ชัวร์ก่อนแชร์: งดแป้ง-ทานวิตามินซี,เห็ดหลินจือ ลดผลข้างเคียงวัคซีน จริงหรือ?

11 ตุลาคม 2564
ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย: Taiwan FactCheck Center (ไต้หวัน)
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: พีรพล อนุตรโสตถิ์, อดิศร สุขสมอรรถ


ประเภทข่าวปลอม: ข้อมูลเท็จ

บทสรุป:


  1. ความอักเสบในร่างกายไม่มีความเกี่ยวข้องกับการกินแป้ง
  2. ไม่ควรกินวิตามินซีเกินกว่าวันละ 2,000 มิลลิกรัม
  3. วัคซีนไม่ส่งผลต่อการทำงานของตับแต่อย่างใด

ข้อมูลที่ถูกแชร์:

มีข้อมูลเท็จเผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์ในไต้หวัน โดยอ้างว่าก่อนฉัดวัคซีน 2-3 วัน ควรงดเว้นการกินอาหารประเภทแป้ง เพื่อลดอาการอักเสบของร่ายกาย และควรรับประทานวิตามิน ซี ทุกๆ 3 ชั่วโมง และการกินอาการบำรุงตับเช่นเห็ดหลินจือและชาสมุนไพรบำรุงตับ เพราะช่วยบรรเทาอาการข้างเคียงหลังการฉีดวัคซีนโควิด 19 ได้

FACT CHECK: ตรวจสอบข้อเท็จจริง:


จางเหาเซียง แพทย์จากแผนกผู้ป่วยโควิด 19 โรงพยาบาล National Taiwan University Hospital ปฏิเสธว่าค่าความอักเสบในร่างกายมนุษย์ไม่มีความเกี่ยวข้องกับการรับประทานแป้ง ส่วน ชูหนานชาง ประธานสมาคมโรคติดต่อในเด็กของไต้หวัน ยืนยันว่าการห้ามกินแป้งเพื่อลดอาการอักเสบไม่เป็นความจริง เพราะคนไต้หวันส่วนใหญ่ก็กินข้าวทุกมื้อ แต่ไม่มีใครแสดงอาการอักเสบเพราะกินแป้งเป็นประจำตามที่กล่าวอ้าง

จางเหาเซียง ย้ำว่าไม่ควรกินวิตามินซีมากเกินจำเป็น โดยกระทรวงสาธารณสุขไต้หวันแนะนำให้ผู้ใหญ่รับประสานวิตามินซีปริมาณวันละ 100 มิลลิกรัม และไม่ควรเกินกว่าปริมาณ 2,000 มิลลิกรัม ซึ่งการกินวิตามินซี 1 เม็ดทุก 3 ชั่วโมงเป็นปริมาณที่มากกว่าคำแนะนำอย่างมาก

ส่วนอาหารบำรุงตับเช่นเห็ดหลินจือและชาสมุนไพรบำรุงตับก็ไม่ช่วยลดอาการข้างเคียงจากวัคซีน เพราะวัคซีนจะกระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย ไม่ส่งผลต่อการทำงานของตับแต่อย่างใด

เฉินจุนเหลียง แพทย์แผนจีนจากโรงพยาบาล Linkou Chang Gung Memorial Hospital ปฏิเสธข้อกล่าวอ้างที่ว่าวัคซีนจะส่งผลกระทบต่อการทำงานของตับ ความเครียดจากการแพร่ระบาดของโควิด 19 และความกังวลต่อผลกระทบจากวัคซีนอาจส่งผลต่อการทำงานของตับ แต่ไม่เกี่ยวกับวัคซีนโดยตรง และไม่แนะนำให้ประชาชนใช้ยาแผนจีนรักษาอาการข้างเคียงจากวัคซีนด้วยตนเองโดยไม่ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ

จางเหาเซียง ย้ำว่าปัจจุบันยังไม่พบว่ามีอาหารชนิดใดที่ช่วยลดอาการข้างเคียงจากวัคซีนได้ สำหรับผู้เกิดอาการข้างเคียงจากวัคซีนโควิด 19 สามารถใช้ยาแก้ปวดและยาลดไข้หลังจากรับวัคซีนไปแล้ว 3-4 ชั่วโมง เพื่อบรรเทาอาการ หากอาการยังไม่ดีขึ้น สามารถให้ยาแก้อักเสบที่ไม่ใช่สเตียรอยด์หรือ NSAIDs ช่วยบรรเทาอาการปวด เช่น ยาแอสไพริน เป็นต้น

ข้อมูลอ้างอิง:

https://tfc-taiwan.org.tw/articles/5686

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

ต่างชาติประทับใจซ้อมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

วันนี้มีการซ้อมใหญ่เสมือนจริง ครั้งที่ 2 ขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ซึ่งไม่เพียงแต่คนไทย นักท่องเที่ยวต่างชาติก็ประทับใจกับความงดงาม

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ยันไม่ปล่อยผ่านคดีตากใบ เร่งตามผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ

ผบ.ตร.เผยคดีตากใบ เร่งติดตามตัวผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ เข้าตรวจค้น 29 ครั้ง เฝ้าจุดระวังติดตามกว่า 180 ครั้ง ยันไม่ปล่อยผ่าน