fbpx

ผู้ป่วยฝีดาษวานรในคองโกใช้น้ำมะนาวทาแผล

กินชาซา 3 ก.ย. – ผู้ป่วยโรคฝีดาษวานร หรือเอ็มพอกซ์ในสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกประสบความยากลำบากในการดูแลตนเองจากอาการป่วย เพราะขาดแคลนยารักษา จนต้องใช้วิธีพื้นบ้านอย่างน้ำมะนาว หรือน้ำผสมสารอื่นๆ มาทาแผลตุ่มพองตามร่างกาย


สาธารณรัฐคองโกกำลังเผชิญกับการระบาดรุนแรงของโรคฝีดาษวานร หรือเอ็มพอกซ์ จนองค์การอนามัยโลกประกาศให้สถานการณ์นี้ เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศเมื่อเดือนที่ผ่านมาโดยเฉพาะในเมืองคาวูมู ทางตะวันออกของประเทศ กำลังเป็นจุดศูนย์กลางของการแพร่ระบาด สภาพความเป็นอยู่ของผู้ป่วยในโรงพยาบาลคาวูมูถือว่าได้ว่าวิกฤตหนัก ผู้ป่วยกว่า 900 คนเข้ารักษาในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา พวกเขาต้องอาศัยอยู่อย่างแออัดในเต็นท์พลาสติกขนาดใหญ่ 3 หลัง ที่ตั้งอยู่บนพื้นดินชื้นแฉะ ไม่มีแม้แต่พื้นรองนอน ญาติไม่สามารถเข้าเยี่ยม หรือนำอาหารมาให้ได้ เนื่องจากความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของเชื้อ ขณะที่โรงพยาบาลประสบปัญหาขาดแคลนยา และอุปกรณ์การแพทย์อย่างรุนแรง ทำให้ผู้ป่วยต้องพึ่งพาวิธีรักษาแบบพื้นบ้าน เช่น การใช้โพแทสเซียมไบคาร์บอเนตผสมน้ำ หรือน้ำมะนาวมาทาแผลตุ่มพองตามร่างกาย บางคนนำเข็มเย็บผ้ามาจิ้มแผลตุ่มพองให้แตก หวังให้อาการทรมานจากโรคหายโดยเร็ว แต่วิธีการเหล่านี้กลับทำให้อาการกำเริบยิ่งขึ้น

ปัจจุบัน รัฐบาลสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกได้อนุมัติงบประมาณฉุกเฉิน 10 ล้านดอลลาร์ เพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของฝีดาษวานร โดยเฉพาะกับเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ และกำลังเร่งส่งวัคซีนไปยังพื้นที่ต่างๆ แต่การกระจายความช่วยเหลือยังคงล่าช้า โดยนับตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา มีผู้ป่วยต้องสงสัยติดเชื้อฝีดาษวานรในสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกสูงถึง 19,710 คน ในจำนวนนี้ยืนยันว่าติดเชื้อแล้ว 5,041 คน และมีผู้เสียชีวิต 655 คน.-815.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด