ชัวร์ก่อนแชร์: วัคซีน Johnson & Johnson เสี่ยงเกิดโรคระบบประสาท จริงหรือ?

5 พฤศจิกายน 2564
ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย: Vox Check (ยูเครน)
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: พีรพล อนุตรโสตถิ์, อดิศร สุขสมอรรถ


ประเภทข่าวปลอม: ทำให้เข้าใจผิด

บทสรุป:


  1. แม้ FDA จะพบความเสี่ยงการเกิดกลุ่มอาการกิลแลง-บาร์เร (GBS) จากวัคซีน Johnson & Johnson แต่ความเสี่ยงมีน้อยมาก
  2. ชาวอเมริกันที่ฉีดวัคซีน Johnson & Johnson 12.8 ล้านคน ป่วยเป็นโรค GBS เพียง 100 คน ซึ่งส่วนใหญ่จะหายเป็นปกติ

ข้อมูลที่ถูกแชร์:

มีข้อมูลเท็จเผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์ในประเทศยูเครน โดยอ้างถึงอันตรายของการฉีดวัคซีนโควิด 19 ของบริษัท Johnson & Johnson ว่าอาจทำให้ป่วยด้วยกลุ่มอาการกิลแลง-บาร์เร โรคระบบประสาทที่อาจนำไปสู่การเสียชีวิต

FACT CHECK: ตรวจสอบข้อเท็จจริง:


Guillain–Barré syndrome หรือกลุ่มอาการกิลแลง-บาร์เร (GBS) เป็นโรคแพ้ภูมิตัวเองที่เกิดกับระบบประสาทส่วนปลาย ผู้ป่วยระยะเริ่มต้นจะมีอาการอ่อนเพลียและมีอาการเหน็บชาบริเวณปลายแขนขา อาการเหน็บชาจะค่อยๆ ลามไปยังอวัยวะส่วนต่างๆ ของร่างกาย จนนำไปสู่การเป็นอัมพาต เป็นโรคที่พบได้ยากและไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด แต่การรักษาอย่างทันท่วงทีช่วยให้ผู้ป่วยหายเป็นปกติได้

แม้องค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกา (FDA) จะยืนยันความเสี่ยงของการเกิดกลุ่มอาการกิลแลง-บาร์เรจากการฉีดวัคซีน Johnson & Johnson แต่ FDA ยังยืนยันว่าโอกาสที่ผู้รับวัคซีนจะป่วยด้วยโรค GBS มีน้อยมาก และย้ำถึงประโยชน์ของวัคซีนมากกว่าความเสี่ยงจากผลข้างเคียง

ระบบรายงานเหตุการณ์อันไม่พึงประสงค์จากวัคซีน (VAERS) พบว่าในจำนวนชาวอเมริกันที่รับวัคซีน Johnson & Johnson ทั้ง 12.8 ล้านคน มีเพียง 100 คนที่ป่วยด้วยโรค GBS ผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นชายอายุ 50 ปีหรือมากกว่า โดย 95 คนต้องรักษาตัวในโรงพยาบาล และมีผู้เสียชีวิต 1 ราย ซึ่งการสืบสวนไม่อาจยืนยันสาเหตุที่แท้จริงของการเสียชีวิตได้ โดยพบว่าผู้เสียชีวิตเคยมีอาการหัวใจวายและเส้นเลือดในสมองอุดตันในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา

กลุ่มอาการกิลแลง-บาร์เรเคยพบว่ามีความสัมพันธ์กับวัคซีนไข้หวัดหมูที่ระบาดในปี 1976

ปี 1976 ชาวอเมริกัน 48 ล้านคนได้รับวัคซีนไข้หวัดหมู และพบว่ามีอยู่ 532 คนที่ป่วยเป็นโรค GBS (10 คนต่อ 1 ล้านคน) ในจำนวนนี้มีผู้เสียชีวิต 25 คน แต่ผู้ป่วยส่วนใหญ่จะหายเป็นปกติ

ส่วนการระบาดของไข้หวัดหมูปี 2009 ไม่พบว่าผู้ที่รับวัคซีนมีความเสี่ยงต่อโรค GBS มากกว่าเกณฑ์มาตรฐาน (1 คนต่อ 1 ล้านคน) นอกจากนี้การติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ยังเพิ่มความเสี่ยงที่จะป่วยเป็นโรค GBS ดังนั้นการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่จึงเป็นการลดความเสี่ยงที่จะป่วยด้วยโรค GBS อีกด้วย

ข้อมูลอ้างอิง:

https://voxukraine.org/manipulyatsiya-vaktsyna-vid-johnson-johnson-nebezpecha-cherez-ryzyk-rozvytku-syndromu-giyena-barre/

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

ต่างชาติประทับใจซ้อมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

วันนี้มีการซ้อมใหญ่เสมือนจริง ครั้งที่ 2 ขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ซึ่งไม่เพียงแต่คนไทย นักท่องเที่ยวต่างชาติก็ประทับใจกับความงดงาม

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ยันไม่ปล่อยผ่านคดีตากใบ เร่งตามผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ

ผบ.ตร.เผยคดีตากใบ เร่งติดตามตัวผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ เข้าตรวจค้น 29 ครั้ง เฝ้าจุดระวังติดตามกว่า 180 ครั้ง ยันไม่ปล่อยผ่าน