ญาติ “อับดุลเลาะ” ไม่ไว้ใจทหารเฝ้าในห้อง ICU

หาดใหญ่ 22 ก.ค.-ญาติ “อับดุลเลาะ” ผู้ต้องสงสัยคดีความมั่นคง ไม่ไว้ใจทหารเฝ้าในห้อง ICU แต่ญาติเข้าเยี่ยมได้ตามเวลาที่โรงพยาบาลกำหนด ด้านแพทย์ยังไม่พบสาเหตุหัวใจหยุดเต้น ยืนยันไม่เคยให้สัมภาษณ์สื่อว่าคนไข้ช็อกหมดสติเพราะล้มหัวฟาด


จากกรณีนายอับดุลเลาะ อีซอมูซอ อายุ 32 ปี ผู้ต้องสงสัยในคดีความมั่นคง ซึ่งถูกซัดทอดและถูกเจ้าหน้าที่เชิญตัวเข้าสอบปากคำที่ค่ายอิงคยุทธบริหาร จังหวัดปัตตานี และมีอาการช็อกหมดสติถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลปัตตานี ล่าสุดถูกส่งตัวมารักษาต่อที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา แล้ว โดยนายอับดุลเลาะรักษาตัวอยู่ในห้อง ICU ของโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ มีมารดา ภรรยาและญาติ เฝ้ารอดูอาการอยู่ด้านหน้าห้องไอซียู และเข้าเยี่ยมตามเวลาที่โรงพยาบาลกำหนด


ญาติคนหนึ่งของนายอับดุลเลาะ บอกว่าทางญาติยังคงมีความกังวลกับการที่มีเจ้าหน้าที่ ซึ่งอ้างว่ามาคอยอำนวยความสะดวกให้กับญาติตั้งแต่ที่โรงพยาบาลปัตตานีต่อเนื่องมาถึงโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ สร้างความกังวลให้กับญาติมากกว่าที่จะสบายใจ เนื่องจากนายอับดุลเลาะ ได้รับบาดเจ็บขณะอยู่ในความควบคุมตัวของเจ้าหน้าที่

การเข้าเยี่ยมนั้น ญาติจะเข้าเยี่ยมตามเวลาที่โรงพยาบาลกำหนด ในขณะที่เจ้าหน้าที่ ซึ่งเข้าใจว่าเป็นทหารอยู่ภายในห้อง ICU และสามารถเข้า-ออก ห้องไอซียูได้ตลอดเวลา ผิดกับการเข้าเยี่ยมของญาติที่จะต้องมีการตรวจสอบบัตรประจำตัวประชาชน ก่อนที่จะเข้าเยี่ยม ทางญาติเองไม่ชัดเจนว่าเหตุใดที่ทำให้นายอับดุลเลาะมีอาการป่วยจนอาการสาหัสจึงทำให้ ยังไม่ไว้วางใจเจ้าหน้าที่

สำหรับอาการล่าสุดของนายอับดุลเลาะ ขณะนี้ยังคงทรงตัวและอยู่ในความดูแลของแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลสงขลานครินทร์อย่างใกล้ชิด


วันนี้ เวลา 10.00 น. ที่โรงแรมปาร์ควิว อ.เมือง จ.ปัตตานี พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า พร้อมทีมแพทย์ โรงพยาบาลปัตตานี ร่วมกันแถลงข่าวสาเหตุนายอับดุลเลาะ อีซอมูซอ อายุ32  ปี ถูกเจ้าหน้าที่หน่วยความมั่นคงเชิญตัวในฐานะผู้ต้องสงสัย หมดสติระหว่างถูกเชิญตัวที่ศูนย์ซักถามค่ายอิงคยุทธบริหาร อ.หนองจิก จ.ปัตตานี เหตุเกิดเมื่อ20 ก.ค.ที่ผ่านมา 

สรุปจากทีมแพทย์หลังจากการส่งตัวมารักษาที่โรงพยาบาลปัตตานี แพทย์เจ้าของไข้ได้ตรวจรักษาเบื้องต้นไม่พบบาดแผลที่จะเป็นสาเหตุให้หมดสติ จึงได้เอกซเรย์ภายในก็ไม่พบสาเหตุที่ทำให้ภาวะหัวใจหยุดเต้น และไม่พบลิ่มเลือดอุดตัน ส่วนอาการสมองบวมนั้นเกิดจากสาเหตุที่คนไข้ขาดออกซิเจนเป็นเวลานาน จึงต้องใช้เครื่องช่วยหายใจและลดตัวยากระตุ้น เนื่องจากสัญญาณชีพกลับมาปกติจึงได้ส่งตัวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ (ม.อ.) อ.หาดใหญ่ จ.ปัตตานี เมื่อ22 ก.ค.ที่ผ่านมา 

แพทย์หญิงสุภัค พูลสวัสดิ์ อายุรแพทย์แพทย์เจ้าของไข้ที่ดูแลอาการของนายอับดุลเลาะ อีซอมูซอ กล่าวว่าจากการตรวจเบื้องต้นไม่พบบาดแผลที่เป็นสาเหตุของหัวใจหยุดเต้น เมื่อคนไข้มาถึงโรงพยาบาลปัตตานีคนไข้ไม่รู้สึกตัวและได้มีการกดหน้าอกเพื่อช่วยชีวิตแต่คนไข้ขาดออกซิเจนนาน แต่มีสัญญาณชีพคงที่จึงได้เจาะเลือดเบื้องต้น เอกซเรย์ปอด ปั๊มหัวใจรักษาอาการมาตลอดจนสามารถลดยากระตุ้นหัวใจลงก่อนจะส่งคนไข้ไปรักษาต่อยังโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ ทั้งในระหว่างการรักษาที่โรงพยาบาลปัตตานี สาเหตุเบื้องต้นคณะแพทย์ยังไม่พบสาเหตุของภาวะหัวใจหยุดเต้น นอกจากนี้ยังได้เอกซเรย์ปอดเพื่อดูภาวะลิ่มเลือดอุดกั้นายในปอดก็ไม่พบ และได้เอกซเรย์ตรวจสมองพบว่ามีอาการสมองบวมซึ่งเป็นสาเหตุจากภาวะขาดออกซิเจนเป็นเวลานาน ส่วนที่มีการเผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์ว่าแพทย์แจ้งว่าคนไข้ช็อกหมดสติเพราะล้มหัวฟาดนั้นไม่เป็นความจริง เพราะตลอดการรักษาไม่เคยมีสื่อมาสัมภาษณ์หรือสอบถามในประเด็นดังกล่าว รวมทั้งที่มีการบอกว่าแพทย์เตรียมส่งข้อมูลลับให้กลุ่มตรงข้ามนั้น ขอยืนยันไม่มีความจริงอย่างแน่นอน ส่วนอาการของนายอับดุลเลาะ ภายหลังส่งไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ขณะนี้ยังทรงตัว

ด้านนายแพทย์พีรวุฒิ เสนามนตรี แพทย์เวรวันเกิดเหตุประจำโรงพยาบาลค่ายอิงคยุทธบริหารจังหวัดปัตตานี กล่าวว่า ตอนรับตัวผู้ป่วยมาตรวจร่ายกายก่อนส่งตัวไปยังศูนย์ซักถามไม่พบบาดแผลร่องรอยใดๆอาการปกติ จากนั้นรับผู้ป่วยเข้ามาอีกครั้งตอนเวลาประมาณ 03.00 น. ซึ่งมาด้วยอาการหมดสติไม่มีชีพจรจึงได้ช่วยชีวิตด้วยการปั๊มหัวใจใช้เวลาประมาณ 33 นาที ชีพจรจึงกลับมาปกติ และดูแลให้สัญญาณชีพกลับมาเป็นปกติก่อนจะเคลื่อนย้ายส่งต่อไปยังโรงพยาบาลปัตตานี 

ด้าน พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า กล่าวว่า ขณะนี้พลโทพรศักดิ์ พูลสวัสดิ์แม่ทัพภาคที่4 ไม่ได้นิ่งนอนใจได้ ตั้งคณะกรรมการอิสระเป็นคณะกรรมการชุดใหม่ ประกอบด้วยองค์กรภาคประชาสังคม, คณะสิทธิมนุษยชน ซึ่งเป็นบุคคลที่สังคมยอมรับเข้ามาตรวจสอบอย่างเร่งด่วนสำหรับเรื่องนี้ 2 ชุด คือ 1. กรรมการเร่งตรวจสอบด้านวินัยหรืออาญาในการปฎิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ทางทหาร 2. คณะกรรมการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนพื้นที่ จชต.เพื่อสร้างความไว้วางใจระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐกับประชาชนและป้องกันและลดเงื่อนไขการสร้างความชอบธรรมในการใช้ความรุนแรงอำนวยความยุติธรรมให้แก่พี่น้องประชาชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้  ทั้งนี้ในวันนี้คณะกรรมการคุ้มครองสิทธิได้ประชุมหารือในเรื่องดังกล่าวเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างรอบด้านเพื่อหาข้อสรุปและหาแนวทางในการดำเนินการที่เหมาะสมและขอยืนยันว่าหากตรวจพบว่าเกิดจากการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐก็จะไม่ปกป้องและจะลงทัณฑ์สถานหนักทั้งวินัยและอาญาทหาร

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมอีกว่าในส่วนของอาการนายอับดุลเลาะ อีซอมูซอ ล่าสุดทางทีมแพทย์ได้ติดตามอย่างใกล้ชิด และยืนยันกระแสข่าวที่มีผู้พยายามบิดเบือนออกมาในทางลบนั้นไม่เป็นความจริง.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

จนท.กู้ภัยฝ่าน้ำท่วมดับไฟไหม้รถในหมู่บ้านหรู อ.เมืองเชียงใหม่

เพลิงไหม้รถยนต์จอดภายในบ้านหรูหมู่บ้านแห่งหนึ่ง อ.เมืองเชียงใหม่ เสียหายหลายคัน ส่วนเจ้าของบ้านอพยพไปอยู่ที่อื่น เนื่องจากบ้านถูกน้ำท่วม

ระทึก! เรือคณะนายอำเภอคว่ำ ขณะช่วยผู้ประสบภัย

กู้ภัยเข้าช่วยเหลือ เรือคณะนายอำเภอฮอดพลิกคว่ำ ขณะฝ่ากระแสน้ำเชี่ยวเข้าไปช่วยผู้ประสบภัย ขณะที่จุดอื่นในเชียงใหม่ เร่งอพยพประชาชนที่ยังตกค้าง

แฟนคลับหมูเด้ง

เจอตัวแล้ว! ตม.สาว ซักต่างชาติ FC หมูเด้ง ก่อนเปิดฮาว่อนเน็ต

เจอตัวแล้ว ที่แท้เป็น ตม.สาวน้องใหม่ หลังมีข่าวว่อนเน็ต ตรวจหนังสือเดินทางแฟนคลับหมูเด้ง ก่อนเข้าไทย อ้างเหตุขอมาดูหมูเด้ง เรียกกระแสน่ารัก ทั้ง จนท.และนักท่องเที่ยว

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

ข่าวแนะนำ

ครบรอบ 1 ปี ฮามาสบุกโจมตีสะเทือนโลก

ผ่านมา 1 ปีแล้วที่กลุ่มฮามาสบุกโจมตีอิสราเอลสังหารผู้คนไป 1,200 คน เป็นชนวนให้เกิดสงครามหลายด้านในเวลานี้ เราไปติดตามพิธีรำลึก ไล่เรียงเหตุการณ์ในรอบปี และมองทิศทางข้างหน้า จากรายงานของฝ่ายข่าวต่างประเทศ

เตรียมพร้อมพิธีพระราชทานเพลิงศพ 23 ร่าง “บัสทัศนศึกษา”

พรุ่งนี้ (8 ต.ค.) โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี จะเป็นสถานที่จัดพิธีพระราชทานเพลิงศพครู-นักเรียน 23 ราย ที่เสียชีวิตจากเหตุเพลิงไหม้รสบัสทัศนศึกษา วันนี้มีการซ้อมเสมือนจริง คาดว่าจะมีผู้ร่วมงานมากกว่า 10,000 คน

นายกฯ เปิดแคมเปญกระตุ้นการท่องเที่ยว

“แพทองธาร” นายกฯ เปิดแคมเปญกระตุ้นการท่องเที่ยว “Amazing Thailand Grand Tourism Year 2025” ดึง 6 ผู้บริหารบริษัทท่องเที่ยวระดับโลกส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย ตั้งภาคีเครือข่าย Tourism Taskforce ผลักดันรายได้ 3.4 ล้านล้านบาท ตั้งเป้านักท่องเที่ยวต่างชาติ 40 ล้านคน ชูกลยุทธ์มนต์เสน่ห์ไทย – 5 กิจกรรม 5 Must – Do in Thailand