fbpx

BIG STORY : ศาลชั้นต้นตัดสินโทษประหาร “ผอ.กอล์ฟ” ฆ่าชิงทองลพบุรี

กทม. 27 ส.ค. – วันนี้ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาให้ประหารชีวิต “ผอ.กอล์ฟ” ผู้ต้องหายิง 3 ศพ ชิงทองกลางห้างลพบุรี โดยไม่ลดโทษ แม้จำเลยจะอ้างเคยทำความดี และก่อเหตุเพราะอารมณ์ชั่ววูบ


ทันทีที่สิ้นเสียงคำพิพากษาศาลชั้นต้นสั่งประหารชีวิตนายประสิทธิชัย เขาแก้ว อดีต ผอ.กอล์ฟ ลงมือฆ่าโหด 3 ศพ ชิงทองกลางห้างลพบุรี เมื่อวันที่ 9 มกราคม พ่อแม่ของน้องไทตัลเหยื่อกระสุนโหดเปิดใจคำตัดสินวันนี้ถือว่าคืนความเป็นธรรมให้ลูกชาย ส่วนตัวไม่ติดใจกับจำเลยแล้ว แต่ยอมรับยังคงคิดถึงลูกชายทุกวัน และไม่สามารถทำใจเข้าไปใช้บริการห้างได้ ภาพเหตุการณ์ในอดีตยังสะเทือนใจจนถึงทุกวันนี้ ครอบครัวยังทำใจไม่ได้

คดีนี้พนักงานอัยการเป็นโจทก์ฟ้องพร้อมผู้เสียหายอีก 10 คน ขอเข้าเป็นโจทก์ร่วม โดยฟ้องจำเลยในความผิดฐานฆ่าผู้อื่นโดยตระเตรียมการ และพยายามฆ่าผู้อื่นโดยใช้อาวุธปืนและยานพาหนะเพื่อสะดวกแก่การชิงทรัพย์และหลบหนี, ความผิดใน พ.ร.บ.อาวุธปืน รวม 9 ข้อหา


เมื่อเปิดคำพิพากษาในคดีพบว่า มีพยานหลักฐานที่ชี้ชัดถึงพฤติกรรมอย่างชัดเจนจนนำไปสู่การจับกุมนายประสิทธิชัย ทั้งพยานบุคคลที่เห็นขณะก่อเหตุ หลักฐานการสืบสวนและผลตรวจสอบนิติวิทยาศาสตร์ที่มัดตัว อาทิ การวิเคราะห์ลักษณะของอาวุธปืน 9 มม. ยี่ห้อ CZ เปรียบเทียบปลอกและลูกกระสุน การสั่งซื้อกระบอกเก็บเสียงปืน ดีเอ็นเอที่พบในหมวกโม่งคลุมหัวที่ใส่ก่อเหตุถูกทิ้งไว้ข้างทาง เศษกระเป๋าเป้ที่ใส่ทองถูกเผาทำลายทิ้ง ตำหนิรูปพรรณลักษณะการเดินของคนร้าย ความสูงประมาณ 170- 172 เซนติเมตร ซึ่งตรงกับภาพวงจรปิด

ภาพถ่ายรองเท้าสีดำ กล่องรองเท้าและการผูกเชือกรองเท้าในเฟซบุ๊กภรรยาและจำเลย รวมถึงการตรวจสอบสัญญาณโทรศัพท์ซึ่งพบว่า จำเลยพาภรรยาไปร้านทอง 26 ธันวาคม ก่อนวันก่อเหตุซึ่งตรงกับภาพวงจรปิด ประกอบกับในวันเกิดเหตุพบสัญญาณเคลื่อนที่บริเวณศาลพระกาฬ จ.ลพบุรี

ส่วนการนำสืบของจำเลยที่ว่ามูลเหตุจูงใจจากปัญหาหนี้สินกู้สหกรณ์และธนาคารเต็มวงเงิน และถูกจับเสียค่าปรับภาษีรถหรู ก่อเหตุเพราะเกิดจากความคิดชั่ววูบ คิดว่า รปภ.มีอาวุธปืนจึงยิงไปหลายนัดจนทำให้น้องไทตัลและคนอื่นถึงแก่ความตาย ไม่ได้เจตนาฆ่าใคร ส่วนที่ทิ้งชุดใส่ก่อเหตุริมถนนเพราะสำนึกในสิ่งที่ทำ ไม่คิดหลบหนีขณะจับกุม พร้อมรับสารภาพในชั้นสอบสวน ประกอบกับมีคุณงามความดีมาก่อน ขอให้ลงโทษสถานเบานั้น


คำพิเคราะห์ของศาลในความผิดฐานฆ่าผู้อื่น ประเด็นความคิดชั่ววูบจึงลงมือก่อเหตุ เพราะมีปัญหาหนี้สิน ไม่ได้เจาะจงยิงใคร รับฟังไม่ได้ เพราะจำเลยมีการเตรียมการที่จะกระทำผิด โดยใช้อาวุธปืน กระบอกเก็บเสียง อนุร้ายแรงย่อมเล็งเห็นผล แสดงให้เห็นถึงเจตนาต้องการฆ่ามากกว่าเพียงชิงทรัพย์ ส่วนยิง รปภ.แล้ววิถีกระสุนที่พลาดไปถูกน้องไทตัลเสียชีวิต ถือว่าเจตนากระทำผิดต่อเด็กด้วย ส่วนการทิ้งชุดก่อเหตุข้างทาง กระบอกเก็บเสียงปืนเพราะสำนึกผิด ข้ออ้างฟังไม่ขึ้น มีเจตนาปกปิดพยานหลักฐาน ส่วนที่จำเลยมอบตัวขอให้ลงโทษสถานเบาเพราะภายหลังก่อเหตุเกิดความสำนึกเสียใจ ยอมให้จับกุมประกอบกับมีคุณงามความดีมาก่อนนั้น เป็นเพราะจำนนต่อหลักฐาน ชี้จำเลยมีพฤติกรรมและการกระทำเป็นร้ายแรงต่อสังคม คุณงามความดีและการชดใช้ไม่อาจเยียวยาผลร้ายที่ทำลงไป จึงไม่มีเหตุบรรเทาโทษ

เมื่อพิจารณาโทษทั้งหมด จำเลยมีความผิดตามฟ้องหลายกรรมต่างกัน พิพากษาให้ลงโทษทุกกรรม ประหารชีวิต และปรับเงิน 1,000 บาท ในความผิดอาวุธปืน พร้อมชดใช้ค่าสินไหมทดแทน ค่ารักษาพยาบาลให้ผู้เสียหายทุกคน รวมกว่า 6 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย

ระหว่างศาลอ่านคำพิพากษา พ่อแม่น้องไทตัลน้ำตาคลอยังสะเทือนใจ ขณะที่นายประสิทธิชัย มีเพียงสีเรียบเฉยหลังได้ฟังคำตัดสิน. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.