กรมชลฯ เฝ้าระวังลุ่มน้ำยม เสี่ยงอุทกภัยรอบ 2

กรุงเทพฯ 24 ก.ย. – กรมชลประทาน ติดตามสถานการณ์ลุ่มน้ำยมใกล้ชิด หวั่นเกิดอุทกภัยซ้ำรอยในพื้นที่เดิมที่น้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมปลายเดือน ส.ค. แต่คาดว่ารุนแรงน้อยกว่า ส่วนเขื่อนเจ้าพระยาทยอยปรับเพิ่มการระบายน้ำตั้งแต่คืนนี้ โดยอาจทยอยปรับเพิ่มจนถึงอัตรา 1,500 ลบ.ม./วินาที


นายธเนศร์ สมบูรณ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารจัดการน้ำและอุทกวิทยากล่าวว่า เฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำยมอย่างใกล้ชิดและปรับแผนบริหารจัดการน้ำเพื่อลดผลกระทบจากปริมาณน้ำฝนและน้ำท่าที่เพิ่มขึ้นมากในระยะนี้ โดยวันนี้ระดับน้ำแม่น้ำยมในเขตอำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่น้ำเริ่มล้นตลิ่งเข้าสู่พื้นที่ลุ่มต่ำประมาณ 30 เซนติเมตรแล้ว น้ำจะไหลต่อมายังจังหวัดสุโขทัย โดยจะต้องใช้ประตูระบายน้ำแม่น้ำยม (บ้านหาดสะพานจันทร์) ที่อำเภอสวรรคโลก ผันเข้าสู่คลองหกบาท คลองยม-น่าน และแม่น้ำยมสายเก่าเพื่อลดปริมาณน้ำที่จะไหลผ่านตัวเมืองสุโขทัย ซึ่งรับน้ำได้ไม่เกิน 500 ลบ.ม./วินาที เท่านั้น

ทั้งนี้ มีแนวโน้มว่า ที่ลุ่มน้ำยมจะเกิดอุทกภัยเป็นครั้งที่ 2 ในพื้นที่ลุ่มต่ำที่เคยน้ำท่วมเมื่อปลายเดือนสิงหาคม แต่ระดับน้ำจะไม่สูงเท่า จึงได้ให้โครงการชลประทานในพื้นที่แจ้งเตือนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประชาชนให้เฝ้าระวังแล้ว


น้ำแม่น้ำยมจะไหลมาสมทบกับน้ำแม่น้ำปิง วัง และน่าน ที่จังหวัดนครสวรรค์ ขณะนี้ปริมาณน้ำแม่น้ำเจ้าพระยาที่จังหวัดนครสวรรค์ มีแนวโน้มสูงขึ้น ก่อนหน้านี้กรมชลประทานได้พร่องน้ำหน้าเขื่อนเจ้าพระยาไว้รองรับฝนระลอกใหม่ เมื่อแนวโน้มน้ำที่จะไหลมายังเขื่อนเพิ่มขึ้นจึงจะทยอยปรับเพิ่มการระบายน้ำจากอัตรา 1,500 ลบ.ม./วินาทีเป็น 1,200 ลบ.ม./วินาที ในคืนนี้ จากนั้นวันพรุ่งนี้จะเพิ่มขึ้นเป็น 1,350 ลบ.ม./วินาที แล้วอาจปรับเพิ่มถึง 1,500 ลบ.ม./วินาที ซึ่งจะทำให้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น 60 เซนติเมตรถึง 1 เมตร

ทั้งนี้ จะต้องติดตามปริมาณฝนที่จะตกในภาคกลางร่วมด้วย แล้วพิจารณาว่าจะมีความจำเป็นต้องปรับเพิ่มเกินกว่า 1,500 ลบ.ม./วินาที หรือไม่ แต่กรมชลประทานจะพยายามคงอัตราการระบายที่ 1,500 ลบ.ม./วินาที ไว้ โดยเป็นอัตราที่เคยระบายสูงสุดเมื่อต้นเดือนกันยายนและจะไม่กระทบต่อพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนล่าง ยกเว้นพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำในจังหวัดอ่างทองและพระนครศรีอยุธยา กรมชลประทานได้แจ้งต่อกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ตลอดจนแจ้งผู้ว่าราชการจังหวัด 11 จังหวัดลุ่มน้ำเจ้าพระยาให้เฝ้าระวังและแจ้งเตือนประชาชนแล้ว. -512-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้ว่าฯ ลำพูน กำชับทุกอำเภอติดตามสถานการณ์น้ำใกล้ชิด

ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ตระเวนตรวจเยี่ยมการปฏิบัติหน้าที่ป้องกันสถานการณ์น้ำท่วมในจุดต่าง ๆ กำชับทุกอำเภอ ติดตามสถานการณ์น้ำใกล้ชิด หลังบางจุดน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนแล้ว

แม่ค้าคนดังแจงทองของร้านแท้แน่นอน-ประกาศรับซื้อคืนทั้งหมด

แม่ค้าคนดังประกาศรับซื้อทองจากผู้เสียหายคืนในราคาเต็มที่ขายไปทั้งหมด ยอมรับเป็นความผิดพลาด ยืนยันร้านมีใบรับประกันและสามารถกลับมาขายที่ร้านได้ ราคารับซื้อขึ้นอยู่กับราคาทองคำ ณ วันนั้น

Police in South Africa arrest 'drug mule' with cocaine bullets inside stomach

แอฟริกาใต้โชว์แคปซูลโคเคนที่คนร้ายกลืนเข้าไปเต็มท้อง

โจฮันเนสเบิร์ก 23 ก.ย.- ตำรวจแอฟริกาใต้เผยแพร่ภาพแคปซูลบรรจุโคเคนที่ผู้ต้องสงสัยขนยาเสพติดข้ามชาติกลืนเข้าไปเต็มกระเพาะอาหาร และนำออกจากร่างกายได้เพียงบางส่วน ตำรวจแอฟริกาใต้จับกุมผู้ต้องสงสัยรายหนึ่งที่สนามบินโออาร์ แทมโบ  ในนครโจฮันเนสเบิร์กเมื่อวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น หลังได้รับเบาะแสจากหน่วยข่าวกรองว่า จะมีคนนำยาเสพติดเข้าประเทศ ผู้ต้องสงสัยเป็นสตรีชาวนามิเบียวัย 30 ปีเดินทางมาจากนครเซาเปาลูของบราซิล ผลการตรวจค้นร่างกายไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย ตำรวจจึงนำตัวไปเข้าเครื่องตรวจเอ็กซเรย์ และพบบรรจุภัณฑ์มีลักษณะคล้ายแคปซูลขนาดใหญ่รูปร่างเหมือนกระสุนอยู่เต็มกระเพาะอาหาร สันนิษฐานว่าภายในบรรจุโคเคน ตำรวจนำตัวผู้ต้องสงสัยไปโรงพยาบาลเพื่อหาทางนำแคปซูลเหล่านั้นออกจากร่างกาย ล่าสุดนำออกมาได้แล้ว 63 แคปซูล โดยภาพของกลางที่ตำรวจนำมาโชว์นั้นเป็นแค่เพียงบางส่วนเท่านั้น และขณะนี้ยังนำออกมาจากท้องของผู้ต้องสงสัยไม่หมด ทำให้ตำรวจยังไม่สามารถประเมินราคาของยาเสพติดดังกล่าวได้.-816(814).-สำนักข่าวไทย

รดน้ำศพอ๋อม อรรคพันธ์

บรรยากาศโศกเศร้า พิธีรดน้ำศพ “อ๋อม อรรคพันธ์”

บรรยากาศโศกเศร้า พิธีรดน้ำศพ “อ๋อม อรรคพันธ์” มีบุคคลในครอบครัว เพื่อนสนิท รวมถึงกลุ่มแฟนคลับ คนบันเทิงและผู้จัด ร่วมไว้อาลัย

ข่าวแนะนำ

บ้านริมน้ำแม่ริมทรุดหลายหลัง รุนแรงสุดในรอบ 10 ปี

ชาวเชียงใหม่ ในอำเภอแม่ริมทั้ง 9 หมู่บ้าน 6 ตำบล ได้รับผลกระทบหนักรุนแรงที่สุดในรอบ 10 ปี หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง เกิดน้ำป่าไหลหลากลงสู่น้ำแม่ริม บ้านทลายลงน้ำทั้งหลัง และมีแนวโน้มจะพังทรุดตามลงมาอีกหลายหลัง ขณะที่บางจุดน้ำป่าหลากเข้าท่วมบ้านเรือน โดยเฉพาะที่ลุ่มต่ำ ทำน้ำท่วมสูงเท่าหลังคา ชาวบ้านเดือดร้อนหนัก ไร้ที่อยู่หลายครัวเรือน

น้ำป่าซัดเวียงป่าเป้า อ่วม 3 พันกว่าครัวเรือนเดือดร้อนหนัก

เชียงราย 24 ก.ย. – ที่อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย หลายหมู่บ้านยังถูกตัดขาด ชาวบ้านกว่า 3,000 ครัวเรือน เดือดร้อนหนัก โดยเฉพาะหมู่บ้านตามดอยสูงที่น้ำป่าหลากรุนแรง ต้องเร่งเข้าช่วยเหลือทั้งทางบกและทางอากาศ .-สำนักข่าวไทย

พื้นที่ริมปิงน้ำท่วมแล้ว จับตาน้ำขึ้น ตี 1 คืนนี้

ลำน้ำปิงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ยังเพิ่มระดับสูงขึ้นเรื่อยๆ หลังน้ำที่ท่วมอำเภอทางตอนเหนือทั้งเชียงดาวและแม่ริมไหลหลากลงมา แค่ช่วงค่ำน้ำก็เริ่มท่วมบ้างแล้ว ตี 1 คืนนี้น้ำจะขึ้นสูงสุด ต้องลุ้นว่าเขตเศรษฐกิจของเชียงใหม่จะรอดหรือท่วม ติดตามระดับน้ำปิงล่าสุดจากผู้สื่อข่าวในพื้นที่

ขึ้นค่าแรง400

นายกฯ ยันเดินหน้าขึ้นค่าแรง 400 บาท ตั้งใจให้ทันปีนี้

นายกฯ ยัน รัฐบาลเดินหน้าขึ้นค่าแรง 400 บาท ตั้งใจให้ทันปีนี้ เชื่อไม่มีเตะถ่วง รับต้องอาศัยไตรภาคี และให้เป็นไปตามกฎหมาย