ชัวร์ก่อนแชร์: รวมมือลอบสังหาร “โดนัลด์ ทรัมป์” ตัวปลอมที่ถูกแชร์ว่อนเน็ต

31 กรกฎาคม 2567
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: อดิศร สุขสมอรรถ
ตรวจทานและพิสูจน์อักษร : คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล


ก่อนการระบุตัวตนผู้ก่อเหตุลอบสังหาร โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีและผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของสหรัฐฯ บนสื่อสังคมออนไลน์ได้แชร์ภาพและข้อมูลของบุคคลหลายรายที่ถูกอ้างอย่างผิด ๆ ว่า เป็นผู้ก่อเหตุลอบสังหารกระฉ่อนโลกเมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2024 ที่ผ่านมา

Mark Violets


ทันทีที่สำนักข่าวทั่วโลกรายงานเหตุพยายามลอบสังหาร โดนัลด์ ทรัมป์ ในเวลาไม่นาน ชื่อของ มาร์ค ไวโอเล็ตส์ ก็ติดเทรนด์ X (Twitter) ในหลายประเทศ เมื่อมีการอ้างว่าเขาคือบุคคลที่ก่อเหตุการลอบสังหาร โดนัลด์ ทรัมป์ และยังเป็นสมาชิกของกลุ่ม Antifa กลุ่มนักเคลื่อนไหวแนวคิดเสรีนิยมในสหรัฐฯ ที่ต่อต้านนโยบายของกลุ่มอนุรักษ์นิยม ทั้งวิธีสันติและการก่อความรุนแรง

อย่างไรก็ดี รูปที่ถูกแชร์ ได้รับการยืนยันว่าเป็นภาพถ่ายของ มาร์โก วิโอลี ผู้สื่อข่าวชาวอิตาลี ที่รายงานความเคลื่อนไหวของสโมสรฟุตบอล AS Roma โดยเฉพาะ และไม่มีความเกี่ยวข้องกับการลอบสังหารในสหรัฐฯ แต่อย่างใด

โดยชื่อ Mark Violets ก็คือนำชื่อ Marco Violi มาแปลเป็นชื่อภาษาอังกฤษนั่นเอง


มาร์โก วิโอลี ชี้แจงผ่าน Instagram ว่า เขาไม่มีส่วนรู้เห็นในเหตุการณ์ดังกล่าว เขาอยู่ที่อิตาลี อยู่ในกรุงโรม และไม่รู้ว่าตัวเองไปเกี่ยวข้องกับข่าวการลอบสังหารได้อย่างไร และเตรียมจะฟ้องร้องผู้ที่นำชื่อของเขาไปอ้างอย่างไม่มีหลักฐานอีกด้วย

Maxwell Yearick

ในช่วงที่ยังไม่ยืนยันตัวตนมือลอบสังหาร โดนัลด์ ทรัมป์ บนโลกออนไลน์ยังได้แชร์ภาพของบุคคลที่ชื่อว่า แมกซ์เวลล์ ยีริก นักเคลื่อนไหวทางการเมืองที่มีประวัติต่อต้าน โดนัลด์ ทรัมป์ คือผู้ลงมือลอบสังหาร อดีตประธานาธิบดีที่รัฐเพนซิลเวเนียเมื่อวันที่ 13 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยอ้างว่า แมกซ์เวลล์ ยีริก ซึ่งเป็นสมาชิกของกลุ่ม Antifa มีใบหน้าคล้ายกับมือลอบสังหารที่ถูกเจ้าหน้าที่ยิงเสียชีวิตในเวลาต่อมา

ประวัติของ แมกซ์เวลล์ ยีริก พบว่าเคยถูกตัดสินโทษจำคุกเป็นเวลา 12 เดือนเมื่อปี 2017 จากข้อหาทำร้ายร่างกายและขัดขืนการจับกุม เมื่อครั้งที่เขาไปก่อกวนการรณรงค์หาเสียงของ โดนัลด์ ทรัมป์ ที่เมืองพิตต์สเบิร์ก รัฐเพนซิลเวเนีย ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2016

อย่างไรก็ดี ภายหลังมีการยืนยันจากสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐฯ (FBI) ว่า โทมัส แมทธิว ครูกส์ ชาวเมืองพิตต์สเบิร์ก รัฐเพนซิลเวเนีย วัย 20 ปี คือผู้ลงมือลอบสังหารเพียงรายเดียว ดังนั้น แมกซ์เวลล์ ยีริก จึงไม่มีความเกี่ยวข้องกับการลอบสังหารแต่อย่างใด

Thomas Matthew Crooks ตัวปลอม

หลังมีการยืนยันว่า โทมัส แมทธิว ครูกส์ ชายหนุ่มวัย 20 ปี คือผู้พยายามลอบสังหาร โดนัลด์ ทรัมป์ แล้ว บนโลกออนไลน์มีการนำภาพต่าง ๆ ของ โทมัส แมทธิว ครูกส์ มาเผยแพร่ หนึ่งในนั้นคือภาพของชายผมยาวสีบรอนด์สวมเสื้อยืดสีฟ้า ที่อ้างว่าเป็นภาพถ่ายปัจจุบันของผู้ลอบสังหาร โดนัลด์ ทรัมป์ จนมีสื่อมวลชนนำภาพไปใช้ประกอบรายงานข่าวการลอบสังหาร โดนัลด์ ทรัมป์ อย่างแพร่หลาย

แต่ภายหลังมีการเปิดเผยว่า ภาพชายคนดังกล่าวเป็นของผู้ใช้งานแพลตฟอร์ม X (Twitter) ที่มีชื่อว่า 4skin (@jewgazing) ที่จงใจนำภาพของตนเองมาเผยแพร่เพื่อสร้างความเข้าใจผิด จนสร้างความสับสนไปทั่วโลก

ข้อมูลอ้างอิง :

https://www.reuters.com/fact-check/italian-soccer-commentator-misidentified-trump-shooter-2024-07-14/
https://www.politifact.com/factchecks/2024/jul/14/facebook-posts/mark-violets-of-antifa-didnt-shoot-donald-trump-so/
https://www.reuters.com/fact-check/convicted-anti-trump-protester-falsely-identified-shooter-2024-07-15/
https://www.politifact.com/factchecks/2024/jul/16/instagram-posts/no-trump-rally-shooter-wasnt-maxwell-yearick/
https://leadstories.com/hoax-alert/2024/07/fact-check-thomas-matthew-crooks-jewgazing-picture.html
https://checkyourfact.com/2024/07/14/fact-check-photo-of-trump-rally-shooter/

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

ต่างชาติประทับใจซ้อมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

วันนี้มีการซ้อมใหญ่เสมือนจริง ครั้งที่ 2 ขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ซึ่งไม่เพียงแต่คนไทย นักท่องเที่ยวต่างชาติก็ประทับใจกับความงดงาม

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ยันไม่ปล่อยผ่านคดีตากใบ เร่งตามผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ

ผบ.ตร.เผยคดีตากใบ เร่งติดตามตัวผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ เข้าตรวจค้น 29 ครั้ง เฝ้าจุดระวังติดตามกว่า 180 ครั้ง ยันไม่ปล่อยผ่าน