fbpx

นักวิชาการชี้ยังไม่มีหลักฐานชัด ​“ทักษิณ” ครอบงำเพื่อไทย

มสธ. 27 ส.ค.-นักวิชาการชี้ยังไม่มีหลักฐานชัด ​”ทักษิณ” ครอบงำเพื่อไทย แนะระวังโซนอันตรายเข้าข่ายผิดกฎหมาย ระบุควรแก้​กฎหมาย​ให้เป็น​การเมืองสร้างสรรค์

นายยุทธพร อิสรชัย อาจารย์ประจำสาขาวิชารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าจะมีการยื่น คำร้องยุบพรรคเพื่อไทย กรณีนายทักษิณ ชินวัตร​ อดีตนายกรัฐมนตรี ครอบงำพรรคเพื่อไทย โดยระบุว่า​การออกมาแสดงความคิดเห็นและวิสัยทัศน์ กระบวนการทำงานของรัฐบาลของนายทักษิณ​ เป็นเรื่องที่ทำได้ แต่นายทักษิณต้องระมัดระวังไม่เดินเข้าไปในโซนอันตราย คือเข้าข่ายข้อกฎหมายที่กำหนดห้ามคนไม่ใช่สมาชิกพรรค ไปเกี่ยวข้องกับการบริหารงานของพรรค หรืองานของรัฐบาล​ แต่​ณ​ วันนี้ยังไม่เห็นภาพชัดว่าการแสดงความคิดเห็นของนายทักษิณจะเข้าสู่ ประเด็นการครอบงำพรรคเพื่อไทย​ โดยยังไม่มีหลักฐานอะไรชัดเจน ในลักษณะครอบงำสั่งการ แต่ต้องระมัดระวังเช่นในการประชุมกรรมการบริหารพรรคต้องไม่เข้าไปร่วม หรือการบริหารงานของรัฐบาลหลังจากนี้ก็ต้องระมัดระวัง นอกนั้นอาจมีข้อพิพากษ์วิจารณ์เกิดขึ้นแต่ตามข้อกฎหมาย ยังไม่มีหลักฐานอะไรที่จะไปดำเนินการตรงนั้นได้


นายยุทธพร​ เห็นว่าขณะนี้มีกระบวนการใช้กฎหมาย ให้กลายเป็นการเมือง​ซึ่งก็จะเกิดขึ้น ตามปกติทางการเมืองไทย โดยจะทำให้เกิดความขัดแย้ง ทั้งในแนวดิ่ง เช่นการใช้อำนาจของรัฐ ที่มีต่อประชาชน หรือข้อพิพากษ์วิจารณ์เรื่องตุลาการภิวัฒน์ และ ความขัดแย้งใน แนวราบ คือความขัดแย้งของประชาชนที่ทำให้เกิดความแตกแยก ซึ่งเป็นประเด็นที่น่ากังวล เพราะจะส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการเมือง และจะส่งผลเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจ จะทำให้บ้านเมือง ขับเคลื่อนนโยบายไปไหนไม่ได้ จะกลายเป็นว่าอยู่ในมือนักร้อง ท้ายที่สุดผู้ได้รับผลกระทบคือประชาชน

นายยุทธพร​ ยังกล่าวถึงพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 ที่บัญญัติไว้อย่างชัดเจนเกี่ยวกับเรื่องกระบวนการ ครอบงำพรรคการเมือง ของคนที่ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรค รวมถึงบทลงโทษ ที่มีถึงขั้นยุบพรรค​ ทั้งนี้ส่วนตัวเห็นว่าปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองของไทยนำไปสู่การออกกฎหมาย แปลกประหลาดเกิดขึ้น ซึ่งจะทำให้ความเชื่อมั่นเชื่อถือในกระบวนการตรวจสอบ เกิดการตั้งคำถาม ดังนั้นส่วนตัวเห็นว่าการแก้ไขกฎหมายหลายๆเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นรัฐธรรมนูญหรือกฎหมายพรรคการเมือง ในเรื่องของโทษยุบพรรค หรือการครอบงำ เป็นสิ่งที่ต้องพิจารณาและทบทวนกันใหม่ เพื่อที่จะให้เป็นการเมืองที่สร้างสรรค์ ไม่ใช้กฎหมายกลายเป็นการเมือง


นายยุทธพรยังกล่าวถึงกระบวนการยื่น คำร้องให้ ยุบพรรคการเมือง ว่า จะต้องมีที่มาที่ไป จะต้องปรากฏชื่อเสียงเรียงนามของบุคคลที่ยื่นร้องชัดเจน ซึ่งกรณีร้องยุบพรรคจะต้องยื่นไปที่กรรมการการเลือกตั้ง​ หากกกต.พิจารณารับเรื่องก็จะต้อง พิจารณาสำนวนคดี สืบสวนสอบสวนต่อไป และถ้ามีมูลความผิดก็จะต้องส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ว่าจะนำไปถึงขั้นยุบพรรคหรือไม่ โดยปกติจะใช้เวลาในกระบวนการจนเสร็จสิ้น ไม่น้อยกว่า 6 เดือน หากเทียบเคียงกับคดียุพรรค​ก่อนหน้านี้ทั้ง พรรคอนาคตใหม่และก้าวไกล.-1-319.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง เกิดดินสไลด์จากเขานาคเกิด

สถานการณ์น้ำท่วม จ.สตูล เพิ่มความรุนแรง เนื่องจากมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง ส่วน จ.ภูเก็ต ฝนตกต่อเนื่องทั้งวัน ส่งผลบริเวณปฎักซอย 8 บ้านกะตะ ต.กะรน ที่เคยเกิดดินสไลด์จากเขานาคเกิด ปรากฏภาพน้ำและดินโคลนไหลลงมาจากบนเขา สร้างความกังวลให้กับชาวบ้าน เพราะยังไม่มีมาตรการป้องกัน

ธารน้ำใจหลั่งไหลช่วยชาวเชียงราย

สถานการณ์น้ำท่วม อ.เมืองเชียงราย ดีขึ้นต่อเนื่อง แม้ดูเหมือนเป็นข่าวดี แต่ปัญหาที่ชาวเชียงรายต้องเผชิญคือดินโคลนที่ยังต้องรอการฟื้นฟู หลายคนยังทำใจไม่ได้ แต่ฮึดสู้จากธารน้ำใจของพี่น้องชาวไทยที่ส่งไปช่วยเหลือและให้กำลังใจสู้วิกฤติครั้งนี้

ชายแดนเสียหายหนัก “แม่สาย-ท่าขี้เหล็ก” ยังจมโคลน

น้ำท่วมชายแดน อ.แม่สาย จ.เชียงราย มาเกือบสัปดาห์ลดลงเกือบหมดแล้ว แต่ทิ้งความเสียหายอย่างหนัก ทั้งฝั่งไทยและเมียนมา เต็มไปด้วยโคลนมหาศาลท่วมอาคารบ้านเรือน ทำให้หลายคนยังกลับเข้าไปอาศัยในบ้านไม่ได้

เร่งสูบน้ำบรรเทาน้ำท่วมตัวเมืองหนองคาย

หลังแม่น้ำโขงล้นตลิ่งเข้าสู่วันที่ 5 วันนี้ระดับน้ำลดลงอย่างเห็นได้ชัด จนต่ำกว่าแนวพนังกั้นน้ำถาวรแล้ว ทำให้สามารถสูบน้ำได้อย่างเต็มที่ คาดว่าวันพรุ่งนี้ (17 ก.ย.) จะเห็นน้ำในตัวเมืองหนองคาย ลดระดับลงอย่างชัดเจน