ชัวร์ก่อนแชร์: ตาลีบันห้ามฉีดวัคซีนโควิด 19 ในอัฟกานิสถาน จริงหรือ?

17 พฤศจิกายน 2564
ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย: Factcheck.org (สหรัฐอเมริกา)
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: พีรพล อนุตรโสตถิ์, อดิศร สุขสมอรรถ


ประเภทข่าวปลอม: ข้อมูลเท็จ

บทสรุป:


  1. การฉีดวัคซีนโควิด 19 ลดลงถึง 80% นับตั้งแต่ตาลีบันยึดครองอัฟกานิสถาน แต่ UNICEF ยืนยันว่าการฉีดวัคซีนโควิด 19 ในอัฟกานิสถานยังดำเนินต่อไป
  2. WHO ประเมินว่าตัวเลขติดเชื้อและเสียชีวิตจากโควิด 19 ในอัฟกานิสถานต่ำกว่าความเป็นจริง และการแพร่ระบาดกำลังเพิ่มขึ้น
    3.

ข้อมูลที่ถูกแชร์:

มีข้อมูลเท็จเผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์ในสหรัฐอเมริกา โดยอ้างว่ากองกำลังติดอาวุธกลุ่มตาลีบัน ที่ยึดครองประเทศอัฟกานิสถานตั้งแต่เดือนสิงหาคม ออกคำสั่งห้ามฉีดวัคซีนโควิด 19 แก่ประชาชนในประเทศ สื่อให้เห็นว่าวัคซีนไม่เป็นที่ต้องการ เพราะแม้อัตราการฉีดวัคซีนในประเทศจะต่ำมาก แต่ยอดการเสียชีวิตจากโควิด 19 ในอัฟกานิสถานถือว่าน้อยกว่าหลายประเทศที่ฉีดวัคซีนกันอย่างแพร่หลาย

FACT CHECK: ตรวจสอบข้อเท็จจริง:


นับตั้งแต่ตาลีบันยึดครองอัฟกานิสถานในช่วงเดือนสิงหาคม 2021 องค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (UNICEF) ประเมินว่าอัตราการฉีดวัคซีนโควิด 19 ในประเทศอัฟกานิสถานลดลงถึง 80% ทำให้สถานการณ์โควิด 19 น่าเป็นห่วง เพราะในช่วงเดือนกันยายน อัฟกานิสถานมีอัตราการฉีดวัคซีนในประเทศไม่ถึง 2 ล้านโดส จากจำนวนประชากร 39 ล้านคน และมีผู้ฉีดวัคซีนครบโดสเพียงแค่ 1.1% เท่านั้น

นักวิเคราะห์มองว่าตลอดเวลาที่ผ่านมา กลุ่มตาลีบันมีท่าทีต่อต้านวัคซีนอย่างชัดเจน ข้อมูลจาก UNICEF เปิดเผยว่าความพยายามขัดขวางการฉีดวัคซีนโปลิโอของกลุ่มตาลีบาน ทำให้อัฟกานิสถานเป็นเพียง 1 ใน 2 ประเทศในโลกที่โรคโปลิโอยังระบาดในฐานะโรคประจำถิ่นจนถึงวันนี้

ตลอดปีที่ผ่านมา กลุ่มตาลีบันตกเป็นข่าวขัดขวางการฉีดวัคซีนโควิด 19 ในอัฟกานิสถานถึง 2 ครั้ง ทั้งตอนเข้ายึดวัคซีนโควิด 19 ที่จังหวัดฟาร์ยาบในเดือนมีนาคม และการปิดหน่วยกระจายวัคซีนโควิด 19 ที่จังหวัดปักเตียในเดือนสิงหาคม

อย่างไรก็ดี การอ้างว่าไม่มีการฉีดวัคซีนโควิด 19 ในอัฟกานิสถานเพราะคำสั่งห้ามของกลุ่มตาลีบันเป็นข้อกล่าวอ้างที่ไม่เป็นความจริง

เมื่อต้นปี 2021 โฆษกของกลุ่มตาลีบันประกาศให้การสนับสนุนการแจกจ่ายวัคซีนโควิด 19 จากโครงการ COVAX พร้อมให้คำมั่นว่าจะช่วยเหลือให้การฉีดวัคซีนโควิด 19 ในประเทศไปเป็นอย่างราบรื่น

สถาบัน The Middle East Institute คณะวิจัยในกรุงวอชังตัน ดีซี มองว่าท่าทีของกลุ่มตาลีบันที่มีต่อวัคซีนโควิด 19 เปลี่ยนแปลงไปจากการต่อต้านการฉีดวัคซีนที่แล้วๆ มา

โฆษกของ UNICEF ชี้แจงว่า อัตราการฉีดวัคซีนโควิด 19 ในอัฟกานิสถานลดลงอย่างมากในช่วงแรกที่ตาลีบันยึดครองอัฟกานิสถาน แต่การฉีดวัคซีนโควิด 19 ให้กับประชาชนไม่ได้ยุติลงอย่างสิ้นเชิง โดยต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติอัฟกานิสถานออกมาเรียกร้องให้สถานพยาบาลทุกแห่งเปิดทำการตามปกติ และแจ้งให้แพทย์, พยาบาล, บุคลากรทางการแพทย์ รวมถึงเจ้าหน้าที่สตรี กลับเข้ามาทำงานอีกครั้ง เพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของโควิด 19 โดยเฉพาะงานด้านการแจกจ่ายวัคซีนให้กับประชาชน

กระทั่งในช่วงเดือนตุลาคม กระทั่งในช่วงเดือนตุลาคม รัฐบาลตาลีบันออกมาสนับสนุนโครงการของสหประชาชาติ (UN) เพื่อเร่งการฉีดฉีดวัคซีนโควิด 19 และโปลิโอให้กับประชาชนในประเทศ จนมีชาวอัฟกานิสถานเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด 19 ต่อวันกว่า 40,000 คน โดยข้อมูลของ Our World In Data เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายนพบว่า มีชาวอัฟกานิสถานเข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มแล้วมากกว่า 3 ล้านคน และมีผู้รับวัคซีนครบโดสเพิ่มเป็น 7.1% ในเวลาแค่เดือนเดียว

ส่วนข้ออ้างที่ว่าอัฟกานิสถานมียอดผู้เสียชีวิตจากโควิด 19 จำนวนน้อย แม้จะขาดแคลนวัคซีน ถือเป็นการด้อยค่าวัคซีนด้วยข้ออ้างที่เลื่อนลอย

แม้ข้อมูลจาก Worldometer จะพบว่าอัฟกานิสถานมีผู้ติดเชื้อโควิด 19 ประมาณ 154,000 คน และมีผู้เสียชีวิตเพียงแค่ 7,100 คน แต่รายงานขององค์การอนามัยโลก (WHO) เมื่อเดือนกรกฎาคมชี้แจงว่า ตัวเลขยืนยันการติดเชื้อและเสียชีวิตจากโควิด 19 ในอัฟกานิสถานมีแนวโน้มต่ำกว่าความเป็นจริง เนื่องจากอัฟกานิสถานมีอัตราการตรวจหาเชื้อที่ต่ำมาก ซึ่งเกิดจากปัญหาการขาดแคลนทรัพยากรด้านสาธารณสุข

การอัพเดทข้อมูลครั้งสุดท้ายในเว็บไซต์ของสถานทูตสหรัฐอเมริกาในอัฟกานิสถานเมื่อวันที่ 31 สิงหาคมเปิดเผยข้อมูลว่า อัตราการติดเชื้อและเสียชีวิตจากโควิด 19 ในอัฟกานิสถานกำลังเพิ่มขึ้นอย่างสูง โรงพยาบาลหลายแห่งขาดแคลนอุปกรณ์ทางการแพทย์, ถังออกซิเจน, และเตียงผู้ป่วย ชาวอเมริกันถูกปฏิเสธการรักษาในโรงพยาบาลเนื่องจากเตียงไม่เพียงพอ

ข้อมูลที่ยืนยันว่าการฉีดวัคซีนช่วยลดอัตราการเสียชีวิตจากโควิด 19 อย่างได้เห็นผล คือข้อมูลที่รวบรวมในสหรัฐอเมริกา เมื่อหน่วยงานป้องกันโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (CDC) พบว่า ในวันที่ 11 ธันวาคม 2020 ซึ่งเป็นวันแรกที่วัคซีนโควิด 19 ได้รับการรับรองในกรณีฉุกเฉินจากองค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกา (FDA) มีชาวอเมริกันเสียชีวิตจากโควิด 19 ในรอบสัปดาห์นั้นถึง 2,703 คน แต่ในวันที่ 8 กรกฎาคม 2021 พบว่ามีชาวอเมริกันเสียชีวิตจากโควิด 19 ในรอบสัปดาห์เพียง 191 คน แต่การเสียชีวิตต้องกลับมาเพิ่มอีกครั้ง หลังการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 สายพันธุ์เดลต้าที่แพร่เชื้อได้ง่ายกว่าสายพันธุ์ดั้งเดิม

ข้อมูลอ้างอิง:

https://www.factcheck.org/2021/09/scicheck-social-media-posts-mislead-on-covid-19-vaccines-deaths-in-afghanistan/

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

ต่างชาติประทับใจซ้อมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

วันนี้มีการซ้อมใหญ่เสมือนจริง ครั้งที่ 2 ขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ซึ่งไม่เพียงแต่คนไทย นักท่องเที่ยวต่างชาติก็ประทับใจกับความงดงาม

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ยันไม่ปล่อยผ่านคดีตากใบ เร่งตามผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ

ผบ.ตร.เผยคดีตากใบ เร่งติดตามตัวผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ เข้าตรวจค้น 29 ครั้ง เฝ้าจุดระวังติดตามกว่า 180 ครั้ง ยันไม่ปล่อยผ่าน