ชัวร์ก่อนแชร์: เดนมาร์กยุติการฉีดวัคซีนหลังยกเลิกมาตรการโควิด จริงหรือ?

18 พฤศจิกายน 2564
ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย: Stop Fake (ยูเครน)
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: พีรพล อนุตรโสตถิ์, อดิศร สุขสมอรรถ


ประเภทข่าวปลอม: ทำให้เข้าใจผิด

บทสรุป:


  1. เดนมาร์กยังคงฉีดวัคซีนโควิด 19 ให้กับประชนต่อไป แม้จะยกเลิกมาตรการโควิด 19 ไปตั้งแต่วันที่ 10 กันยายนที่ผ่านมา
  2. ความสำเร็จมาจากการฉีดวัคซีนในประเทศได้อย่างรวดเร็วและทั่วถึง

ข้อมูลที่ถูกแชร์:

มีข้อมูลบิดเบือนเผยแพร่ทาง Facebook ในประเทศยูเครน โดยอ้างว่าประเทศเดนมาร์กได้ยุติการฉีดวัคซีนโควิด 19 ให้กับประชาชน หลังประกาศยกเลิกมาตรการโควิด 19 ในประเทศทั้งหมดเมื่อวันที่ 10 กันยายนที่ผ่านมา

FACT CHECK: ตรวจสอบข้อเท็จจริง:


การอ้างว่าเดนมาร์กยุติการฉีดวัคซีนหลังจากประกาศยกเลิกมาตรการโควิด 19 เมื่อวันที่ 10 กันยายนเป็นข้อกล่าวอ้างที่ไม่เป็นจริง โดยข้อมูลจาก Our World in Data เมื่อวันที่ 12 กันยายนพบว่า เดนมาร์กมีสัดส่วนผู้รับวัคซีนโควิด 19 จำนวน 1 โดสและ 2 โดสที่ 76.3% และ 74% ซึ่งในสัปดาห์ถัดมาหรือวันที่ 20 กันยายน สัดส่วนผู้รับวัคซีนโควิด 19 จำนวน 1 โดสและ 2 โดสเพิ่มขึ้นเป็น 76.6% และ 74.7% แสดงให้เห็นว่ามีชาวเดนมาร์กได้รับวัคซีนโควิด 19 เข็มแรกเพิ่มขึ้นในสัปดาห์ดังกล่าวประมาณ 13,000 คน และมีผู้รับวัคซีนเข็มที่ 2 เพิ่มขึ้นประมาณ 10,000 คน

สาเหตุที่ทำให้เดนมาร์กเป็นชาติแรกๆ ในโลกที่ประกาศยกเลิกมาตรการโควิด 19 มาจากอัตราการฉีดวัคซีนโควิด 19 ที่สูงมาก ข้อมูลจาก Our World in Data เมื่อวันที่ 15 ตุลาคมระบุว่า ประเทศที่มีประชากร 5.8 ล้านคนแห่งนี้ มีสัดส่วนผู้ที่รับวัคซีนโควิด 19 ครบ 2 โดสประมาณ 4.43 ล้านคน หรือ 76% ของประชากรทั้งประเทศ

เดนมาร์กยกเลิกการสวมหน้ากากบนรถโดยสารสาธารณะตั้งแต่วันที่ 14 สิงหาคม และในวันที่ 1 กันยายน ได้ประกาศให้สถานบันเทิงยามราตรีกลับมาเปิดบริการอีกครั้ง, ยกเลิกการจำกัดการร่วมตัวในที่สาธารณะ และไม่จำเป็นต้องแสดงบัตรผ่านเพื่อใช้บริการร้านอาหาร, โรงยิม, ร้านตัดผม หรือสนามกีฬาอีกต่อไป ก่อนที่มาตรการทั้งหมดจะถูกยกเลิกอย่างสิ้นเชิงในวันที่ 10 กันยายนที่ผ่านมา

เบื้องหลังความสำเร็จของเดนมาร์ก มาจากการบริหารงานของรัฐบาลที่นำโดย เมตเต เฟรเดอริกเซน นายกรัฐมนตรีหญิงของเดนมาร์ก ที่ทำให้อัตราการฉีดวัคซีนในประเทศเป็นไปอย่างก้าวกระโดด รวมถึงการตัดสินใจให้กลุ่มสตรีมีครรภ์และเด็กอายุ 12 ปีถึง 15 ปีเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด 19 แต่เนิ่นๆ

แต่ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าความสำเร็จในการยกเลิกมาตรการโควิด 19 ของเดนมาร์กอาจไม่เหมาะที่จะปรับใช้กับทุกประเทศ ต่อให้มีอัตราการฉีดวัคซีนที่สูงเหมือนกัน เนื่องจากเดนมาร์กเป็นประเทศที่มีอัตราความหนาแน่นของประชากรที่ต่ำ และมีเมืองใหญ่ในประเทศไม่มาก ดังนั้นการเว้นระยะห่างซึ่งเป็นหัวใจของการป้องกันการแพร่เชื้อจึงทำได้ง่ายกว่าในหลายประเทศ

ข้อมูลอ้างอิง:

https://www.stopfake.org/ru/fejk-daniya-otmenila-vaktsinatsiyu-i-snyala-ogranicheniya-svyazannye-s-koronavirusom/

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

ต่างชาติประทับใจซ้อมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

วันนี้มีการซ้อมใหญ่เสมือนจริง ครั้งที่ 2 ขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ซึ่งไม่เพียงแต่คนไทย นักท่องเที่ยวต่างชาติก็ประทับใจกับความงดงาม

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ยันไม่ปล่อยผ่านคดีตากใบ เร่งตามผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ

ผบ.ตร.เผยคดีตากใบ เร่งติดตามตัวผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ เข้าตรวจค้น 29 ครั้ง เฝ้าจุดระวังติดตามกว่า 180 ครั้ง ยันไม่ปล่อยผ่าน