fbpx

ประธานบอร์ดเอ็กโก-กฟผ.ไม่ขึ้นบัญชีดำ MHPS

กรุงเทพฯ 23 ก.ค. – ประธานบอร์ด กฟผ.-เอ็กโก ย้ำดำเนินการแบบธรรมาภิบาล ส่วนกรณีสินบน  MHPS ไม่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อ จึงไม่ขึ้นบัญชีดำ และย้ำชัดไม่มีนโยบายซื้อคืนหุ้นจากกลุ่มทุนญี่ปุ่น


นายวิฑูรย์ กุลเจริญวิรัตน์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และ บมจ.ผลิตไฟฟ้า หรือเอ็กโก กล่าวว่า ขณะนี้แม้ทราบข่าวว่าอัยการกรุงโตเกียวประกาศถอนฟ้องบริษัทมิตซูบิชิ ฮิตาชิ เพาเวอร์ ซิสเต็มส์ (MHPS) ในคดีติดสินบนเจ้าหน้าที่ไทย เนื่องจากบริษัทให้ความร่วมมือในการสอบสวนคดีดังกล่าว ภายใต้ข้อตกลงการต่อรองการรับสารภาพ หรือ plea bargain ของญี่ปุ่น โดยข่าวระบุว่าสินบนดังกล่าวเป็นการจ่ายให้เจ้าหน้าที่กรมเจ้าท่าประมาณ 20 ล้านบาทนั้น  อย่างไรก็ตาม ก็ขอให้เอ็กโกและ กฟผ.สรุปรายงานทั้งหมด เพราะเป็นการดำเนินการนำเข้าเครื่องจักรของโรงไฟฟ้าขนอม 4 ที่ดำเนินการโดยเอ็กโกบริษัทในเครือของ กฟผ

ส่วนการสั่งซื้อเครื่องจักรโรงไฟฟ้าในอนาคต จาก MHPS นั้น นายวิฑูรย์ กล่าวว่า ทาง กฟผ.และเอ็กโก จะไม่ขึ้นบัญชีดำ หรือแบล็กลิสต์ แม้เอ็กโกจะเป็นแนวร่วมปฏิบัติของภาคเอกชนไทยในการต่อต้านทุจริต (Thailand’s Private Sector Collective Action Coalition Against Corruption – CAC) ซึ่งนับเป็นการยืนยันเจตนารมณ์ของกลุ่มเอ็กโกในการดำเนินธุรกิจอย่างเป็นธรรม โปร่งใส ตรวจสอบได้ โดยไม่เกี่ยวข้องกับการคอร์รัปชั่นทุกรูปแบบตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี เพราะต้องดูถึงเจตนารมย์ของคู่ค้า โดยกรณีนี้ พบว่าเป็นการดำเนินการให้สินบน เป็นเรื่องของบุคคลน พนักงาน MHPS ประมาณ 3 คนเท่านั้น   


นอกจากนี้ กฟผ.ก็ไม่มีแผนที่จะเพิ่มสัดส่วนหุ้นในเอกโก้ หรือซื้อหุ้นคืนจากกลุ่มผู้ถือหุ้นญี่ปุ่น แต่อย่างใด แม้จะมีปัญหา กรณี  MHPS  โดยเรื่องการจะซื้อหุ้น โดย กฟผ.จะต้องเป็นเรื่องนโยบาย  แต่หากทางบริษัทมีการเสนอขายก็จะพิจารณา แต่ต้องเป็นโยบายของรัฐบาลด้วย เพราะต้องมีการเสนอขออนุมัติการใช้งบประมาณอย่างเป็นขั้นตอน จาก ครม. ซึ่งขณะนี้แม้แต่นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานก็ไม่ได้มีการให้นโยบายออกมาแต่อย่างใด

“ทางกลุ่มผู้ร่วมทุนญี่ปุ่นก็ถือหุ้นในเอ็กโก มาอย่างยาวนาน มีความร่วมมือที่ดี เป็นพันธมิตรที่ดีกับ กฟผ. และเอ็กโก ก็เป็นหุ้นปันผลที่ดี เมื่อญี่ปุ่นไม่ได้เสนอขาย ทาง กฟผ.คงซื้อคืนไม่ได้ ยกเว้นว่าหากทางญี่ปุ่นมีนโยบายขาย กฟผ.ก็จะขอเจรจาขอมีสิทธิ์ในการพิจารณาซื้อเป็นอันดับต้น ๆ แต่ที่ผ่านมาทางญี่ปุ่นไม่ได้เสนอขายแต่อย่างใด ” นายวิฑูรย์ กล่าว

สำหรับเอ็กโก้เป็นบริษัทในเครือ กฟผ.ถือหุ้นร้อยละ 25.41 และรองลงมา คือ ผู้ถือหุ้นจากญี่ปุ่น  TEPDIA Generating B.V. ร้อยละ 23 .49 ..โดย TEPDIA เป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง Tokyo Electric Power Company (TEPCO) และ Diamond Generating Asia, Limited ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ Mitsubishi Corporation ในสัดส่วนการร่วมทุนฝ่ายละ ร้อยละ50 ส่วน MHPS เป็นบริษัทในเครือ  กฟผ.


ด้าน บมจ.ยูโอบีเคย์เฮียน วิเคราะห์ว่าข่าวบีบซื้อหุ้น EGCO คืนจาก Mitsubishi ยังประเมินยากว่าเป็นบวกหรือลบต่อหุ้น ทั้งนี้ จากกรณีสื่อบางแห่งลงข่าวว่าผู้ให้สัมภาษณ์ คือ นายวิฑูรย์ เป็นทั้งอธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน, ประธานบอร์ด กฟผ. และประธานบอร์ด EGCO จึงตอบยากว่าให้สัมภาษณ์ในมุมมองด้านไหน ขณะที่บริษัทย่อยของ Mitsubishi ที่ถือหุ้น EGCO คือ Diamond Generating Asia ขณะที่บริษัทลูกที่เกิดปัญหาเรื่องสินบน คือ MHPS ซึ่งเป็นบริษัทลูกอีกแห่ง ดังนั้น การขอซื้อหุ้นจึงอาจไม่ใช่เรื่องง่าย และ EGCO ในฐานะบริษัท อาจไม่สามารถขอซื้อหุ้นคืนจากผู้ถือหุ้นได้ เมื่อมองจากกฎเกณฑ์ปกติของตลาดทุน การเข้าซื้อถ้าจะเกิดจึงควรเป็น กฟผ.หรือหน่วยงานอื่น ซึ่งก็จะมีปัญหาเรื่องแหล่งที่มาของเงินทุน ดังนั้น ยังมองโอกาสเกิดการซื้อหุ้นตามข่าวดังกล่าวมีความน่าจะเป็นในระดับไม่มาก

ทั้งนี้ สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ถึงแม้ MHPS ได้รับการยกเว้นจากการถูกดำเนินคดี แต่อดีตผู้บริหารของบริษัทจำนวน 3 รายก็ได้ถูกกล่าวหาเกี่ยวกับการติดสินบนเจ้าหน้าที่กรมเจ้าท่าของไทยที่จ่ายเงินประมาณ 20 ล้านบาท แลกกับการอำนวยความสะดวกต่อการปล่อยคาร์โก้ เครื่องจักรโรงไฟฟ้าขนอม 4 ซึ่งมีน้ำหนักมาก หากไม่จ่ายจะใช้เวลานาน 4-5 เดือนในการดำเนินการนำสินค้าเข้าเพื่อส่งมอบแก่ลูกค้าจะทำให้ MHPS เสียหายเป็นมูลค่ามากถึง 6,000 ล้านเยน. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

พายุโซนร้อนซูลิก

ฤทธิ์พายุโซนร้อนซูลิก ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่นครพนม

ฤทธิ์พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่ จ.นครพนม เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเดินเครื่องสูบน้ำลงน้ำโขง

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ