รู้จัก “กองทัพเกาหลีเหนือ” 1 ในกองทัพใหญ่ที่สุดในโลก

North Korea soldiers

เปียงยาง 27 ต.ค.- กองทัพเกาหลีเหนือตกเป็นกระแสสนใจของประชาคมโลกอีกครั้ง เมื่อเกาหลีใต้ สหรัฐ ยูเครน และชาติตะวันตกหลายชาติประสานเสียงตรงกันว่า เกาหลีเหนือได้ส่งทหารจำนวนหลายพันนายไปช่วยรัสเซียรบในยูเครน


เกาหลีเหนือมีทหารจำนวนเท่าใด

กองทัพประชาชนเกาหลี หรือเคพีเอ (KPA) มีกำลังทหารทหารรวมทั้งหมดประมาณ 1.3 ล้านนาย ถือเป็น 1 ในกองทัพที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก เป็นรองเพียงจีน อินเดีย สหรัฐ และรัสเซีย โดยแบ่งออกเป็นกองทัพบก กองทัพอากาศ กองทัพเรือ และกองกำลังยุทธศาสตร์ เฉพาะกองทัพอากาศคาดว่ามีกำลังทหาร 110,000 นาย นอกจากนี้เกาหลีเหนือยังมีทหารกองหนุนอีกมากกว่า 6 ล้านนาย และมีนักรบไซเบอร์ที่พัฒนาเทคโนโลยีใหม่ ๆ ให้แก่กองกำลังไซเบอร์เกาหลีเหนือประมาณ 6,800 นาย


North Korea soldiers
North Korea soldiers on training

ทั้งนี้ชายชาวเกาหลีเหนือทุกคนที่มีอายุระหว่าง 17-30 ปี จะต้องรับราชการทหาร มีระยะเวลาตั้งแต่ 3-12 ปี

เกาหลีเหนือมีอาวุธประเภทใด

เกาหลีเหนือเป็น 1 ใน 9 ประเทศที่เป็นที่รู้กันว่า ครอบครองอาวุธนิวเคลียร์ โดยได้ผลิตขีปนาวุธจำนวนมากที่สามารถติดหัวรบนิวเคลียร์ได้ มีตั้งแต่อาวุธยุทธวิธีพิสัยใกล้ ไปจนถึงขีปนาวุธทิ้งตัวข้ามทวีปหรือไอซีบีเอ็ม (ICBM) ที่มีพิสัยยิงไกลครอบคลุมทุกพื้นที่ในสหรัฐ


North Korean leader visits missile bases
ผู้นำเกาหลีเหนือเยี่ยมฐานผลิตขีปนาวุธ

ส่วนยุทโธปกรณ์ตามแบบ ซึ่งเป็นอาวุธธรรมดานั้น เกาหลีเหนือมีเป็นจำนวนมหาศาล แต่ส่วนใหญ่เก่าและล้าสมัย สมุดปกขาวประจำปี 2565 ของกองทัพเกาหลีใต้ประเมินว่า หน่วยยานเกราะและยานยนต์ของเกาหลีเหนือมีรถถังและยานเกราะรวมกันมากกว่า 6,900 คัน มีทั้งรถถังยุคสหภาพโซเวียต รถถังแบบจีน และรถถังผลิตเอง ส่วนกองทัพเรือมีเรือผิวน้ำ 470 ลำ ครอบคลุมทั้งเรือติดขีปนาวุธนำวิถี เรือตอร์ปิโด เรือลาดตระเวนขนาดเล็ก เรือยิงสนับสนุน และมีเรือดำน้ำประมาณ 70 ลำ ช่วงหลายปีมานี้เกาหลีเหนือได้เสริมความแข็งแกร่งให้แก่กองทัพเรือด้วยการติดอาวุธนิวเคลียร์ใหม่ ๆ

ด้านสถาบันนานาชาติเพื่อยุทธศาสตร์ศึกษา (IISS) ประเมินว่า กองทัพอากาศเกาหลีเหนือมีฝูงบินขับไล่มากกว่า 400 ลำ เครื่องบินทิ้งระเบิดแบบเบา 80 ลำ และเครื่องบินลำเลียงมากกว่า 200 ลำ ส่วนใหญ่ผลิตมาตั้งแต่สมัยสหภาพโซเวียต คาดว่ามีอายุเก่าแก่ 40-80 ปี และไม่ได้นำมาใช้งานในปัจจุบัน

เกาหลีเหนือใช้งบประมาณทางทหารเท่าใด

ข้อมูลในเดอะเวิลด์แฟกต์บุ๊ก (The World Factbook) ของสำนักข่าวกรองกลางหรือซีไอเอ (CIA) ของสหรัฐประเมินว่า ช่วงปี 2553-2563 เกาหลีเหนือใช้จ่ายด้านกลาโหมในแต่ละปีราวร้อยละ 20-30 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศหรือจีดีพี (GDP) ขณะที่เกาหลีเหนือแถลงเมื่อเดือนมกราคมปีนี้ว่า จะใช้จ่ายด้านกลาโหมประมาณร้อยละ 16 ของจีดีพี

North Korea military parade

สำรวจความร่วมมือทางทหารของเกาหลีเหนือกับนานาชาติ

เวียดนาม : ข้อมูลของเกาหลีใต้อ้างว่า เกาหลีเหนือเคยส่งทหารไม่ต่ำกว่า 1,000 นาย ในจำนวนนี้หลายร้อยเป็นนักบินเครื่องบินขับไล่มิก-17 ไปช่วยเวียดนามเหนือรบกับสหรัฐและเวียดนามใต้ในช่วงปี 2509-2515 ควบคู่ไปกับการส่งผู้เชี่ยวชาญด้านสงครามจิตวิทยาไปช่วยเวียดนามเหนือทำภารกิจโฆษณาชวนเชื่อและลักพาตัว โดยมุ่งเป้าหมายไปที่ทหารเกาหลีใต้ในเวียดนามใต้ อีกทั้งยังเป็นสถานที่ฝึกหน่วยกองโจรเวียดนามด้วย

ลิเบีย : เกาหลีเหนือมีการแลกเปลี่ยนทางทหารกับลิเบียในสมัย พ.อ.มูอัมมาร์ กัดดาฟี ที่เป็นผู้นำลิเบีย ผ่านการทำสนธิสัญญาพันธมิตรอายุ 10 ปีในปี 2525 ทั้ง 2 ฝ่ายตกลงให้ความช่วยเหลือทางทหารหากอีกฝ่ายถูกโจมตีและคุกคามจากประเทศที่ 3

ซีเรีย : ซีเรียเป็นมิตรเก่าแก่ของเกาหลีเหนือ โดยได้ร่วมกันพัฒนาขีปนาวุธและอาวุธเคมี เกาหลีเหนือมีเตาปฏิกรณ์พลูโตเนียมในซีเรีย แต่ถูกอิสราเอลถล่มเสียหายในปี 2550

อิหร่าน : กลุ่มชาวอิหร่านลี้ภัยที่เคยเปิดโปงเรื่องโรงงานนิวเคลียร์นาทันซ์ในอิหร่านเมื่อปี 2545 เผยในปี 2558 ว่า คณะผู้เชี่ยวชาญด้านนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ 7 คน ได้ไปเยี่ยมชมที่ตั้งทางทหารใกล้กรุงเตหะรานของอิหร่าน เป็นการแลกเปลี่ยนการเยือนครั้งที่ 3 ของปีนั้น ด้านหน่วยงานสังเกตการณ์ของสหประชาชาติเผยในปี 2564 ว่า เกาหลีเหนือและอิหร่านได้ฟื้นความร่วมมือเรื่องการพัฒนาขีปนาวุธพิสัยไกลและการจัดส่งชิ้นส่วนสำคัญในการผลิตอาวุธ นอกจากนี้เกาหลีเหนือยังถูกกล่าวหาว่า จัดส่งอาวุธให้แก่กลุ่มที่เป็นตัวแทนของอิหร่าน เช่น นักรบฮามาสที่ใช้เครื่องยิงจรวดของเกาหลีเหนือยิงโจมตีอิสราเอลเมื่อปีก่อน.-814.-สำนักข่าวไทย  

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ทนายบอสพอล แฉ “อัจฉริยะ” ลักไก่ให้ “บอสแล็ป” เซ็นเป็นตัวแทนสู้คดี

ทนายบอสพอล แฉ “อัจฉริยะ” ลักไก่เข้าไปในเรือนจำกับพนักงานสอบสวน ให้ “บอสแล็ป” เซ็นมอบอำนาจเป็นตัวแทนจัดการเรื่องกฎหมาย มีความพยายามเจาะหลังบ้านทนายผู้ต้องหา เตรียมนำเรื่องนี้ไปแจ้งความกับ “พล.ต.ต.จรูญเกียรติ” และมีแผนเตรียมยื่นประกันตัว 18 บอส “ดิไอคอน กรุ๊ป”

ข่าวแนะนำ

รัฐบาลขอบคุณ ปชช.-ทุกภาคส่วนร่วมใจเฉลิมพระเกียรติในพระราชพิธีถวายผ้าพระกฐิน

รัฐบาลขอบคุณประชาชนและทุกภาคส่วน ร่วมใจเฉลิมพระเกียรติในพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐิน โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ที่พร้อมใจกันเฝ้าฯ รับเสด็จ แสดงความจงรักภักดีและชื่นชมพระบารมี

ขอบคุณผลสำรวจนิด้าโพล ปชช.ไว้ใจรัฐบาลอยู่ครบเทอม

รัฐบาลขอบคุณประชาชนให้ความไว้ใจรัฐบาล “นายกฯ แพทองธาร” อยู่ครบเทอม หลัง “นิด้าโพล” เผยผลสำรวจ ลั่นขอเดินหน้าทำงานให้หนักขึ้น เพื่อขับเคลื่อนประเทศไปข้างหน้า ยกระดับความเป็นอยู่ที่ดีของคนไทย

ฝีพายเตรียมประจำตำแหน่ง ขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

เจ้าหน้าที่เตรียมความพร้อมก่อนจะเริ่มขบวนพยุหยาตราทางชลมารค โดยฝีพายทยอยลงเรือพระราชพิธีแต่ละลำ เพื่อประจำจุดก่อนที่พระราชพิธีจะเริ่มขึ้น