fbpx

นักวิชาการ นักเศรษฐศาสตร์ ภาคเอกชนประสานเสียง เร่งตั้งนายกฯ

กรุงเทพฯ 14 ส.ค. -นักวิชาการ นักเศรษฐศาสตร์ ภาคเอกชนประสานเสียง เร่งตั้งนายกฯ และ ครม. บริหารประเทศ เตือนไทยเผชิญสุญญากาศเศรษฐกิจ 2 เดือน


รศ.ดร.อนุสรณ์ ธรรมใจ ประธานกรรมการบริหารสถาบันปรีดี พนมยงค์ กล่าวว่า กรณีศาลรัฐธรรมนูญตัดสินให้นายกรัฐมนตรีหลุดจากตำแหน่ง 5 ต่อ 4 เสียง ต้องการให้รัฐสภาจัดตั้งรัฐบาลโดยเร็วที่สุด เพื่อแสดงให้ต่างชาติ นักลงทุน ภาคเอกชน เห็นว่าระบบการเมืองไทยสามารถดำเนินไปได้อย่างต่อเนื่อง หากยังต่อรองตำแหน่งนายกรัฐมนตรีไม่ลงตัว ยอมรับระบอบประชาธิปไตยแบบไทย ๆ มีอะไรไม่เป็นไปตามคาดการณ์ได้ตลอด จะส่งผลต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างชาติ ส่งผลต่อการฟื้นเศรษฐกิจค่อนข้างมาก เมื่อต่างชาติเกิดข้อสงสัย จะกระทบต่อการลงทุน เพราะที่ผ่านมาพรรคก้าวไกล ถูกยุบพรรคไปแล้ว ทำให้ถูกมองว่าเสียงของประชาชนเลือกตั้งเข้ามาไม่มีความหมาย โดยถูกตัดสินจากตุลาการ 9 ท่าน จากรัฐบาลรัฐประหารในช่วงที่ผ่านมา

นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย กล่าวว่าผลตัดสินดังกล่าว ทำให้ ครม.ทั้งคณะต้องหลุดไปด้วย ภาคเอกชนขอให้กำลังใจรัฐสภา ต้องเร่งแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี และ ครม.ชุดใหม่โดยเร็ว เพื่อมาขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศให้เดินหน้าต่อไปได้ ไม่หยุดชะงัก ขณะนี้ไทยเผชิญกับปัจจัยเสี่ยงหลายด้าน ภาคเอกชนจึงอยากให้มีผู้นำมาบริหารประเทศโดยเร็ว เพราะหัวใจสำคัญขณะนี้คือการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และสังคม จะทำให้เราเปลี่ยนผ่านไปได้ โดยภาคเอกชนเข้าใจถึงกระบวนการยุติธรรมในการตัดสินใจออกมาตามข้อกฎหมาย แต่อยากให้รัฐสภาตั้งรัฐบาลขึ้นมาบริหารประเทศโดยเร็ว


รศ.ดร.มนตรี โสคติยานุ ผู้อำนวยการ หลักสูตรวิทยาการการจัดการสำหรับนักบริหารระดับสูง (วบส) สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (NIDA) กล่าวว่า ในปี 67 นี้ ไทยเผชิญกับปัญหาเศรษฐกิจหลายด้าน ทั้งงบประมาณรายจ่ายปี 67 เริ่มใช้ได้ในช่วงเดือนเมษายน งบลงทุนกว่าจะเบิกจ่ายได้ในเดือนพฤษภาคม การส่งออกครึ่งแรก ขยายตัวเพียงร้อยละ 2 หนี้ครัวเรือนสูง หนี้สาธารณะร้อยละ 64 ของจีดีพี ขณะที่งบประมาณรายจ่ายปี 68 แม้ส่งให้วุฒิสภาพิจารณา ต้องรอให้นายกรัฐมนตรีคนใหม่ เป็นผู้ทูลเกล้าฯ ลงนามพระปรมาภิไทย

ปัญหาดังกล่าว จึงทำให้ขาดกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจ เพราะทุกอย่างจะชะงักงัน กลายเป็นสุญญากาศทางเศรษฐกิจ ช่วง 2 เดือน ขาดเครื่องมือทางการเงิน การคลัง ในช่วงที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีเศรษฐา เดินทางไปโรดโชว์ชักชวนการลงทุนรายใหญ่จากต่างประเทศ ต้องหยุดชะงักไป เพราะต้องรอนโยบายของรัฐบาลชุดใหม่ จึงทำให้การลงทุนหยุดชะงัก ชะลอออกไป มองว่า ในปี 67 นี้ จีดีพีของไทยอาจขยายตัว บวก-ลบ ร้อยละ 2 จากเดิมคาดการณ์เติบโตร้อยละ 2.4-2.6

หากมองในมุมบวก ต้องรอดูว่านโยบายของ ครม.ชุดใหม่ จะผลักดันเศรษฐกิจอย่างไรให้เป็นผลรูปธรรม อาจมีการปรับปรุงแผนอะไรใหม่ จุดประกายความหวังให้กับประชาชน นักลงทุน และต่างชาติในทางที่ดีขึ้นจากนโยบายใหม่ ๆ สำหรับการโอนเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท ซึ่งเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนไปแล้ว หากมีการปรับปรุงรูปแบบ ตอบโจทย์การแก้ปัญหาเศรษฐกิจมากที่สุด สอดคล้องกับความต้องการของประชาชน เช่น การใช้เงินแบบคนละครึ่ง เพราะการเน้นดิจิทัลมากเกินไป ประชาชนบางกลุ่มอาจเข้าไม่ถึง มองว่าเงินดิจิทัลยังช่วยแก้ปัญหาเติมกำลังซื้อได้แต่ต้องปรับปรุง เพื่อลดการสร้างหนี้เพิ่มเติม.-515- สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน