ชัวร์ก่อนแชร์: Harvard เผยชุมชนที่ฉีดวัคซีนมาก โควิดยิ่งระบาดหนัก จริงหรือ?

01 กุมภาพันธ์ 2565
ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย: Politifact (สหรัฐอเมริกา)
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: พีรพล อนุตรโสตถิ์, อดิศร สุขสมอรรถ


ประเภทข่าวปลอม: ทำให้เข้าใจผิด

บทสรุป:


  1. เป็นการบิดเบือนงานวิจัย แม้ผู้วิจัยพบการติดเชื้อโควิด 19 อย่างมากในชุมชนที่มีอัตราการฉีดวัคซีนสูง แต่ไม่ใช่เพราะวัคซีนไม่มีประโยชน์
  2. ผู้วิจัยแนะนำว่านอกจากวัคซีนแล้ว ควรให้ความสำคัญกับนโยบายด้านเภสัชวิทยาอื่นๆ และมาตรการรับมือโดยไม่ใช้ยา

ข้อมูลที่ถูกแชร์:

มีข้อมูลบิดเบือนเผยแพร่ทาง YouTube ในสหรัฐอเมริกา โดยอ้างผลการศึกษาของมหาวิทยาลัย Harvard University ที่พบว่าในชุมชนที่มีอัตราการฉีดวัคซีนสูง กลับเป็นพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดของโควิด 19 อย่างมาก แสดงให้เห็นว่าการฉีดวัคซีนไม่ช่วยให้การแพร่ระบาดลดลง

FACT CHECK: ตรวจสอบข้อเท็จจริง:


ข้ออ้างดังกล่าวนำมาจากงานวิจัยของ เอส.วี.สุบรามาเนียน ศาสตราจารย์ด้านสุขภาพประชากรและภูมิศาสตร์ มหาวิทยาลัย Harvard University ซึ่งงานวิจัยผ่านการพิชญพิจารณ์ (Peer Review) หรือการประเมินความถูกต้องโดยผู้เชี่ยวชาญในแวดวงวิชาการแล้ว และตีพิมพ์ใน Epidemiology วารสารการแพทย์ของยุโรปเมื่อวันที่ 30 กันยายน 2021 ที่ผ่านมา

ในบทนำของงานวิจัยกล่าวถึงการแพร่ระบาดของโควิด 19 ในสหรัฐอเมริกาและประเทศอิสราเอล โดยจุดประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างสัดส่วนการฉีดวัคซีนโควิด 19 ครบโดสในกลุ่มประชากรและรายงานการติดเชื้อโควิด 19 เฉลี่ยต่อวันในรอบสัปดาห์ โดยเป็นการเก็บข้อมูลจาก 68 ประเทศและ 2,947 เคาตี้ในสหรัฐฯ ช่วงปลายเดือนสิงหาคมถึงต้นเดือนกันยายน

ผลการศึกษาพบว่า ประเทศที่มีอัตราการฉีดวัคซีนโควิด 19 ครบโดสสูง กลับมีอัตราการติดเชื้อโควิด 19 ต่อประชากร 1 ล้านคนสูงมากด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ยังพบว่า ใน 5 เคาตี้ของสหรัฐฯ ที่มีอัตราการฉีดวัคซีนโควิด 19 ครบโดสสูงที่สุด ก็เป็นชุมชนที่มีอัตราการติดเชื้อโควิด 19 สูงที่สุดอีกด้วย โดย แชตตาฮูชีในรัฐจอร์เจีย, แม็คคินลีย์ในรัฐนิว เม็กซิโก และอเรซิโบในปอร์โตริโก คือ 3 เคาตี้ในสหรัฐที่มีอัตราการฉีดวัคซีนโควิด 19 ครบโดสมากที่สุดหรือกว่า 90% แต่ก็ยังเป็น 3 เคาตี้ที่หน่วยงานป้องกันโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (CDC) ระบุว่าเป็นชุมชนที่มีอัตราการติดเชื้อโควิด 19 สูงที่สุดในประเทศ

อย่างไรก็ดี งานวิจัยไม่มีจุดประสงค์ที่จะด้อยค่าวัคซีนโควิด 19 แต่เสนอแนะว่าควรมีมาตรการเสริมในการรับมือกับการแพร่ระบาดของโควิด 19

บทสรุปของงานวิจัยให้ข้อเสนอแนะว่า ความคิดที่ว่าวัคซีนโควิด 19 คือความหวังสูงสุดหนึ่งเดียวที่จะยับยั้งการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 ควรได้รับการทบทวนใหม่ โดยเฉพาะการอุบัติของไวรัสสายพันธุ์ใหม่อย่างไวรัสเดลต้าและสายพันธุ์อื่นๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต นโยบายด้านเภสัชวิทยาอื่นๆ และมาตรการรับมือโดยไม่ใช้ยา จำเป็นต้องนำมาใช้ควบคู่กับการเร่งอัตราการฉีดวัคซีน

ซึ่งการรณรงค์ให้ประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนควรทำด้วยความเคารพและเข้าอกเข้าใจ การบังคับและโจมตีมีแต่จะนำมาซึ่งผลเสียมากกว่าประโยชน์ นอกจากนี้มาตรการรับมือโดยไม่ใช้ยา ทั้งการเว้นระยะห่างทางสังคม, การล้างมือ จนถึงสนับสนุนการผลิตชุดตรวจที่ราคาถูกและสามารถใช้ตรวจหาเชื้อได้อย่างสม่ำเสมอ คือปัจจัยที่จะทำให้สถานการณ์โควิด 19 พลิกฟื้นและช่วยให้ประชาชนเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกับโควิด 19 เหมือนกับไข้หวัดใหญ่ ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นโรคระบาดที่แพร่เชื้อไปทั่วโลกเมื่อ 100 ปีที่แล้ว

เอส.วี.สุบรามาเนียน ชี้แจงว่า การนำงานวิจัยของเขาไปด้อยค่าวัคซีนคือการบิดเบือนข้อเท็จจริง งานวิจัยสนับสนุนหลักฐานที่ว่าการฉีดวัคซีนคือกลยุทธ์สำคัญในการลดการติดเชื้อและแพร่เชื้อโควิด 19 เช่นเดียวกับการล้างมือ, การสวมหน้ากาก, การอยู่ในสถานที่ๆ อากาศถ่ายเทสะดวก และการเว้นระยะห่างทางสังคม

ข้อมูลอ้างอิง:

https://www.politifact.com/factchecks/2021/oct/19/youtube-videos/harvard-study-found-vaccinations-alone-arent-enoug/

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

ต่างชาติประทับใจซ้อมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

วันนี้มีการซ้อมใหญ่เสมือนจริง ครั้งที่ 2 ขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ซึ่งไม่เพียงแต่คนไทย นักท่องเที่ยวต่างชาติก็ประทับใจกับความงดงาม

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ยันไม่ปล่อยผ่านคดีตากใบ เร่งตามผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ

ผบ.ตร.เผยคดีตากใบ เร่งติดตามตัวผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ เข้าตรวจค้น 29 ครั้ง เฝ้าจุดระวังติดตามกว่า 180 ครั้ง ยันไม่ปล่อยผ่าน