ชัวร์ก่อนแชร์: สหรัฐเลิกใช้ชุดตรวจ PCR เพราะแยกโควิด-ไข้หวัดใหญ่ไม่ได้ จริงหรือ?

9 กันยายน 2564
ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย: Science Feedback (สหรัฐอเมริกา)
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: พีรพล อนุตรโสตถิ์, อดิศร สุขสมอรรถ


ประเภทข่าวปลอม: ข้อมูลเท็จ

บทสรุป:


  1. CDC เตรียมยกเลิกการใช้งานชุดตรวจ COVID-19 PCR ของตนเอง เนื่องจากมีการพัฒนาชุดตรวจใหม่ๆ ที่ให้ผลลัพธ์เร็วกว่าและตรวจหาเชื้อได้หลากหลายกว่า
  2. FDA ยังคงอนุมัติชุดตรวจ COVID-19 PCR ที่ใช้โดยหน่วยงานอื่นๆ
  3. ไวรัสโควิด 19 และไวรัสไข้หวัดใหญ่ เป็นไวรัสต่างสายพันธุ์กัน จึงใช้ชุดตรวจ COVID-19 PCR ตรวจหาเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ไม่ได้

ข้อมูลที่ถูกแชร์:

มีข้อมูลเท็จเผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์ในสหรัฐอเมริกา ที่อ้างว่าหน่วยงานป้องกันโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (CDC) ยกเลิกการใช้ชุดตรวจ PCR หลังจากยอมรับว่าเป็นชุดตรวจที่ไม่สามารถแยกเชื้อไวรัสโควิด 19 จากไวรัสไข้หวัดใหญ่ได้ จนมีการแชร์ข้อความดังกล่าวไปหลายหมื่นครั้ง

FACT CHECK: ตรวจสอบข้อเท็จจริง:


ที่มาของข่าวลือมาจากแถลงการณ์ของหน่วยงานป้องกันโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (CDC) เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2021 ที่ประกาศว่าหลังจากวันที่ 31 ธันวาคม 2021 เป็นต้นไป CDC จะขอให้องค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกา (FDA) ยกเลิกการอนุมัติให้ใช้งานกรณีฉุกเฉิน (EUA) แก่ชุดตรวจ COVID-19 PCR ของ CDC ที่เคยได้รับการอนุมัติมาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2020 พร้อมแนะนำให้ห้องปฏิบัติการต่างๆ หันมาใช้ชุดตรวจชนิด Multiplex RT-PCR ที่สามารถตรวจหาและแยกแยะไวรัสโควิด 19 และไวรัสไข้หวัดใหญ่ได้ในเวลาเดียวกัน เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับฤดูการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่ที่กำลังจะมาถึงในอนาคต

แถลงการณ์ดังกล่าว ทำให้ประชาชนและนักการเมืองที่ต่อต้านนโยบายควบคุมการแพร่ระบาดไวรัสโควิด 19 ในสหรัฐฯ ออกมาโจมตีประสิทธิภาพของชุดตรวจ PCR โดยเฉพาะประเด็นเรื่องการแยกแยะไวรัสโควิด 19 และไวรัสไข้หวัดใหญ่ไม่ได้

จัสมีน รีด โฆษกของ CDC ชี้แจงสาเหตุการยกเลิกการใช้ชุดตรวจ COVID-19 PCR ของ CDC ว่า แม้ที่ผ่านมาชุดตรวจ COVID-19 PCR ของ CDC จะใช้งานได้ดีและไม่พบปัญหาใดๆ แต่ปัจจุบันมีการพัฒนาชุดตรวจใหม่ๆ ที่ให้ผลลัพธ์ได้รวดเร็วกว่า (higher-throughput) และสามารถตรวจหาเชื้อได้หลากหลายชนิดยิ่งกว่า (multiplex) ซึ่งจะช่วยลดเวลาและการใช้ทรัพยากรสำหรับห้องปฏิบัติการด้านสาธารณสุขได้อย่างมาก

นอกจากนี้ การขอยกเลิกดังกล่าวมีผลแค่ชุดตรวจ COVID-19 PCR ของ CDC เท่านั้น ไม่เกี่ยวกับชุดตรวจ COVID-19 PCR ของหน่วยงานอื่นๆ ซึ่งยังคงได้รับการอนุมัติให้ใช้งานกรณีฉุกเฉินจาก FDA ในขณะนี้

จิม แม็คคินนีย์ โฆษกของ FDA ชี้แจงว่าปัจจุบัน FDA ได้อนุมัติชุดตรวจหาเชื้อโควิด 19 กว่า 380 ชุด ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชุดตรวจชนิด PCR ซึ่งได้รับการยอมรับว่าเป็นวิธีการตรวจหาเชื้อโควิด 19 ที่ได้มาตรฐานที่สุดในปัจจุบัน FDA ไม่มีข้อสงสัยในความน่าเชื่อถือของชุดตรวจ PCR และจะยังคงอนุมัติชุดตรวจ PCR ที่ได้มาตรฐานต่อไป

ส่วนข้ออ้างที่ว่าชุดตรวจ COVID-19 PCR ไม่สามารถแยกแยะไวรัสโควิด 19 จากไวรัสไข้หวัดใหญ่ ก็เป็นข้ออ้างที่เป็นเท็จ เนื่องจากไวรัสโควิด 19 และไวรัสไข้หวัดใหญ่เป็นไวรัสต่างสายพันธุ์กัน ชุดตรวจ COVID-19 PCR ซึ่งออกแบบเพื่อตรวจหารหัสพันธุกรรมของไวรัสโควิด 19 โดยเฉพาะ ไม่สามารถตรวจหาลำดับพันธุกรรมของไวรัสไข้หวัดใหญ่ซึ่งมีความแตกต่างจากไวรัสโควิด 19 ได้

ข้อมูลอ้างอิง:

https://healthfeedback.org/claimreview/eua-withdrawal-for-cdc-covid-19-pcr-test-is-due-to-the-development-of-newer-tests-that-help-save-time-and-resources-not-because-the-test-is-faulty/

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

ต่างชาติประทับใจซ้อมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

วันนี้มีการซ้อมใหญ่เสมือนจริง ครั้งที่ 2 ขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ซึ่งไม่เพียงแต่คนไทย นักท่องเที่ยวต่างชาติก็ประทับใจกับความงดงาม

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ยันไม่ปล่อยผ่านคดีตากใบ เร่งตามผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ

ผบ.ตร.เผยคดีตากใบ เร่งติดตามตัวผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ เข้าตรวจค้น 29 ครั้ง เฝ้าจุดระวังติดตามกว่า 180 ครั้ง ยันไม่ปล่อยผ่าน