ชัวร์ก่อนแชร์: ผู้ฉีดวัคซีนเสี่ยงติดเชื้อเดลต้ามากกว่าคนหายป่วยโควิด จริงหรือ?

18 ตุลาคม 2564
ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย: Science Feedback (สหรัฐอเมริกา)
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: พีรพล อนุตรโสตถิ์, อดิศร สุขสมอรรถ


ประเภทข่าวปลอม: ข้อมูลเท็จ

บทสรุป:


หลักฐานยืนยันว่าคนที่ไม่ฉีดวัคซีนแล้วติดเชื้อโควิด 19 สายพันธุ์เดลต้า มีโอกาสป่วยจนต้องรักษาตัวในโรงพยาบาลสูงเป็น 2 เท่า เมื่อเทียบผู้ที่ติดโควิด 19 สายพันธุ์ดั้งเดิม

ข้อมูลที่ถูกแชร์:

มีข้อมูลเท็จเผยแพร่ผ่านคลิปวิดีโอใน Facebook ของสมาคมแพทย์จับกระดูกสันหลังในสหรัฐอเมริกา ที่อ้างว่าผลการศึกษาของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดระบุว่า ผู้ที่ฉีดวัคซีนโควิด 19 มีสิทธิ์ป่วยจนต้องรักษาตัวในโรงพยาบาลจากไวรัสสายพันธุ์เดลต้าถึง 2 เท่า เมื่อเทียบกับผู้ที่มีภูมิต้านจากการติดเชื้อโควิด 19 มาก่อน ซึ่งเป็นคลิปที่มียอดการรับชมทาง Facebook กว่า 42,000 ครั้งในเวลาแค่วันเดียว


FACT CHECK: ตรวจสอบข้อเท็จจริง:

ในคลิปวิดีโอมีการแนบลิงค์ที่มาคำกล่าวอ้าง ซึ่งเป็นการให้สัมภาษณ์ของ วิลเลียม ฮาเนจ รองศาสตราจารย์ภาควิชาระบาดวิทยา มหาวิทยาลัย Harvard T.H. Chan School of Public Health

ในบทสัมภาษณ์ วิลเลียม ฮาเนจ อธิบายว่า คนไม่ฉีดวัคซีนแล้วติดเชื้อโควิด 19 สายพันธุ์เดลต้า มีโอกาสป่วยจนต้องรักษาตัวในโรงพยาบาลสูงเป็น 2 เท่า เมื่อเทียบกับคนไม่ฉีดวัคซีนแล้วติดเชื้อโควิด 19 สายพันธุ์ดั้งเดิม โดยไม่บทสัมภาษณ์ไม่มีการเปรียบเทียบกับผู้ฉีดวัคซีนโควิด 19 อย่างที่กล่าวอ้าง

ข้อมูลของ วิลเลียม ฮาเนจ นำมาจากงานวิจัยในประเทศสก็อตแลนด์ที่ตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์ The Lancet เมื่อกลางเดือนมิถุนายน 2021 โดยเนื้อหาระบุว่า ความเสี่ยงของการรักษาตัวในโรงพยาบาลจากโควิด 19 สายพันธุ์เดลต้าสูงกว่าสายพันธุ์อัลฟ่าถึง 2 เท่า

แม้ไวรัสโควิด 19 สายพันธุ์เดลต้า จะทำให้ประสิทธิผลของวัคซีนลดลง แต่การฉีดวัคซีนช่วยลดโอกาสการป่วยรุนแรงหรือการเสียชีวิตจากโควิด 19 มากกว่าการไม่ฉีดวัคซีน

ข้อมูลจากหน่วยงานป้องกันโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (CDC) ยืนยันว่า 99% ของผู้เสียชีวิตจากโควิด 19 ในเดือนมิถุนายน 2021 คือผู้ที่ไม่ฉีดวัคซีน ซึ่งต้นเหตุของการติดเชื้อส่วนใหญ่มาจากสายพันธุ์เดลต้านั่นเอง

ข้อมูลอ้างอิง:

https://healthfeedback.org/claimreview/vaccinated-people-are-less-likely-to-be-hospitalized-due-to-the-delta-variant-compared-to-unvaccinated-people-contrary-to-chiropractors-claim/

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

ต่างชาติประทับใจซ้อมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

วันนี้มีการซ้อมใหญ่เสมือนจริง ครั้งที่ 2 ขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ซึ่งไม่เพียงแต่คนไทย นักท่องเที่ยวต่างชาติก็ประทับใจกับความงดงาม

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ยันไม่ปล่อยผ่านคดีตากใบ เร่งตามผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ

ผบ.ตร.เผยคดีตากใบ เร่งติดตามตัวผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ เข้าตรวจค้น 29 ครั้ง เฝ้าจุดระวังติดตามกว่า 180 ครั้ง ยันไม่ปล่อยผ่าน