ชัวร์ก่อนแชร์: ดร.เฟาชีไม่เชื่อผลวิจัยว่าวัคซีน Moderna ดีกว่า Pfizer จริงหรือ?

15 ตุลาคม 2564
ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย: Politifact (สหรัฐอเมริกา)
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: พีรพล อนุตรโสตถิ์, อดิศร สุขสมอรรถ


ประเภทข่าวปลอม: ทำให้เข้าใจผิด

บทสรุป:


ดร.แอนโทนี เฟาชี ไม่ได้ปฏิเสธผลวิจัยของ Mayo Clinic ที่บอกว่าวัคซีน Moderna ป้องกันการติดเชื้อเดลต้าดีกว่า Pfizer แค่เตือนว่าไม่ควรนำผลวิจัยเบื้องต้นมาตัดสินการเลือกวัคซีนบูสเตอร์ และชี้ว่าวัคซีนบูสเตอร์ควรเป็นชนิดเดียวกับวัคซีนที่ฉีดก่อนหน้า

ข้อมูลที่ถูกแชร์:

มีข้อมูลบิดเบือนเผยแพร่ผ่านทาง Instagram ในสหรัฐอเมริกา โดยสำนักข่าว Fox News อ้างว่า ดร.แอนโทนี เฟาชี ผู้อำนวยการสถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (NIAID) แสดงความไม่เห็นด้วยต่อผลวิจัยของโรงพยาบาล Mayo Clinic ที่สรุปว่าวัคซีนโควิด 19 ของบริษัท Moderna มีประสิทธิผลป้องกันไวรัสเดลต้าดีกว่าวัคซีนโควิด 19 ของบริษัท Pfizer


FACT CHECK: ตรวจสอบข้อเท็จจริง:

ผลวิจัยของโรงพยาบาล Mayo Clinic เปิดเผยว่า ในเดือนกรกฎาคมที่ไวรัสโควิด 19 สายพันธุ์เดลต้าระบาดอย่างหนัก ส่งผลให้ประสิทธิผลของวัคซีนโควิด 19 ลดลง โดยวัคซีน Moderna มีประสิทธิผลป้องกันการติดเชื้อลดลงจาก 86% เหลือ 76% ส่วนวัคซีน Pfizer มีประสิทธิผลป้องกันการติดเชื้อลดลงจาก 76% เหลือ 42%

อย่างไรก็ดี ดร.แอนโทนี เฟาชี ที่ปรึกษาด้านการแพทย์ของประธานาธิบดีสหรัฐฯ ไม่ได้กังขาผลวิจัยของ Mayo Clinic แค่มองว่าเป็นการวิจัยเบื้องต้นที่ยังไม่ผ่านการพิชญพิจารณ์ (Peer Review)

ในการให้สัมภาษณ์กับทางสำนักข่าว CBS ผู้สื่อข่าวได้อ้างผลวิจัยของ Mayo Clinic พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าประสิทธิผลที่สูงกว่าของวัคซีน Moderna อาจจะทำให้ผู้คนหันมาใช้วัคซีน Moderna เป็นวัคซีนบูสเตอร์หรือวัคซีนเข็มที่ 3 กันหมด แม้แต่คนที่ฉีดวัคซีน Pfizer มาก่อนแล้ว

ซึ่งดร.แอนโทนี เฟาชีตอบผู้สื่อข่าวอย่างชัดเจนว่า ผลวิจัยของ Mayo Clinic ยังเป็นงานวิจัยเบื้องต้นที่ยังไม่ได้รับการตีพิมพ์ (Preprint) เขาไม่สงสัยผลลัพธ์ของงานวิจัยที่ออกมา แต่ยังมีตัวแปรอีกหลายอย่างที่ควรทำให้เกิดความกระจ่างยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการเปรียบเทียบประสิทธิผลระหว่างสายพันธุ์เดลต้าและอัลฟา

ส่วนประเด็นการฉีดวัคซีนบูสเตอร์ ดร.แอนโทนี เฟาชี ให้ความเห็นว่าวัคซีนเข็มที่ 3 ควรจะเป็นสูตรเดิมกับที่เคยรับครั้งแรก แม้ผลวิจัยของ Mayo Clinic จะชี้ว่าวัคซีน Moderna มีประสิทธิผลที่สูงกว่า แต่ปัจจัยส่วนหนึ่งเป็นเพราะปริมาณวัคซีนต่อโดสของวัคซีน Moderna สูงกว่าวัคซีน Pfizer ถึง 3 เท่า โดยวัคซีน Moderna 1 โดสมีปริมาณ 100 ไมโครกรัม ส่วนวัคซีน Pfizer 1 โดสมีปริมาณ 30 ไมโครกรัม ซึ่งเขาย้ำว่าวัคซีนโควิด 19 ที่ผ่านการรับรองให้ใช้ในกรณีฉุกเฉินทุกชนิด มีประสิทธิผลป้องกันการเจ็บป่วยรุนแรงจากไวรัสโควิด 19 ได้ทั้งหมด

ข้อมูลอ้างอิง:

https://www.politifact.com/factchecks/2021/aug/18/fox-news-channel/fauci-didnt-doubt-vaccine-study-he-cautioned-using/

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

ต่างชาติประทับใจซ้อมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

วันนี้มีการซ้อมใหญ่เสมือนจริง ครั้งที่ 2 ขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ซึ่งไม่เพียงแต่คนไทย นักท่องเที่ยวต่างชาติก็ประทับใจกับความงดงาม

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ยันไม่ปล่อยผ่านคดีตากใบ เร่งตามผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ

ผบ.ตร.เผยคดีตากใบ เร่งติดตามตัวผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ เข้าตรวจค้น 29 ครั้ง เฝ้าจุดระวังติดตามกว่า 180 ครั้ง ยันไม่ปล่อยผ่าน