fbpx

ประชาชนร้องรัฐปั๊มแห่ขายน้ำมันเกรดพรีเมี่ยม

กรุงเทพฯ 13 พ.ย. – ประชาชนร้องรัฐปั๊มน้ำมันขายเกรดแพง กรมธุรกิจพลังงานชี้เป็นตลาดเสรี ชาวบ้านต้องสังเกตราคาหน้าปั๊มก่อนใช้บริการ ยืนยันน้ำมันเกรดธรรมดาคุณภาพคับแก้วเพียงพอกับความต้องการใช้ของค่ายรถยนต์


นายวิฑูรย์ กุลเจริญวิรัตน์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) กล่าวว่า ขณะนี้ได้เร่งประสานงานหาทางแก้ปัญหากรณีที่ปั๊มน้ำมันมีการจำหน่ายน้ำมันเกรดพรีเมียมมากขึ้นทั้งกลุ่มเบนซินและดีเซล ที่แพงกว่าเกรดธรรมดา 3-4 บาทต่อลิตร และมีประชาชนร้องเรียนเข้ามา จากการตรวจสอบมีผู้ค้าเกรดพรีเมียมในกลุ่มเบนซิน 2 ราย คือ เชลล์และเอสโซ่ ส่วนดีเซลเกรดพรีเมียมมี 5 ราย ได้ แก่ บางจากฯ ปตท. เอสโซ่ คาลเท็กซ์ และเชลล์  โดยในส่วนของเชลล์ไม่มีการจำหน่ายแก๊สโซฮอล์ 95 เกรดธรรมดาแต่อย่างใด จำหน่ายแต่เกรดพรีเมียม


ทั้งนี้ การค้าน้ำมันเป็นตลาดเสรี ทางกระทรวงพลังงานไม่ได้ควบคุมราคา ดังนั้น ประชาชนจึงต้องสังเกตราคาหน้าปั๊มก่อนเข้าใช้บริการ อย่างไรก็ตาม ทางกรมฯ พยายามประสานหาทางว่าจะทำอย่างไรให้มีการช่วยเตือนผู้บริโภค มีกฏหมายหรือระเบียบใดมาดูแลได้บ้าง เช่น ป้ายมีข้อสังเกตชัดเจนว่าไม่มีน้ำมันเกรดธรรมดาจำหน่าย พร้อมจะเร่งเผยแพร่ความรู้ให้ประชาชนเข้าใจในรูปแบบหลากหลาย มีการใช้อินโฟกราฟฟิกมาช่วยสร้างความเข้าใจว่า ธพ.ยืนยันว่าน้ำมันเกรดธรรมดามีคุณภาพได้มาตรฐาน ตามที่ ธพ.กำหนดและเป็นที่ยอมรับของค่ายรถยนต์อยู่แล้ว ไม่มีความจำเป็นต้องเติมน้ำมันเกรดพรีเมี่ยมแต่อย่างใด ผู้บริโภคควรศึกษาข้อมูลให้รอบคอบก่อนตัดสินใจเติมน้ำมันแต่ละชนิด

“มีการหารือกับสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ว่าจะควบคุมราคาน้ำมันเกรดพรีเมียมได้หรือไม่ ได้ คำตอบว่า สคบ.ไม่ได้ดูแล ซึ่ง ธพ.กำลังพิจารณาว่าจะดำเนินการอะไรได้บ้างและจะหารือกับ พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.พลังงาน ว่านโยบายจะดำเนินการอย่างไร เบื้องต้น รมว.พลังงานเร่งให้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเข้าใจถึงการเลือกใช้น้ำมันมากขึ้น” นายวิฑูรย์ กล่าว

นายวิฑูรย์ ยอมรับว่า น้ำมันเกรดพรีเมี่ยมมีคุณภาพดีกว่าเกรดธรรมดา ต้นทุนสูงกว่า เพราะมีการเติมสารเติมแต่ง หรือ ADDITIVE ลงไป ซึ่งมีการนำเข้าและต้นทุนไม่ได้สูงมาก หากคำนวณเฉพาะค่าสารเติมแต่งบางช่วงอาจจะประมาณ 0.25-0.50 บาท/ลิตร  แต่มาตั้งราคาขายสูงเกินไป  หรือทางผู้ค้าอาจบวกต้นทุนอื่น ๆ ซึ่งอาจจะเป็นที่ถูกใจของผู้บริโภคบางส่วน และก็เป็นช่องทางที่ผู้ค้าน้ำมันอาจจะหลีกเลี่ยงการแข่งขันกับรายอื่น ๆ ที่มีการใช้ราคาของเกรดธรรมดาเป็นตัวแข่งขัน 


สำหรับการค้าน้ำมันเกรดพรีเมี่ยม ทาง ธพ.ได้ขอความร่วมมือให้ผู้ค้าน้ำมันรายงานผลการจำหน่ายตั้งแต่เดือนมกราคม-กันยายน 2560 ปรากฏว่าในส่วนของเชลล์ยังไม่รายงานปริมาณปั๊มจำหน่ายที่ชัดเจนทั้งดีเซลและแก๊สโซฮอล์ 95 ส่วนปริมาณน้ำมันที่รายงานตามกฎหมายนั้นเป็นยอดขายรวมทั้งในส่วนการจำหน่ายภาคอุตสาหกรรมและหน้าปั๊ม ซึ่งพบว่าเชลล์ขายแก๊สโซฮอล์ 95 น้อยมาก ซึ่งคาดว่าจะไม่มีการจำหน่ายหน้าปั๊มแต่อย่างใด โดยในส่วนการจำหน่ายแก๊สโซฮอล์ 95 เกรดธรรมดา เชลล์มียอดขาย 0.21 ล้านลิตร/วัน เกรดพรีเมี่ยม 1.09 ล้านลิตร/วัน  รวม 1.31 ล้านลิตร/วัน โดยขายเกรดพรีเมียมในปั๊มทุกแห่งของเชลล์ 507 แห่ง ส่วนเอสโซ่ขาย 121 แห่งจาก ปั๊มรวม 542 แห่ง ยอดขาย 0.06 ล้านลิตร/วัน เกรดธรรมดา 1.66 ล้านลิตร/วันรวม 1.72 ล้านลิตร/วัน

ส่วนการจำหน่ายดีเซลเกรดพรีเมียม ปตท.รายงานแยกการจำหน่ายเป็น 2 บริษัท  ผลการรายงาน พบว่าดีเซลพรีเมี่ยม ปตท.ขายในปั๊ม 500 แห่ง จาก 1,729 แห่ง ยอดขาย 0.27 ล้านลิตร/วัน จากยอดรวม 20.13 ล้านลิตร/วัน , ปตท.บริหารค้าปลีกขาย 21 แห่ง จาก 149 แห่ง ยอดขาย 0.01 ล้านลิตร/วัน จากยอดรวม 1.82 ล้านลิตร/วัน , เชลล์มียอดขาย 1.45 ล้าน/วัน จากยอดขายรวม 7.34 ล้านลิตร/วัน ไม่รายงานปริมาณปั๊ม, เอสโซ่ขาย 328 แห่ง จากยอดรวม 542 แห่ง ปริมาณ 0.26 ล้านลิตร/วัน จากยอดรวม 8.6 ล้านลิตร/วัน คาลเท็กซ์หรือเชฟรอน ขาย 154 แห่งจาก 369 แห่ง ยอดขาย0.05 ล้านลิตร/วัน จากยอดรวม 4.65 ล้านลิตร/วัน บางจากฯ ขายในปั๊ม 142 แห่งจาก 1,093 แห่ง ปริมาณ 0.03 ล้านลิตร/วัน จากยอดรวม 8.23 ล้านลิตร/วัน . – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ฆ่ารัดคอขับโบลท์

รวบ “ไอ้แม็ก” ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ พบเคยถูกจับคดีโหด

จับแล้ว “ไอ้แม็ก” เดนคุก ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ ทิ้งร่างอำพราง ริมถนนห้วยพลู จ.นครปฐม ก่อนเอารถไปขาย สอบประวัติ พบเพิ่งพ้นโทษ คดีล่ามโซ่ล่วงละเมิดเด็กวัย 13 ปี นาน 1 สัปดาห์ เมื่อปี 2553

พายุโซนร้อนซูลิก

ฤทธิ์พายุโซนร้อนซูลิก ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่นครพนม

ฤทธิ์พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่ จ.นครพนม เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเดินเครื่องสูบน้ำลงน้ำโขง

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง