fbpx

ชัวร์ก่อนแชร์: ยาแก้หอบหืด Tranilast รักษาฝีดาษวานรได้ จริงหรือ?

09 กันยายน 2567
แปลและเรียบเรียงบทความ : อดิศร สุขสมอรรถ
ตรวจทานและพิสูจน์อักษร : คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล


ข้อมูลที่ถูกแชร์ :

มีคลิปวิดีโอข้อมูลเท็จเกี่ยวกับโรค Mpox หรือฝีดาษวานร เผยแพร่ทาง X (Twitter) โดยอ้างว่า ยา Tranilast ยารักษาโรคหอบหืดในประเทศญี่ปุ่นมีคุณสมบัติรักษาผู้ป่วยโรคฝีดาษวานรได้ แต่ถูกกีดกันไม่ให้นำมาเผยแพร่ในทวีปยุโรปเนื่องจากมีราคาที่ถูกเกินไป


บทสรุป :

1.ผลการใช้ยา Tranilast ยับยั้งไวรัสฝีดาษเกิดขึ้นในเซลล์เพาะเลี้ยงและหนูทดลองเท่านั้น ยังไม่มีผลการทดลองกับมนุษย์
2.เป็นข้อมูลที่แชร์โดยแพทย์ที่ถูกตั้งข้อสงสัยด้านจริยธรรม

FACT CHECK : ตรวจสอบข้อเท็จจริง :


ที่มาคำกล่าวอ้างมาจากคลิปวิดีโอปี 2022 ของ ดิดีเยร์ ราอูต์ นักจุลชีววิทยาและอดีตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อชาวฝรั่งเศส ที่ระบุว่านักวิทยาศาสตร์ชาวจีนได้ทดลองยาหลายชนิดที่สามารถใช้ในการยับยั้งไวรัสฝีดาษ และพบว่ายาของญี่ปุ่นที่ชื่อว่า Tranilast ได้ผลดีที่สุด แต่มันไม่มีวันที่จะนำมาใช้ในยุโรป เนื่องจากมีราคาที่ถูกเกินไป

โดย นิโคลาส์ ดูปองต์-เอนยอง นักการเมืองฝั่งอนุรักษ์นิยมของฝรั่งเศสได้นำข้อความดังกล่าวมารีโพสต์ โดยวิพากษ์วิจารณ์เชิงเปรียบเทียบอย่างไม่ถูกต้องว่า ประเด็นดังกล่าวไม่ต่างจากยาฆ่าพยาธิ Ivermectin ที่รักษาผู้ป่วยโควิด-19 ได้อย่างดี แต่กลับถูกแบนเพราะมีราคาถูกเกินไป ยา Tranilast ที่น่าจะรักษาโรคฝีดาษวานรได้ ก็ถูกแบนเพราะราคาถูกเกินไปเช่นกัน

ข้ออ้างผิด ๆ ของแพทย์ที่ถูกแบน

ดิดีเยร์ ราอูต์ เป็นอดีตแพทย์ผู้อื้อฉาวจากการสนับสนุนให้ใช้ Hydroxychloroquine ยารักษาโรคมาลาเรียบางชนิดและโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ ในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ทั้ง ๆ ที่เป็นยาหน่วยงานสาธารณสุขทั่วโลกยืนยันว่าไม่มีประโยชน์ต่อผู้ป่วยโควิด-19

ดิดีเยร์ ราอูต์ เคยถูกหน่วยงานทางการแพทย์ของฝรั่งเศสกล่าวหาเรื่องการนำยา Hydroxychloroquine ไปทดลองกับผู้ป่วยโควิด-19 โดยไม่ได้รับอนุญาต

รายงานปี 2024 พบว่า ผลงานวิจัยของ ดิดีเยร์ ราอูต์ นับ 10 ชิ้นถูกถอนการตีพิมพ์ และมีงานวิจัยอีก 156 ชิ้นที่ถูกสำนักพิมพ์ระบุคำเตือนเรื่องข้อสงสัยด้านจริยธรรมอีกด้วย

ยา Tranilast ไม่เคยทดลองกับผู้ป่วยโรคฝีดาษวานร

งานวิจัยที่ ดิดีเยร์ ราอูต์ อ้างถึงในคลิปวิดีโอ เป็นงานวิจัยของนักวิทยาศาสตร์ชาวจีน เผยแพร่ทางวารสาร Journal of Medical Virology เมื่อปี 2019 ในหัวข้อ Selection and evaluation of potential inhibitors against vaccinia virus from 767 approved drugs หรือการคัดเลือกและประเมินประสิทธิผลยาที่ผ่านการอนุมัติ 767 ชนิดต่อศักยภาพด้านการยับยั้งไวรัส Vaccinia

แม้ผลวิจัยจะพบว่า ยา Tranilast และ ยา Mycophenolate mofetil ยากดภูมิคุ้มกันต้านทานโรคชนิดรับประทาน จะเป็นยา 2 ชนิดที่มีคุณสมบัติยับยั้งเชื้อไวรัสฝีดาษ แต่การทดลองดังกล่าวเกิดขึ้นในเซลล์เพาะเลี้ยงและหนูทดลอง โดยยังไม่มีการทดลองในมนุษย์แต่อย่างใด

แอน กอฟฟอร์ด แพทย์และศาสตราจารย์ด้านไวรัสวิทยา มหาวิทยาลัยลีล ประเทศฝรั่งเศส อธิบายว่า เนื่องจากไม่มีการทดลองในมนุษย์หรือแม้แต่ในวานร ผลวิจัยจึงไม่อาจบอกได้ว่า การนำมาใช้กับผู้ป่วยฝีดาษวานรจะได้ผลเป็นอย่างไร

แอน กอฟฟอร์ด ชี้แจงว่า การที่งานวิจัยยุติแค่ในชั้นเซลล์เพาะเลี้ยง อาจเป็นเพราะบริษัทผู้ผลิตยาเลิกสนใจในตัวยาหรือการทดลองในขั้นสัตว์ทดลองให้ผลที่ไม่ชัดเจน ทำให้การทดลองสิ้นสุดลง

ข้อมูลอ้างอิง :

https://www.20minutes.fr/societe/4106198-20240819-virus-mpox-sait-efficacite-medicament-tranilast-contre-variole-singe
https://www.france24.com/en/africa/20240822-covid-vaccine-gay-sex-miracle-cure-fake-news-epidemic-follows-mpox-outbreak
https://en.wikipedia.org/wiki/Didier_Raoult
https://en.wikipedia.org/wiki/Tranilast

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน