ชัวร์ก่อนแชร์: การ Swab จมูกเสี่ยงเป็นมะเร็งจากสาร Ethylene Oxide จริงหรือ?

29 กันยายน 2564
ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย: Factcheck.org (สหรัฐอเมริกา)
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: พีรพล อนุตรโสตถิ์, อดิศร สุขสมอรรถ


ประเภทข่าวปลอม: ข้อมูลเท็จ

บทสรุป:


  1. อุปกรณ์ Swab ตรวจหาเชื้อโควิด 19 รวมถึงอุปกรณ์ทางการแพทย์ส่วนใหญ่ ต่างฆ่าเชื้อด้วยสาร Ethylene Oxide แต่ไม่ปนเปื้อนในอุปกรณ์เมื่อใช้งานจึงไม่เป็นอันตราย
  2. Ethylene Oxide จะเป็นสารก่อมะเร็งเมื่อสูดดมในปริมาณสูงเป็นเวลานานเท่านั้น

ข้อมูลที่ถูกแชร์:

มีข้อมูลเท็จเผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์ในสหรัฐอเมริกา โดยผู้อ้างว่าเป็นนางพยาบาลและผู้ตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์ กล่าวผ่านคลิปวิดีโอว่าอุปกรณ์ที่ใช้ในการแยงจมูกเพื่อตรวจหาเชื้อโควิด 19 ผ่านการแช่หรือเคลือบสาร Ethylene Oxide ซึ่งเป็นอันตรายอย่างมาก

FACT CHECK: ตรวจสอบข้อเท็จจริง:


ข้อมูลของสํานักงานปกป้องสิ่งแวดล้อมสหรัฐอเมริกา (EPA) จัดให้ Ethylene Oxide เป็นสารก่อมะเร็งในมนุษย์ และยังมีคุณสมบัติเป็นสารกระตุ้นการกลายพันธุ์ หรือเปลี่ยนแปลงรหัสพันธุกรรม DNA

คลิปวิดีโอดังกล่าวถูกแชร์ทาง Facebook กว่า 5,000 ครั้ง และมียอดรับชมทาง YouTube มากกว่า 100,000 ครั้ง

Ethylene Oxide เป็นก๊าซไม่มีสี ถูกนำมาใช้ฆ่าเชื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ในโรงพยาบาลทั่วโลก องค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกา (FDA) ระบุว่าอุปกรณ์ทางการแพทย์ประมาณ 50% ที่ผ่านการฆ่าเชื้อในโรงพยาบาลของสหรัฐฯ ต่างใช้ Ethylene Oxide ในการฆ่าเชื้อ โดยเฉพาะอุปกรณ์ที่ไวต่อความร้อนและความชื้น มีทั้งเครื่องมือทั่วไปอย่างวัสดุทำแผล จนถึงเครื่องมือเฉพาะทางเช่น Stents หรือขดลวดตาข่ายเพื่อขยายหลอดเลือด

แม้สํานักงานปกป้องสิ่งแวดล้อมสหรัฐอเมริกา (EPA) จะยืนยันว่าการสูดดม Ethylene Oxide เพิ่มความเสี่ยงการเป็นมะเร็ง ทั้งมะเร็งต่อมน้ำเหลืองและมะเร็งเต้านม และยังเป็นสารกระตุ้นการกลายพันธุ์ ซึ่งเป็นอันตรายต่อเด็กซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยง แต่การฆ่าเชื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ด้วย Ethylene Oxide ถือเป็นเรื่องจำเป็นเพื่อความปลอดภัยของคนไข้

สจ๊วร์ต แบตเตอร์แมน ศาสตราจารย์ภาควิชาอนามัยสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัย University of Michigan อธิบายว่าอุปกรณ์ Swab ตรวจเชื้อโควิด 19 ที่ฆ่าเชื้อด้วย Ethylene Oxide ไม่ได้ผ่านการแช่หรือเคลือบสารตามที่อ้างในคลิปวิดีโอ เนื่องจาก Ethylene Oxide มีสภาพเป็นก๊าซ อุปกรณ์ Swab จึงผ่านการฆ่าเชื้อด้วยการพ่นก๊าซในเวลาอันสั้น แล้วจึงนำมาบรรจุลงหีบห่อ ซึ่ง Ethylene Oxide จะสลายตัวในเวลาไม่นาน

เป็นจริงที่ว่าการสูดดม Ethylene Oxide ในปริมาณสูงเป็นเวลานานส่งผลเสียต่อสุขภาพ แต่กว่าอุปกรณ์ Swab จะถูกนำมาใช้กับคนไข้ สาร Ethylene Oxide ก็แทบจะไม่หลงเหลือในอุปกรณ์แล้ว การอ้างว่าอุปกรณ์ Swab ที่ผ่านการฆ่าเชื้อด้วย Ethylene Oxide เป็นอันตราย ถือเป็นการสร้างความหวาดกลัวที่ไม่มีอยู่จริง

ข้อมูลอ้างอิง:

https://www.factcheck.org/2021/06/scicheck-viral-video-misleadingly-questions-safety-of-nasal-swabs/

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

ต่างชาติประทับใจซ้อมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

วันนี้มีการซ้อมใหญ่เสมือนจริง ครั้งที่ 2 ขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ซึ่งไม่เพียงแต่คนไทย นักท่องเที่ยวต่างชาติก็ประทับใจกับความงดงาม

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ยันไม่ปล่อยผ่านคดีตากใบ เร่งตามผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ

ผบ.ตร.เผยคดีตากใบ เร่งติดตามตัวผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ เข้าตรวจค้น 29 ครั้ง เฝ้าจุดระวังติดตามกว่า 180 ครั้ง ยันไม่ปล่อยผ่าน