ชัวร์ก่อนแชร์: วัคซีน Sinovac ทำให้เป็นอัมพาต จริงหรือ?

16 กันยายน 2564
ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย: Teyit (ตุรกี)
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: พีรพล อนุตรโสตถิ์, อดิศร สุขสมอรรถ


ประเภทข่าวปลอม: ทำให้เข้าใจผิด

บทสรุป:


  1. พบอาสาสมัครป่วยเป็นโรค GBS ระหว่างการทดลองวัคซีน Sinopharm ไม่ใช่วัคซีน Sinovac ตามที่กล่าวอ้าง
  2. การสอบสวนพบว่าวัคซีนโควิด 19 ไม่ใช่สาเหตุของการเกิดโรค GBS แต่อย่างใด

ข้อมูลที่ถูกแชร์:

มีข้อความโจมตีความปลอดภัยของวัคซีนโควิด 19 ของบริษัท Sinovac เผยแพร่บนสื่อสังคมออนไลน์ในประเทศตุรกี โดยอ้างว่า Deutsche Welle สื่อของประเทศเยอรมนีรายงานพบชาวเปรูที่รับวัคซีน Sinovac แล้วป่วยเป็นอัมพาต เนื่องจากวัคซีนเข้าไปทำลายระบบภูมิคุ้มกันและนำไปสู่การป่วยเป็นโรคกลุ่มอาการกิลแลง-บาร์เร (GBS) โรคแพ้ภูมิตัวเองซึ่งเกิดกับระบบประสาทส่วนปลาย ก่อให้เกิดอาการแขนขาอ่อนแรง, เหน็บชาตามร่างกาย และอาจรุนแรงจนกลายเป็นอัมพาตในที่สุด

FACT CHECK: ตรวจสอบข้อเท็จจริง:


การตรวจสอบข้อเท็จจริงของ Teyit พบว่า เหตุการณ์ดังกล่าวมีรายงานมาตั้งแต่เดือนธันวาคมปี 2020 โดยเกิดขึ้นกับผู้ทดลองวัคซีนโควิด 19 ของบริษัท Sinopharm ในประเทศเปรู ไม่ได้เกิดกับผู้รับวัคซีนของบริษัท Sinovac ตามที่กล่าวอ้าง

เหตุการณ์ครั้งนั้นทำให้การทดลองวัคซีน Sinopharm ในประเทศเปรูถูกระงับเป็นการชั่วคราว เมื่อพบว่าหนึ่งในอาสาสมัครที่รับวัคซีนไม่สามารถเคลื่อนไหวแขนข้างหนึ่งได้ ก่อนที่จะได้รับการยืนยันว่าอาสมัครคนดังกล่าวเกิดอาการกิลแลง-บาร์เร (GBS) หลังจากรับวัคซีน แต่เมื่อตรวจสอบที่มาของอาการแล้ว พบว่าอาการ GBS ของอาสาสมัครไม่เกี่ยวข้องกับวัคซีนที่ได้รับแต่อย่างใด การทดลองวัคซีน Sinopharm จึงกลับมาดำเนินการอีกครั้ง ก่อนที่เปรูจะอนุมัติวัคซีนโควิด 19 ของบริษัท Sinopharm ตั้งแต่เดือนมกราคมเป็นต้นมา

โรค GBS เป็นโรคแพ้ภูมิตัวเองที่พบได้ยาก มีสัดส่วนผู้ป่วย 1 คนจาก 1 แสนคน โดยแต่ละปีมีชาวอเมริกันป่วยด้วยโรค GBS ประมาณ 3,000 ถึง 6,000 คน

นอกจากนี้ สัดส่วนการพบผู้รับวัคซีนโควิด 19 แล้วป่วยเป็นโรค GBS ก็อยู่ที่ 1 ต่อ 1 แสนคนเช่นกัน จึงประเมินได้ว่าวัคซีนโควิด 19 ไม่ใช่สาเหตุหลักของการเกิดโรค GBS

โดยผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า ความเสี่ยงของการเกิดโรค GBS ไม่ใช่ข้อกังวลในการรับวัคซีนโควิด 19 เพราะการติดเชื้อโควิด 19 ทำให้เสี่ยงต่อการเสียชีวิตมากกว่ากันนับพันเท่า

หน่วยงานป้องกันโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (CDC) ยืนยันว่า ไม่พบอาสาสมัครที่ทดลองวัคซีนโควิด 19 ชนิด mRNA แล้วป่วยเป็นโรค GBS เช่นกัน พร้อมแนะนำให้ผู้ที่เคยป่วยเป็นโรค GBS สามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด 19 ได้ตามปกติ

ข้อมูลอ้างอิง:

https://teyit.org/analiz-sinovac-asisinin-bagisiklik-sistemine-saldirarak-felc-biraktigi-iddiasi

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

ต่างชาติประทับใจซ้อมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

วันนี้มีการซ้อมใหญ่เสมือนจริง ครั้งที่ 2 ขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ซึ่งไม่เพียงแต่คนไทย นักท่องเที่ยวต่างชาติก็ประทับใจกับความงดงาม

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ยันไม่ปล่อยผ่านคดีตากใบ เร่งตามผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ

ผบ.ตร.เผยคดีตากใบ เร่งติดตามตัวผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ เข้าตรวจค้น 29 ครั้ง เฝ้าจุดระวังติดตามกว่า 180 ครั้ง ยันไม่ปล่อยผ่าน