fbpx

ชัวร์ก่อนแชร์: พระจันทร์เต็มดวงทำให้ป่วยทางจิต จริงหรือ?

04 ตุลาคม 2566
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: อดิศร สุขสมอรรถ
ตรวจทานและพิสูจน์อักษร : คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล


บทสรุป :

1.คาบการโคจรของดวงจันทร์ไม่ส่งผลต่อจำนวนผู้ป่วยทางจิตที่รักษาตัวในโรงพยาบาล
2.แรงโน้มถ่วงของดวงจันทร์ที่มีต่อปรากฏการณ์น้ำขึ้นน้ำลง ไม่ส่งผลต่อน้ำในร่างกายหรือสมองของมนุษย์
3.แสงสว่างในคืนพระจันทร์เต็มดวง อาจทำให้ผู้ป่วยโรคอารมณ์สองขั้วนอนหลับไม่เพียงพอจนอาการกำเริบ แต่ไม่มีหลักฐานว่าส่งผลต่อจิตใจโดยตรง


ข้อมูลที่ถูกแชร์ :

การเชื่อมโยงอาการผิดปกติทางจิตกับคืนพระจันทร์เต็มดวง (Lunar Lunacy Effect) มีมาอย่างช้านาน หลักฐานสะท้อนผ่านวรรณกรรมจนถึงเรื่องเล่าจากหลายวัฒนธรรม แม้แต่ ลูนา เทพีดวงจันทร์ของชาวกรีก ยังถูกนำมาเรียกอาการป่วยทางจิตในอดีตหรือ Lunatic

FACT CHECK : ตรวจสอบข้อเท็จจริง :


ที่มาความเชื่อ

นักปราชญ์โบราณในสมัยกรีกและโรมัน อาทิ อาริสโตเติล ฮิปโปเครทีส และพลินีผู้อาวุโส ต่างมีความเชื่อเรื่องอิทธิพลของดวงจันทร์ต่อสรรพสิ่งบนโลก นอกจากปรากฏการณ์น้ำขึ้นน้ำลงแล้ว ยังเชื่อว่าดวงจันทร์ยังส่งผลต่อพฤติกรรมของผู้คน

ในอดีตมีความเชื่อว่าสมองคืออวัยวะที่มีน้ำเป็นองค์ประกอบมากที่สุดในร่างกาย แรงดึงดูดของดวงจันทร์ในคืนวันเพ็ญจึงส่งผลต่อความผิดปกติในจิตใจของมนุษย์ กลายเป็นที่มาของความเชื่อว่า พฤติกรรมก้าวร้าว อาการซึมเศร้า รวมถึงความคิดการฆ่าตัวตาย จะเกิดบ่อยขึ้นในช่วงที่พระจันทร์เต็มดวง

ความเชื่อดังกล่าว ยังพบในกลุ่มคนที่ทำงานด้านสาธารณสุข เมื่องานวิจัยปี 1987 พบว่า มีแพทย์ห้องฉุกเฉิน 64% และพยาบาลห้องฉุกเฉิน 80% เชื่อว่าคาบการโคจรของดวงจันทร์มีผลต่อการเจ็บป่วยของคนไข้ โดย 92% ของกลุ่มพยาบาลบอกว่าการทำงานในคืนพระจันทร์เต็มดวงมีความตึงเครียดมากกว่าปกติ และควรจะได้ค่าตอบแทนมากกว่าวันอื่น ๆ

งานวิจัยหักล้าง Lunar Lunacy Effect

อย่างไรก็ดี มีงานวิจัยหลายชิ้นที่ยืนยันว่า คาบการโคจรของดวงจันทร์ไม่มีผลต่อพฤติกรรมมนุษย์หรือส่งผลต่อผู้ป่วยที่มีความผิดปกติทางจิตแต่อย่างใด

งานวิจัยปี 2017 มีการสำรวจจำนวนผู้ป่วยทางจิตที่ส่งตัวมารักษายังห้องฉุกเฉินในโรงพยาบาลในช่วง 4 คาบการวงโคจรของดวงจันทร์ (แรม 8 ค่ำ แรม 15 ค่ำ ขึ้น 8 ค่ำ ขึ้น 15 ค่ำ) เป็นเวลา 41 สัปดาห์ ก่อนพบว่าจำนวนผู้ป่วยในแต่ละคาบการโคจรของดวงจันทร์แทบไม่มีความแตกต่างกัน

งานวิจัยปี 2019 ที่สำรวจประวัติการเข้ารักษาตัวและระยะเวลารักษาตัวของผู้ป่วยในสถานพยาบาลสำหรับผู้ที่มีความผิดปกติทางจิตจำนวนเกือบ 18,000 ราย ผลวิจัยไม่พบความแตกต่างของการเข้ารักษาตัวและระยะเวลารักษาตัวของผู้ป่วยในช่วง 4 คาบการโคจรของดวงจันทร์เช่นเดียวกัน

เจเนวิล เบลเลวิลล์ ศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยา มหาวิทยาลัยลาวาล ประเทศแคนาดา เจ้าของงานวิจัยปี 2012 ที่สำรวจการรักษาตัวของผู้ป่วยจำนวน 771 รายระหว่างปี 2005 ถึง 2008 โดยผู้ป่วยเหล่านี้ถูกส่งตัวเข้าห้องฉุกเฉินจากอาการเจ็บหน้าอกโดยไม่ทราบสาเหตุ ซึ่งภายหลังได้รับการวินิจฉัยว่ามีสาเหตุจากความผิดปกติทางจิตใจ โดยผลวิจัยพบว่าจำนวนผู้ป่วยไม่มีความสอดคล้องกับคาบการโคจรของดวงจันทร์เช่นเดียวกัน

เจเนวิล เบลเลวิลล์ ย้ำว่าผลวิจัยจะช่วยให้บุคลากรทางการแพทย์เลิกเชื่อในอิทธิพลของดวงจันทร์ต่อความผิดปกติทางจิต เพราะนอกจากจะทำให้บุคลากรทางการแพทย์วินิจฉัยอาการผู้ป่วยทางจิตในคืนพระจันทร์เต็มดวงอย่างไม่เหมาะสมแล้ว ยังอาจทำให้บุคลากรทางการแพทย์ลดความใส่ใจสุขภาพผู้ป่วยทางจิตในช่วงอื่น ๆ ของเดือนเช่นกัน

แรงโน้มถ่วงดวงจันทร์กับจิตใจ

สก็อตต์ โอ. ลิเลียนฟีลด์ ศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยา มหาวิทยาลัยเอมโมรี และ ฮาล อาร์โควิทซ์ ศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยา มหาวิทยาลัยแอริโซนา เจ้าของบทความเรื่อง Lunacy and the Full Moon ที่เผยแพร่ทางเว็บไซต์ Scientific American เมื่อปี 2009 ได้หักล้างความเชื่อเรื่องอิทธิพลจากแรงโน้มถ่วงดวงจันทร์ต่อพฤติกรรมมนุษย์เอาไว้ 3 ข้อ ได้แก่

  1. ผลกระทบจากแรงโน้มถ่วงของดวงจันทร์มีน้อยเกินไป

ผลกระทบจากแรงโน้มถ่วงของดวงจันทร์แทบไม่มีผลต่อการทำงานของสมอง จึงเป็นไปไม่ได้ที่คาบการโคจรของดวงจันทร์จะมีผลต่อพฤติกรรมของมนุษย์

จอร์จ อาเบล นักดาราศาสตร์ชาวอเมริกันผู้ล่วงลับเคยเปรียบเทียบว่า แรงโน้มถ่วงจากยุงที่บินมาเกาะแขน ยังมีมากกว่าแรงโน้มถ่วงที่ดวงจันทร์กระทำต่อมนุษย์ แต่ก็ไม่มีรายงานความผิดปกติทางจิตเพราะยุงแต่อย่างใด จึงเป็นไปไม่ได้ที่แรงโน้มถ่วงของดวงจันทร์จะส่งผลต่อมนุษย์

  1. แรงโน้มถ่วงของดวงจันทร์มีผลต่อแหล่งน้ำธรรมชาติเท่านั้น

แรงโน้มถ่วงของดวงจันทร์จะมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงแหล่งน้ำที่อยู่พื้นผิวโลก เช่นแม่น้ำและมหาสมุทร แต่จะไม่ส่งผลต่อแหล่งน้ำที่บรรจุในภาชนะ จึงไม่มีผลต่อของเหลวในร่างกายหรือสมองของมนุษย์เช่นกัน

  1. แรงโน้มถ่วงของดวงจันทร์ในคืนพระจันทร์เต็มดวงเท่ากับคืนพระจันทร์เดือนแรม

แรงโน้มถ่วงของดวงจันทร์ต่อปรากฏการณ์น้ำขึ้นน้ำลงสูงสุดหรือน้ำเกิด (Spring Tide) ไม่ได้เกิดเฉพาะในคืนที่พระจันทร์เต็มดวงเท่านั้น (ขึ้น 15 ค่ำ) แต่เกิดในคืนเดือนแรมซึ่งมองไม่เห็นดวงจันทร์เช่นกัน (แรม 15 ค่ำ) เนื่องจากเป็นช่วงที่ โลก ดวงจันทร์ และ ดวงอาทิตย์ โคจรในแนวเดียวกัน ทำให้แรงดึงดูดของดวงจันทร์และดวงอาทิตย์ทำให้เกิดน้ำขึ้นน้ำลงสูงสุด ต่างจากคืนขึ้น 8 ค่ำและแรม 8 ค่ำ ซึ่ง โลก ดวงจันทร์และ ดวงอาทิตย์ โคจรอยู่ในตำแหน่งมุมฉาก นำไปสู่ปรากฏการณ์น้ำขึ้นลงน้อยหรือน้ำตาย (Neap Tide)

ดังนั้น หากอิทธิพลจากแรงโน้มถ่วงของดวงจันทร์มีผลต่อพฤติกรรมผู้คนในคืนวันเพ็ญ ก็ต้องเกิดการเปลี่ยนแปลงเดียวกันในคืนเดือนแรมด้วย

Bipolar Disorder

แม้จะได้รับการยืนยันว่าอิทธิพลของดวงจันทร์ไม่มีผลต่อความผิดปกติทางจิต แต่มีงานวิจัยจำนวนหนึ่งที่พบความสัมพันธ์ระหว่างการป่วยทางจิตชนิดไบโพลาร์หรือโรคอารมณ์สองขั้ว ซึ่งผู้ป่วยจะเปลี่ยนจากสภาวะซึมเศร้าผิดปกติเป็นกระตือรือร้นผิดปกติ

งานวิจัยปี 2018 ที่ศึกษาผู้ป่วยโรคไบโพลาร์ 17 รายพบว่า อาการผู้ป่วยเปลี่ยนแปลงไปตามคาบการโคจรของดวงจันทร์ ส่งผลให้พฤติกรรมการนอนเปลี่ยนไป และกระตุ้นให้ผู้ป่วยเปลี่ยนจากสภาวะซึมเศร้าเป็นคลุ้มคลั่งได้ง่ายขึ้น

ปี 2019 มีกรณีศึกษาผู้ป่วยหญิงที่มีอาการ Bipolar II Disorder ซึ่งพบว่าอาการเปลี่ยนแปลงไปตามคาบการโคจรของดวงจันทร์เช่นกัน โดยแพทย์ทำการรักษาด้วยการเปลี่ยนยาและใช้แสงบำบัด

อย่างไรก็ดี ข้อมูลการวิจัย Bipolar Disorder และอิทธิพลของดวงจันทร์ยังมีอย่างจำกัด และจำเป็นต้องศึกษาความสัมพันธ์เพิ่มเติมเพื่อยืนยันผลลัพธ์ที่ชัดเจนต่อไป

Cultural Fossil

ชาร์ลส์ แอล. รายซัน ศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยา มหาวิทยาลัยเอมโมรี และผู้ให้คำปรึกษาด้านจิตวิทยาของสำนักข่าว CNN มองว่า อิทธิพลของดวงจันทร์ต่อความผิดปกติทางจิต อาจจะมีแก่นของความจริงเมื่อนานมาแล้ว

ยุคก่อนการประดิษฐ์หลอดไฟเพื่อให้แสงสว่างยามค่ำคืน แสงจันทร์ในคืนวันเพ็ญมีความสว่างเพียงพอที่จะทำให้ผู้คนที่อาศัยอยู่นอกบ้าน รวมถึงผู้ป่วยทางจิตมีปัญหาด้านการนอนหลับ การนอนหลับที่ไม่เพียงพอทำให้ผู้ป่วยที่มีอาการทางจิต เช่น โรคไบโพลาร์มีอาการรุนแรงมากขึ้น

ดังนั้น Lunar Lunacy Effect จึงเปรียบได้กับซากดึกดําบรรพ์ทางวัฒนธรรม (Cultural Fossil) ซึ่งอาจส่งผลต่อผู้คนบางกลุ่มในยุคสมัยหนึ่ง แต่ไม่ส่งผลต่อวิถีชีวิตของผู้คนในยุคปัจจุบันอีกต่อไป

ข้อมูลอ้างอิง :

https://en.wikipedia.org/wiki/Lunatic
https://www.healthline.com/health/full-moon-effects
https://www.scientificamerican.com/article/lunacy-and-the-full-moon/
https://www.sciencedaily.com/releases/2012/11/121119114255.htm
https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/3584923/

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รดน้ำศพอ๋อม อรรคพันธ์

บรรยากาศโศกเศร้า พิธีรดน้ำศพ “อ๋อม อรรคพันธ์”

บรรยากาศโศกเศร้า พิธีรดน้ำศพ “อ๋อม อรรคพันธ์” มีบุคคลในครอบครัว เพื่อนสนิท รวมถึงกลุ่มแฟนคลับ คนบันเทิงและผู้จัด ร่วมไว้อาลัย

บิ๊กแจ๊สชนะเลือกตั้ง

“บิ๊กแจ๊ส” แถลงขอบคุณทุกคะแนนที่ชนะขาด ลั่นพร้อมทำงานทันที

“บิ๊กแจ๊ส” ขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่ชนะขาด ฝากคิดคะแนนน้อยกว่าครั้งก่อน แต่ชนะทิ้งห่างกว่า 60,000 คะแนน

“ครูเบญ” กลับไปสอนโรงเรียนเดิม

กรณี “ครูเบญ” ร้องเรียนผลการสอบคัดเลือกบรรจุเป็นพนักงานราชการทั่วไป ตำแหน่งครูผู้สอน สังกัด สพม.สระแก้ว กลับไปสอนโรงเรียนเดิม หลังผลการตรวจสอบคะแนนไม่ผ่านเกณฑ์ตามที่ระเบียบกำหนดไว้

เมาแล้วขับ

กฎกระทรวงฯ ฉบับใหม่ อายุต่ำ 20 แอลกอฮอล์เกิน 20 MG% คือเมา

หลังจากราชกิจจาฯ เผยแพร่ กฎกระทรวงเกณฑ์ตรวจปัสสาวะ-ตรวจเลือด นักดื่มเมาแล้วขับฉบับใหม่ ต่อไปนี้ ผู้ขับขี่ซึ่งมีอายุต่ำกว่า 20 ปี ที่มีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดเกิน 20 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ให้ถือว่าเมาแล้วขับ

ข่าวแนะนำ

ครบ 1 เดือน ดินถล่มชุมชนกะรน ยังไร้ทางออก

ครบรอบ 1 เดือนเหตุการณ์ดินจากเทือกเขานาคเกิด ถล่มลงมาทับบ้านเรือนประชาชนในตำบลกะรน จังหวัดภูเก็ต จนทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 13 ราย ทั้งคนไทยและต่างชาติ ผู้คนและสภาพพื้นที่เป็นอย่างไร ติดตามจากรายงาน

ชีวิตต้องสู้…ส่งกำลังใจชาวแม่สายก้าวผ่านวิกฤติชีวิตจากภัยพิบัติ

ผ่านมาเกือบ 2 สัปดาห์แล้วที่ชาวบ้านหลายชุมชนชนชายแดนแม่สายเจอกับน้ำท่วมครั้งใหญ่ และตอนนี้บ้านเรือนอาคารร้านค้ามากมายยังจมโคลน หลายคนยังเข้าบ้านไม่ได้ บางคนต้องยืนดูบ้านตัวเองที่เสียหายและต้องรื้อทิ้ง หลายคนต้องสร้างกำลังใจให้ตัวเองผ่านวิกฤติครั้งนี้ให้ได้

ภาคเหนืออ่วม ฝนตกหนัก น้ำป่าซัดถล่ม

ภาคเหนือยังวิกฤติ อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย น้ำป่าทะลักเข้าท่วมบ้าน และทรัพย์สิน ขณะที่ลำปาง อ่วมหนัก บางจุดน้ำท่วมสูงถึง 3 เมตร เร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัย

ฟื้นฟูแม่สาย

ฝนตกหนัก อุปสรรคฟื้นฟูชายแดนแม่สาย

ฝนที่ตกหนักลงมาเมื่อเช้านี้ (23 ก.ย.) ทำให้การฟื้นฟูสภาพชุมชนชายแดนแม่สาย ซึ่งเต็มไปด้วยโคลน ยากลำบากมากขึ้น แม้จะมีการระดมกำลังคนและเครื่องจักรเข้าพื้นที่เพิ่มมากขึ้น