สหรัฐเตือนอิหร่านให้เลิกคิดลอบสังหารทรัมป์

Donald Trump in campaign with a protect shield

วอชิงตัน 15 ต.ค.- เจ้าหน้าที่สหรัฐเผยว่า สหรัฐได้เตือนรัฐบาลอิหร่านให้ยุติการวางแผนปองร้ายนายโดนัลด์ ทรัมป์ทั้งหมด และจะถือว่าความพยายามลอบสังหารทรัมป์เป็นการก่อสงคราม


เจ้าหน้าที่สหรัฐที่ขอสงวนนามเผยเมื่อวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่นว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนได้รับฟังรายงานสรุปอยู่เสมอเรื่องภัยคุกคามจากอิหร่านและได้สั่งการให้ทีมงานหาทางแก้ไขเรื่องอิหร่านวางแผนปองร้ายชาวอเมริกัน เจ้าหน้าที่ระดับสูงจึงได้ส่งข้อความไปยังบุคคลระดับสูงในรัฐบาลอิหร่าน เตือนให้ยุติการวางแผนปองร้ายนายทรัมป์และอดีตเจ้าหน้าที่สหรัฐทั้งหมด พร้อมกับเตือนว่ารัฐบาลสหรัฐจะถือว่าความพยายามลอบสังหารนายทรัมป์เป็นการก่อสงคราม

อิหร่านปฏิเสธมาโดยตลอดว่า ไม่ได้แทรกแซงกิจการภายในของสหรัฐ และว่าสหรัฐเป็นฝ่ายแทรกแซงกิจการภายในของอิหร่านมาตลอดหลายทศวรรษ ตั้งแต่การโค่นล้มรัฐบาลอิหร่านในปี 2496 ไปจนถึงการใช้โดรนลอบสังหารผู้บัญชาการทหารอิหร่านในปี 2563


poster of Qassem Soleimani of Iran
กาเซม สุไลมานี

ทรัมป์ขณะดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐได้สั่งการในเดือนมกราคม 2563 ให้ใช้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศสังหารนายพลกาเซม สุไลมานี ผู้บัญชาการกองกำลังกุดส์ของกองกำลังปฏิวัติอิสลามอิหร่าน ขณะอยู่ในกรุงแบกแดดของอิรัก หลังจากได้รับข่าวกรองว่า นายสุไลมานีกำลังวางแผนโจมตีนักการทูตสหรัฐ รวมถึงกองกำลังสหรัฐในตะวันออกกลาง

โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาวสหรัฐกล่าวว่า สหรัฐถือว่าเรื่องนี้เป็นประเด็นความมั่นคงแห่งชาติที่มีความสำคัญสูงสุด หากอิหร่านปองร้ายพลเมืองของสหรัฐ รวมถึงผู้ที่กำลังรับใช้ชาติหรือเคยรับใช้ชาติ อิหร่านจะต้องรับผลสถานหนัก.-814.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ปปง.สั่งอายัดทรัพย์ “บอสพอล-กันต์ กันตถาวร” พร้อมพวก

ปปง. สั่งอายัดทรัพย์สิน “บอสพอล-กันต์ กันตถาวร” พร้อมพวก จำนวน 11 รายการ โดย ปปง. จะมีหนังสือถึงเจ้าของทรัพย์ให้มาชี้แจงภายใน 30 วัน

นักการตลาดขาโหด แฉโมเดล “ดิ ไอคอน” มีสินค้าคือ “คน”

นักการตลาดขาโหด ออกมาเผยไต๋ โมเดลของธุรกิจดิไอคอนกรุ๊ป มีสินค้าคือ “คน” ด้านสมาคมขายตรงไทย ชวนตั้งข้อสังเกตธุรกิจขายตรง

ข่าวแนะนำ

สุดอลังการวิถีแห่งศรัทธาไหลเรือไฟ จ.นครพนม

จัดอย่างยิ่งใหญ่อลังการ กับเทศกาลไหลเรือไฟ ประจำปี 2567 ที่ จ.นครพนม โดยเฉพาะริมฝั่งโขงในเขต อ.เมือง ทางจังหวัดตกแต่งประดับประดาโคมไฟบนเรือ ล่องไปตามแม่น้ำ สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวอย่างมาก

ศปช.มั่นใจภาคกลาง-กทม น้ำไม่ท่วมแน่นอน

ศปช. ยืนยันวันนี้ที่ประชุมสรุป กทม. และจังหวัดภาคกลาง เบาใจได้ มั่นใจน้ำไม่ท่วมแน่นอน หลังเขื่อนเจ้าพระยาลดปล่อยน้ำใกล้สู่ภาวะปกติ ส่วนภาคใต้ฝนยังหนัก เตือนเฝ้าระวังดินถล่ม