรคหัวใจอักเสบ

นอกจากนี้ งานวิจัยฉบับก่อนการตีพิมพ์ที่เผยแพร่ทางเว็บไซต์ bioRxiv โดยทีมวิจัยจากประเทศเยอรมนี พบว่าการฉีดวัคซีนชนิดอะดีโนไวรัส เวกเตอร์ (AstraZeneca และ Johnson & Johnson) เข้าทางเส้นเลือดดำแทนการฉีดเข้ากล้ามเนื้อ ทำให้เกิดอาการเกร็ดเลือดต่ำและลิ่มเลือดอุดตันเช่นกัน

งานวิจัยทั้งสองได้ตั้งข้อสันนิฐานว่า หากการฉีดวัคซีนผิดวิธีกระตุ้นให้เกิดอาการไม่พึ่งประสงค์ ความเสี่ยงเหล่านั้นอาจลดลงได้ หากบุคลากรทางการแพทย์ทดสอบการฉีดยาก่อนให้วัคซีน (Aspiration) เพื่อให้มั่นใจว่าเข็มฉีดยาไม่สัมผัสโดนเส้นเลือดดำโดยไม่ตั้งใจ โดยก่อนฉีดวัคซีนให้คนไข้ควรดึงกระบอกลูกสูบกลับคืน เพื่อทดสอบว่าไม่มีเลือดถูกสูบกลับเข้ามายังกระบอกฉีด เพื่อยืนยันว่าปลายเข็มฉีดยาไม่สัมผัสโดนเส้นเลือดดำ

เฮเลน เพทูซิส แฮริส นักวัคซีนวิทยาและรองศาสตราจารย์มหาวิทยาลัย University of Auckland ประเทศนิวซีแลนด์ อธิบายว่าการทำ Aspiration เป็นวิธีการเพื่อใช้ป้องกันการฉีดวัคซีนเข้าเส้นเลือดดำโดยไม่ตั้งใจ แต่การทดสอบที่ผ่านมาแทบไม่พบว่ามีเลือดถูกสูบกลับมายังกระบอกฉีด บุคลาการทางการแพทย์จำนวนมากจึงเลิกใช้วิธีนี้ไปในที่สุด

สอดคล้องกับหน่วยงานป้องกันโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (CDC) ที่ไม่แนะนำการ Aspiration ก่อนฉีดวัคซีน ส่วนองค์การอนามัยทวีปอเมริกา (PAHO) ได้อธิบายถึงสาเหตุที่ไม่แนะนำให้ทำ Aspiration ระหว่างฉีดวัคซีนด้วยเหตุผลต่างๆ อาทิ เพิ่มความเจ็บปวดของผู้รับวัคซีน, เป็นการสูญเสียวัคซีน รวมถึงข้อเท็จจริงที่ว่าบริเวณกล้ามเนื้อที่ใช้ฉีดวัคซีนไม่ใช่จุดที่มีหลอดเลือดใหญ่ที่ทำให้เสี่ยงต่อการฉีดเข้าเส้นเลือด

เลโอ นิโคไล นักหทัยวิทยาจากมหาวิทยาลัย Ludwig Maximilian University of Munich หัวหน้าทีมวิจัยเรื่องลิ่มเลือดอุดตันจากการฉีดวัคซีนอะดีโนไวรัส เวกเตอร์เข้าเส้นเลือดดำ ยอมรับว่าผลการวิจัยซึ่งทดสอบกับหนูทดลอง ยังไม่อาจยืนยันได้ว่าอาการดังกล่าวจะเกิดขึ้นกับมนุษย์

เฮเลน เพทูซิส แฮริส ตั้งข้อสังเกตว่าอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบหลังจากฉีดวัคซีนโควิด 19 ชนิด mRNA ส่วนใหญ่จะพบในกลุ่มผู้ชายอายุน้อย จึงยังไม่ชัดเจนว่าการฉีดวัคซีนเข้าเส้นเลือดโดยไม่ตั้งใจมีผลต่ออาการข้างเคียงจากวัคซีนมากน้อยแค่ไหน

อย่างไรก็ดี ยังมีหลายประเทศรวมถึงประเทศเดนมาร์กที่แนะนำให้บุคลากรทางการแพทย์ทำ Aspiration ก่อนการฉีดวัคซีนโควิด 19

เฮเลน เพทูซิส แฮริสและเลโอ นิโคไล ให้ข้อเสนอแนะว่า ในอนาคตควรมีการเก็บข้อมูลเปรียบเทียบระหว่างประเทศที่แนะนำให้ใช้การ Aspiration ก่อนฉีดวัคซีนโควิด 19 และประเทศที่ไม่ใช้วิธี Aspiration เพื่อสำรวจว่าวิธีไหนลดการเกิดผลข้างเคียงจากวัคซีนโควิด 19 มากกว่ากัน เพื่อนำไปสู่การกำหนดแนวทางการฉีดวัคซีนในอนาคต

ข้อมูลอ้างอิง:

https://healthfeedback.org/claimreview/incorrect-vaccine-administration-is-a-potential-cause-of-post-vaccine-adverse-effects-but-more-research-is-still-needed-to-confirm-or-reject-this-hypothesis/

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

ต่างชาติประทับใจซ้อมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

วันนี้มีการซ้อมใหญ่เสมือนจริง ครั้งที่ 2 ขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ซึ่งไม่เพียงแต่คนไทย นักท่องเที่ยวต่างชาติก็ประทับใจกับความงดงาม

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ยันไม่ปล่อยผ่านคดีตากใบ เร่งตามผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ

ผบ.ตร.เผยคดีตากใบ เร่งติดตามตัวผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ เข้าตรวจค้น 29 ครั้ง เฝ้าจุดระวังติดตามกว่า 180 ครั้ง ยันไม่ปล่อยผ่าน