ชัวร์ก่อนแชร์: คนฉีดวัคซีนโควิดเสี่ยงตายจากเดลต้า มากกว่าคนไม่ฉีด จริงหรือ?

21 กันยายน 2564
ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย: Science Feedback (สหรัฐอเมริกา)
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: พีรพล อนุตรโสตถิ์, อดิศร สุขสมอรรถ


ประเภทข่าวปลอม: ทำให้เข้าใจผิด

บทสรุป:


  1. ผู้ฉีดวัคซีนครบ 2 โดสไม่เสี่ยงติดเชื้อเดลต้ามากกว่าผู้ไม่ฉีดวัคซีน
  2. แม้สายพันธุ์เดลต้าจะทำให้ผู้รับวัคซีนมีโอกาสติดเชื้อมากกว่าเดิม แต่การวัคซีนครบ 2 โดสลดโอกาสป่วยหนักและเข้าโรงพยาบาลในระดับที่น่าพอใจ

ข้อมูลที่ถูกแชร์:

มีข้อมูลเท็จเผยแพร่ทางคลิปวิดีโอของเว็บไซต์ We Love Trump ที่อ้างว่าผู้ที่ฉีดวัคซีนโควิด 19 มีโอกาสเสียชีวิตจากไวรัสโควิด 19 สายพันธุ์เดลต้า มากกว่าคนที่ไม่ฉีดวัคซีน โดยอ้างสถิติที่เกิดขึ้นในสหราชอาณาจักร จนมีผู้หลงเชื่อนำข้อมูลไปเผยแพร่ต่ออย่างแพร่หลาย

FACT CHECK: ตรวจสอบข้อเท็จจริง:


ข้อมูลที่ We Love Trump นำมากล่าวอ้างมาจากหน่วยงานสาธารณสุขอังกฤษ (PHE) ที่เปิดเผยว่าในสหราชอาณาจักรมีผู้เสียชีวิตจากโควิด 19 สายพันธุ์เดลต้าจำนวน 257 คน เป็นผู้ไม่เคยฉีดวัคซีน 92 คน, ฉีดวัคซีน 1 เข็ม 47 คน และฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม 118 คน

ข้อมูลดังกล่าวทำให้ We Love Trump โจมตีความไร้ประสิทธิผลของวัคซีนโควิด 19 โดยอ้างว่าผู้ฉีดวัคซีนครบ 2 โดสแล้วกลับมียอดการเสียชีวิตจากสายพันธุ์เดลต้ามากกว่าผู้ที่ยังไม่ฉีดวัคซีน

อย่างไรก็ดี เมื่อรวมยอดผู้ฉีดวัคซีน 1 เข็มเข้าไปด้วย จำนวนผู้เสียชีวิตที่ยังไม่มีภูมิคุ้มกันจากการฉีดวัคซีนครบ 2 โดสจะเพิ่มเป็น 139 คน ซึ่งมากกว่ายอดผู้เสียชีวิตที่มีได้วัคซีนครบ 2 โดสที่มีอยู่ 118 คน

แม้จะยังไม่มีวัคซีนชนิดไหนป้องกันการติดเชื้อโควิด 19 ได้ 100% และไวรัสกลายพันธุ์ทำให้ประสิทธิผลป้องกันโรคโควิด 19 ของวัคซีนลดลง แต่ข้อมูลยืนยันว่าวัคซีนยังลดโอกาสการติดเชื้อได้อย่างมาก

การสำรวจของ PHE ระหว่างวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2021 ถึง 21 มิถุนายน 2021 พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด 19 สายพันธุ์เดลต้าในสหราชอาณาจักร 123,620 คน เป็นผู้ติดเชื้ออายุต่ำกว่า 50 ปีถึง 111,008 คน (90%) และผู้ติดเชื้ออายุมากกว่า 50 ปีเพียงแค่ 12,404 คน (10%)

เมื่อดูประวัติการฉีดวัคซีนพบว่า ในกลุ่มผู้ติดเชื้ออายุต่ำกว่า 50 ปี มีถึง 70,664 คน (63%) ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน, 32% ได้รับวัคซีน 1 เข็มหรือไม่มีข้อมูลการฉีดวัคซีน และมีเพียง 5,600 คน (5%) เท่านั้นที่รับวัคซีนครบ 2 โดส

ตรงกันข้ามกับผู้ติดเชื้ออายุมากกว่า 50 ปี ที่พบว่าเป็นผู้รับวัคซีนครบ 2 โดส 5,234 คน (42%), ได้รับวัคซีน 1 เข็ม 4,651 คน (37.5%) และยังไม่ได้รับวัคซีนหรือไม่มีข้อมูลการฉีดวัคซีน 1,252 คน (10%)

แม้สัดส่วนผู้ติดเชื้อหลังรับวัคซีนครบ 2 โดสจะสูงกว่าในกลุ่มผู้มีอายุมากกว่า 50 ปี แต่สถิติบ่งบอกชัดเจนว่าผู้สูงอายุในสหราชอาณาจักรที่ได้รับวัคซีนครบ 2 โดสไปแล้วถึง 80% และ 90% มียอดติดเชื้อโควิด 19 สายพันธุ์เดลต้าน้อยกว่าคนหนุ่มสาวซึ่งส่วนใหญ่ยังไม่รับวัคซีนครบ 2 โดสอย่างชัดเจน

ไวรัสโควิด 19 สายพันธุ์เดลต้า ตรวจพบครั้งแรกในประเทศอินเดียเมื่อเดือนธันวาคม 2020 ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่มีการแพร่เชื้อได้รวดเร็วกว่าสายพันธุ์เดิม สหราชอาณาจักรพบว่า 97% ของผู้ติดเชื้อโควิด 19 รายใหม่มาจากสายพันธุ์เดลต้า

แม้สายพันธุ์เดลต้าจะทำให้ประสิทธิผลของวัคซีนลดลง แต่การวิจัยในสหราชอาณาจักร, อิสราเอล และแคนาดา ระบุว่าการฉีดวัคซีนโควิด 19 ครบ 2 โดสสามารถป้องกันการป่วยหนักจากสายพันธุ์เดลต้าได้อย่างน่าพอใจ โดยวัคซีน 2 โดสของ Pfizer ลดการรักษาตัวในโรงพยาบาลได้ 96% ส่วนวัคซีน 2 โดสของ AstraZeneca ลดการรักษาตัวในโรงพยาบาลได้ 92%

หน่วยงานสาธารณสุขอังกฤษ (PHE) เปิดเผยว่า การรณรงค์ฉีดวัคซีนในสหราชอาณาจักรจนถึงวันที่ 4 กรกฎาคม 2021 ช่วยป้องกันคนติดเชื้อโควิด 19 ได้ 7.5 ถึง 8.9 ล้านคน, ป้องกันการรักษาตัวในโรงพยาบาลได้ 46,300 คน และป้องกันการเสียชีวิตได้ถึง 29,000 คน ถึง 31,800 คน

ข้อมูลอ้างอิง:

https://healthfeedback.org/claimreview/vaccinated-people-are-less-likely-to-die-from-the-delta-variant-of-sars-cov-2-compared-to-unvaccinated-people-viral-claim-misinterpreted-phe-report-we-love-trump/

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

ต่างชาติประทับใจซ้อมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

วันนี้มีการซ้อมใหญ่เสมือนจริง ครั้งที่ 2 ขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ซึ่งไม่เพียงแต่คนไทย นักท่องเที่ยวต่างชาติก็ประทับใจกับความงดงาม

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ยันไม่ปล่อยผ่านคดีตากใบ เร่งตามผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ

ผบ.ตร.เผยคดีตากใบ เร่งติดตามตัวผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ เข้าตรวจค้น 29 ครั้ง เฝ้าจุดระวังติดตามกว่า 180 ครั้ง ยันไม่ปล่อยผ่าน