“สนธิรัตน์” สั่งลดกองทุนน้ำมัน 50 สต./ลิตร ลดราคาเอ็นจีวี-แอลพีจี 3 บาท/กก.

กรุงเทพฯ 23 มี.ค. – “สนธิรัตน์” ระดมสรรพกำลังด้านพลังงาน ลดภาระภาคประชาชนจาก COVID-19 ล่าสุด กบน.ลดจัดเก็บเงินกองทุนน้ำมัน 50 สต./ลิตร ยกเว้นอี 85 และบี 20 ขอความร่วมมือ ปตท.ลดราคาเอ็นจีวีรถสาธารณะอัตราเดียวกับลดราคาแอลพีจี 3 บาท/กก. เลื่อนการประกาศยื่นประมูลปิโตรเลียมรอบใหม่ไม่มีกำหนด ส่วน รฟ.ชุมชน ไม่เลื่อนประกาศโครงการเริ่มกลาง เม.ย.นี้ ด้านการใช้น้ำมันทรุด มี.ค.หดตัวแล้วร้อยละ 8


นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) ได้หารือถึงเรื่องลดภาระของภาคประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของ COVID-19 ที่ประชุมจึงเห็นชอบให้ลดการจัดเก็บเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงลง 50 สตางค์ต่อลิตรทุกประเภท ยกเว้นอี 85 จัดเก็บเพิ่ม 25 สตางค์/ลิตร และบี 20 ลดเพียง 25 สตางค์/ลิตร โดยจะมีผลวันที่ 24 มีนาคมเป็นต้นไปเป็นเวลา 2 เดือน  ทำให้ราคาน้ำมันปรับลดลงเพิ่มเติม นอกเหนือจากที่ขณะนี้ราคาลดลงจากราคาน้ำมันดิบของตลาดโลก 

นอกจากนี้ กบน.ยังเห็นชอบให้ปรับลดเงินกองทุนน้ำมันฯ ในบัญชีก๊าซหุงต้มหรือแอลพีจี ส่งผลให้ราคาแอลพีจีวันพรุ่งนี้ (24 มี.ค. ) ปรับลดลง 3 บาท/กก. เป็นระยะเวลา 3 เดือน ทำให้ถังขนาดยอดนิยม 15 กก. ลดลง 45 บาท/ถัง หรือลดจากถังละ 363 บาท เหลือ 318 บาท 


นายสนธิรัตน์ ยังกล่าวด้วยว่า ได้หารือกับ บมจ.ปตท.ขอให้เข้ามาร่วมรับภาระช่วยเหลือลดผลกระทบของผู้ประกอบการรถสาธารณะที่ใช้เอ็นจีวี ทั้งรถแท็กซี่ รถเมล์ รถตู้ รถโดยสารระหว่างจังหวัด ขอให้ลดราคาเอ็นจีวีเป็นเวลา 3 เดือน โดยจะลดจากราคา 13.62 บาท/กก. เหลือ 10.62 บาท/กก. ซึ่งเรื่องนี้ทาง ปตท.จะเสนอที่ประชุมคณะกรรมการและเสนอเข้ามาสู่ที่ประชุมคณะกรรมการบริการนโยบายพลังงาน (กบง.) วันที่ 25 มีนาคม

นายสนธิรัตน์ กล่าวด้วยว่า ได้กำชับให้ทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สกพ.) เร่งไปตรวจดูความพร้อมของระบบการคืนเงินค่าประกันการใช้ไฟฟ้ากับประชาชนทั่วไปและเจ้าของกิจการขนาดเล็ก ทั้งในส่วนของการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) คิดเป็นวงเงินถึง 32,700 ล้านบาท โดยมีจำนวนผู้ได้รับสิทธิ์ถึง 22.17 ล้านราย โดยเปิดให้ประชาชนตรวจสอบสิทธิ์และลงทะเบียนได้ตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม และเริ่มทยอยคืนเงินวันที่ 31 มีนาคมเป็นต้นไป  โดยระดับครัวเรือนเงินคืนตั้งแต่ 300-6,000 บาท ส่วนประเภทกิจการขนาดเล็กนั้น ตัวเลขเงินคืนจะเป็นหลักหมื่นบาทขึ้นไป เป็นต้น

“เราจำเป็นต้องเตรียมพร้อมระบบรองรับให้มีประสิทธิภาพสูงสุด เพราะคาดว่าจะมีปริมาณผู้ยื่นขอจำนวนมาก โดยเฉพาะผู้ขอผ่านแอปพลิเคชั่น เว็บไซต์ และระบบออนไลน์ทั้งหมด ซึ่งการไฟฟ้าจะต้องอำนวยความสะดวกประชาชนให้ได้รับเงินคืนเร็วที่สุด ก็จะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของภาคประชาชน” นายสนธิรัตน์ กล่าว 


นอกจากนี้ จากทั่วโลกประสบปัญหาจาก COVID-19 และราคาน้ำมันดิบโลกอยู่ในช่วงขาลง ทางกระทรวงพลังงานจึงเลื่อนเวลากำหนดการประกาศเปิดให้ยื่นประมูลแหล่งปิโตรเลียมรอบที่ 23 ไปอย่างไม่มีกำหนดจากเดิมจะเริ่มเปิดเดือนมีนาคมนี้ เพราะหากเปิดไปแล้ว ผู้ที่จะยื่นก็จะไม่สามารถเดินทางมาได้สะดวก รวมทั้งการยื่นเสนอราคาอาจจะได้ราคาที่ต่ำสำหรับประเทศ  

ส่วนการประกาศให้ยื่นเพื่อร่วมสมัครโรงไฟฟ้าชุมชน ประเภทควิกวินนั้น จะไม่เลื่อน โดยจะเริ่มประกาศกลางเดือนเมษายนนี้ เนื่องจากโครงการนี้จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก และช่วยให้ชาวบ้านมีรายได้เพิ่มขึ้นจากโครงการนี้ 

นายสนธิรัตน์ กล่าวด้วยว่า ได้ประสานงานกับกรมสรรพสามิต เพื่อขอผ่อนผันให้ ปั๊มน้ำมันเป็นพื้นที่ที่สามารถจำหน่ายแอลกอฮอล์ที่มีความเข้มข้นร้อยละ 70 ได้ เพื่อเป็นจุดให้ประชาชนสามารถมาซื้อไปผสมทำเจลแอลกอฮอล์ล้างมือได้สะดวก เพราะปัจจุบันนี้แม้มีการผ่อนผันให้โรงงานเอทานอลขายแอลกอฮอล์ได้ แต่ก็ขายให้เฉพาะโรงงานผลิตเจลเท่านั้น โดยตั้งแต่โรงงานเอทานอลเริ่มขายทำให้ราคาแอลกออล์ในท้องตลาดลดลงอย่างรวดเร็ว  โดยในส่วนของนโยบายการส่งเสริมอี 20 เป็นน้ำมันหลักของกลุ่มเบนซินนั้น ก็จะเลื่อนประกาศออกไปจากเดิมกำหนดในไตรมาส 3/2563 รวมทั้งลดการอุดหนุนอี 85 เนื่องจากต้องการให้มีแอลกอฮอล์สู่ตลาดการแพทย์ เพื่อช่วยลดปัญหาขาดตลาด จากความต้องการป้องกันโรค COVID-19    

นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า หลังจากปรับเปลี่ยนเงินกองทุนน้ำมันฯ วันพรุ่งนี้ ราคาน้ำมันบี 10 กับบี 20 จะต่างเพียง 25 สตางค์/ลิตร ก็จะเป็นการส่งสัญญาณ การส่งเสริมบี 10 เป็นหลัก และจากการลดราคาแอลพีจี ลดเงินกองทุนน้ำมัน 50 สตางค์ต่อลิตร ทำให้กองทุนฯ ร่วมรับภาระ มีรายได้ลดลง 2,300 ล้าน/เดือน  โดยคาดว่าอีก 3 เดือนข้างหน้าเงินกองทุนฯ จะมีฐานะสุทธิประมาณ   20,000 ล้านบาท จากฐานะสุทธิวันที่ 22 มีนาคม อยู่ที่ 36,569 ล้านบาท แยกเป็นบัญชีน้ำมัน 42,038 ล้านบาท  บัญชีแอลพีจี ติดลบ 5,469 ล้านบาท

“เงินกองทุนฯ ช่วงจากนี้ไปคาดว่าอาจจะเก็บได้น้อยลง เพราะการเดินทางลดลงจากปัญหา COVID-19 โดยเฉพาะช่วงเดือนมีนาคมการใช้น้ำมันลดลงถึงร้อยละ 8 อย่างไรก็ตาม กบน.จะติดดตามสถานการณ์ และบริหารกองทุนให้ดูแลเสถียรภาพ ควบคู่ไปกับการลดภาระค่าครองชีพของประชาชน” นายกุลิศ กล่าว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

ครบ 20 ปี เหตุจลาจลคดีตากใบ จำเลยยังล่องหน

วันนี้ครบรอบ 20 ปี เหตุจลาจลหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส และยังเป็นวันที่คดีหมดอายุความ ในขณะที่การติดตามจับกุมตัวจำเลยยังไร้วี่แวว พาไปย้อนรอยเหตุการณ์และมุมมองของนักวิชาการต่อคดีนี้

รวบ “นัตตี้ ไดอารี่” ยูทูบเบอร์หลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์

ตำรวจร่วมกับ ดีเอสไอ แถลงรับตัว “นัตตี้ ไดอารี่” กับแม่ ผู้ต้องหาหลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์ มูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท หลังหลบหนีไปอินโดนีเซีย และถูกตำรวจอินโดฯ จับกุม จากนี้ส่งตัวดีเอสไอดำเนินคดีต่อ