จีนค้านสหรัฐขายอาวุธให้ไต้หวัน

Taiwan's military staged nighttime live fire drills on the Penghu islands on Thursday (October 24),ไต้หวันซ้อมยิงด้วยกระสุนจริงคืนวันที่ 24 ต.ค.67

ปักกิ่ง 27 ต.ค.- จีนประณามและจะใช้มาตรการตอบโต้กรณีที่สหรัฐอนุมัติการจำหน่ายอาวุธให้แก่ไต้หวันครั้งล่าสุด ด้านไต้หวันแจ้งว่า จีนได้ลาดตระเวนทั้งทางน้ำและทางอากาศรอบไต้หวันในวันนี้


กระทรวงต่างประเทศจีนแถลงเมื่อค่ำวันเสาร์ว่า จีนขอประณามอย่างรุนแรงและขอคัดค้านอย่างแข็งขัน ต่อการที่สหรัฐอนุมัติการจำหน่ายอาวุธให้แก่ไต้หวันครั้งล่าสุด โดยได้แสดงความไม่พอใจทางการทูตต่อสหรัฐและขอให้สหรัฐยุติการจัดส่งอาวุธให้ไต้หวันโดยทันที จีนจะดำเนินมาตรการตอบโต้อย่างเด็ดขาด และจะทำทุกอย่างเพื่อปกป้องอธิปไตย ความมั่นคง และบูรณภาพทางดินแดน

จีนแสดงความไม่พอใจดังกล่าว หลังจากกระทรวงกลาโหมของสหรัฐแถลงเมื่อวันศุกร์ว่า ได้อนุมัติการจำหน่ายอาวุธมูลค่า 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 67,400 ล้านบาท) ให้แก่ไต้หวัน ซึ่งจะมีการจัดส่งระบบขีปนาวุธป้องกันภัยทางอากาศล้ำสมัยที่ผ่านการทดสอบสมรรถนะในการรบที่ยูเครนให้แก่ไต้หวันเป็นครั้งแรกด้วย นับเป็นการอนุมัติการจำหน่ายยอาวุธให้แก่ไต้หวันเป็นครั้งที่17 ของรัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดน


ด้านกระทรวงกลาโหมไต้หวันแถลงในวันนี้ว่า ตรวจพบเครื่องบินทหารของจีน 19 ลำ ทำการบินลาดตระเวนเตรียมความพร้อมรบร่วมรอบไต้หวัน โดยมีกองเรือจีนเข้าร่วมด้วยตั้งแต่เช้าวันนี้.-820(814).-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ทนายบอสพอล แฉ “อัจฉริยะ” ลักไก่ให้ “บอสแล็ป” เซ็นเป็นตัวแทนสู้คดี

ทนายบอสพอล แฉ “อัจฉริยะ” ลักไก่เข้าไปในเรือนจำกับพนักงานสอบสวน ให้ “บอสแล็ป” เซ็นมอบอำนาจเป็นตัวแทนจัดการเรื่องกฎหมาย มีความพยายามเจาะหลังบ้านทนายผู้ต้องหา เตรียมนำเรื่องนี้ไปแจ้งความกับ “พล.ต.ต.จรูญเกียรติ” และมีแผนเตรียมยื่นประกันตัว 18 บอส “ดิไอคอน กรุ๊ป”

ข่าวแนะนำ

ขอบคุณผลสำรวจนิด้าโพล ปชช.ไว้ใจรัฐบาลอยู่ครบเทอม

รัฐบาลขอบคุณประชาชนให้ความไว้ใจรัฐบาล “นายกฯ แพทองธาร” อยู่ครบเทอม หลัง “นิด้าโพล” เผยผลสำรวจ ลั่นขอเดินหน้าทำงานให้หนักขึ้น เพื่อขับเคลื่อนประเทศไปข้างหน้า ยกระดับความเป็นอยู่ที่ดีของคนไทย

ฝีพายเตรียมประจำตำแหน่ง ขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

เจ้าหน้าที่เตรียมความพร้อมก่อนจะเริ่มขบวนพยุหยาตราทางชลมารค โดยฝีพายทยอยลงเรือพระราชพิธีแต่ละลำ เพื่อประจำจุดก่อนที่พระราชพิธีจะเริ่มขึ้น

“อัจฉริยะ” ย้ำเข้าเรือนจำพบ “โค้ชแล็ป” ทำตามระเบียบราชทัณฑ์

“อัจฉริยะ” ยันไม่เคยตีเนียน ระบุเข้าเรือนจำพบ “โค้ชแล็ป” ดำเนินการตามระเบียบราชทัณฑ์ทุกขั้นตอน ติงสื่อเสนอข่าวทำเสียหาย