fbpx

นักวิชาการแนะเปิดโอกาส สว.ปีกอื่นๆ

กทม. 22 ก.ค. – นักวิชาการชี้หาก “สว.สีน้ำเงิน” กินรวบ ปธ.-รอง ปธ.วุฒิสภา-ปธ.กมธ. จะถูกวิจารณ์ไม่สง่างาม แนะเปิดโอกาส สว.ปีกอื่นๆ บ้าง ชี้ภาพ “ทักษิณ-อนุทิน-สารัชถ์” ที่เขาใหญ่ สะท้อนบารมี สัมพันธภาพพรรคร่วมรัฐบาล


นายโอฬาร ถิ่นบางเตียว รองคณบดีคณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา กล่าวถึงการเลือกตำแหน่งประธานและรองประธานวุฒิสภา วันพรุ่งนี้ (23 ก.ค.) ที่มีกระแสข่าวว่า สว.สายสีน้ำเงิน วางคนชิงตำแหน่งไว้เรียบร้อยแล้วว่า ถ้าดูความสัมพันธ์ สว. ที่ใกล้ชิดพรรคสีน้ำเงินมาก และพยายามคุมสภาพถ่วงดุลสภาล่าง หรือ สส. แม้รัฐบาลเพื่อไทยจะเป็นพันธมิตรกับกลุ่มอำนาจเก่าที่จ้องพึ่งพากลุ่มสีน้ำเงิน แต่โดยมารยาทและความชอบธรรม สว.พันธุ์ใหม่ สามารถส่งคนชิงตำแหน่งได้ ซึ่งจะได้ไม่ได้ขึ้นอยู่กับคะแนนเสียง และสว.สีน้ำเงิน ควรยืดหยุ่นบ้าง เพราะที่มาที่ไปถูกวิจารณ์ว่าไม่ชอบมาพากล บวกกับความล้มเหลว ความไร้ประสิทธิภาพในการจัดการเลือก สว. ของ กกต. ถ้า สว.สายสีน้ำเงิน คุมทั้ง 3 ตำแหน่ง อาจทำลายภาพลักษณ์ ของ สว. เช่น ได้ประธาน รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 รองประธานวุฒิสภาคนที่ 2 น่าจะมาจากกลุ่มอื่น เพื่อสร้างสมดุลทางอำนาจ

นายโอฬาร ยังกล่าวอีกว่าถ้า สว.สีน้ำเงิน คุมสภาสูง การถ่วงดุลกฎหมายสำคัญ กลัวถูกแก้ไข เช่น กฎหมายรัฐธรรมนูญ หรือกฎหมายที่กระทบต่อสถานะผลประโยชน์ชนชั้นนำ จะเห็นบทบาทของ สว.ชุดนี้ นอกจากนี้การแต่งตั้งผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระที่จะมีความสำคัญกับฝั่งสีน้ำเงินหรืออำนาจเก่าที่ต้องการมีคนไปควบคุม เพื่อจะได้คุมรัฐบาลอีกทีหนึ่ง เพราะไม่ได้ไว้ใจรัฐบาลเพื่อไทย และเชื่อว่าจะมีผลผูกพันในการตั้งตำแหน่งประธานกรรมาธิการต่างๆ ด้วย


“ตำแหน่งรองประธานวุฒิสภาน่าจะยืดหยุ่นให้ตำแหน่ง สว.ภาคประชาสังคม หรือสว.พันธุ์ใหม่ ขณะเดียวกันตำแหน่งกรรมาธิการก็ถัวเฉลี่ยจัดสรรผลประโยชน์ให้ครอบคลุมกับตัวแทนของกลุ่มต่างๆ ถ้าถามว่า สว.สายสีน้ำเงิน จะเอาหมดได้ไหมก็ได้ แต่ก็จะเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์มากขึ้น ถ้าใช้โอกาสนี้ตัวเองได้ทั้งประธาน ได้ทั้งรองหนึ่ง จะมาคุมประธานกรรมาธิการอีก ก็ทำได้แต่ไม่สง่างาม ควรเปิดโอกาสให้ สว.ปีกอื่นๆ เข้ามารับผิดชอบส่วนนี้บ้าง” นายโอฬาร กล่าว

นายโอฬาร ยังกล่าวถึงภาพนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นายสารัชถ์ รัตนาวะดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) รวมถึงรัฐมนตรีและ สส.เพื่อไทย ที่เขาใหญ่ เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า เป็นภาพที่เชื่อมโยงการเมืองอย่างปฏิเสธไม่ได้ เป็นการถ่ายภาพตัวละครหลักทางการเมือง ตัวแทนกลุ่มทุน ตัวแทนผู้มีอำนาจนอกรัฐธรรมนูญที่มีบทบาทสำคัญในการบริหารรัฐบาลชุดนี้ ชี้ได้ว่านายทักษิณมีบารต่อกลุ่มทุนหลักของประเทศ สะท้อนสัมพันธภาพพรรคร่วมรัฐบาล ที่ภาพหนึ่งเห็นความขัดแย้งของพรรคเพื่อไทยกับภูมิใจไทย ในนโยบายกัญชา แต่ภาพนี้สะท้อนว่าการเมืองเป็นเรื่องการต่อรองความขัดแย้งทางการเมืองไม่เคยมีอยู่จริง ถ้าผลประโยชน์ลงตัว สะท้อนชัดเจน เจตนาปล่อยข่าว ปล่อยภาพ ช่วยประชาสัมพันธ์ เห็นโครงสร้างอำนาจการเมืองปัจจุบัน และสัมพันธภาพของพรรคร่วม.-319-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ตั้ง กก.สอบปมโรงพักมีบริการเหมือนห้องพักโรงแรม

สั่งตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง ปมโรงพักให้ผู้ต้องขังใช้โทรศัพท์-WiFi เพียงจ่ายให้ตำรวจ 100 บาท ชาร์จแบตชั่วโมงละ 30 บาท พร้อมบริการอื่นเหมือนโรงแรม

“เสรีพิศุทธ์” ถอนตัวร่วมรัฐบาลเพื่อไทย รับน้อยใจ “ทักษิณ” ไม่เห็นหัว

“เสรีพิศุทธ์” ทิ้งบอมบ์ แถลงถอนตัวร่วมรัฐบาลเพื่อไทย รับน้อยใจ “ทักษิณ” ไม่เห็นหัว ทั้งที่รับปากตอบแทนบุญคุณเป็นพันครั้ง ประกาศเปิดศึกงัดหลักฐานแชทไลน์มัดตัว ยันเดินทางไปพบที่ชั้น 14 รพ.ตำรวจ 2 ครั้ง พร้อมให้ข้อมูล ป.ป.ช. เอาผิดกระบวนการอุ้ม “แม้ว”

ข่าวแนะนำ

ภาคเหนือ-อีสาน-ใต้ฝั่งตะวันตก ฝนหนักมากบางแห่ง

กรมอุตุฯ เตือนฝนตกหนักมากบางแห่ง บริเวณภาคเหนือ อีสาน และภาคใต้ฝั่งตะวันตก ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ส่วนกรุงเทพฯ และปริมณฑล ฝนฟ้าคะนอง60% ของพื้นที่

ผลกระทบพายุยางิ

ทิศทางพายุ “ยางิ” กับผลกระทบไทย

หลังจากพายุ “ยางิ” ที่คาดว่าจะขึ้นฝั่งเวียดนามที่เมืองไฮฟองในวันนี้ ส่งผลกระทบรุนแรง มีทั้งสภาพฝนตกหนักลมแรง ส่วนจะเกิดผลกระทบกับไทยอย่างไรบ้าง พูดคุยกับว่าที่ร้อยตรี ธนะสิทธิ์ เอี่ยมอนันชัย รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา

เตือนเตรียมรับน้ำล้นตลิ่ง

สทนช.เตือนเตรียมรับมือแม่น้ำโขงล้นตลิ่ง 7-12 ก.ย.นี้

สทนช. เตือนน้ำในแม่น้ำโขงอาจจะเพิ่มสูงขึ้นอีก ช่วง 7-12 ก.ย.นี้ เนื่องจากฝนตกหนักในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน และ สปป ลาว ขอให้เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำล้นตลิ่งและท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำ

ประวัติศาสตร์ “สายสุนีย์” คว้า 3 ทองฟันดาบพาราลิมปิก 2024

“สายสุนีย์ จ๊ะนะ” สร้างประวัติศาสตร์กระหึ่มโลก! นักกีฬาฟันดาบวีลแชร์หญิงคนแรก คว้า 3 เหรียญทองพาราลิมปิกเกมส์ในครั้งเดียว