fbpx

ผู้ว่าฯ ตราดประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย

ตราด 23 ก.ค.- ตราดอ่วม! ฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน ล่าสุด ผู้ว่าฯ ตราดประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัยในพื้นที่ 3 ตำบลหลังท่วมหนัก บางพื้นที่จม 1 เมตร คาดอีก 2-3 วันสถานการณ์กลับสู่ปกติ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำท่วมเมืองตราด ในชุมชนรักษ์คลองบางพระ ชุมชนวัดโบสถ์ ชุมชนกิจสวัสดิ์ อีกทั้งโครงการชลประทานตราด ปล่อยน้ำจากอ่างเก็บน้ำสระสีเสียด เนื่องจากน้ำในอ่างใกล้ล้น ซึ่งตอนนี้สถานการณ์เริ่มจะคลี่คลายลงแล้ว 

เมื่อวานนี้ (22 ก.ค.) ประชาชนเดินทางกลับเข้าบ้านเพื่อดูทรัพย์สินและสำรวจความเสียหาย ขณะที่การปล่อยน้ำของโครงการชลประทานตราด ยังคงเปิดประตูระบายน้ำอ่างเก็บน้ำสระสีเสียด ปล่อยน้ำในอ่างอย่างต่อเนื่อง เพื่อลดระดับน้ำในอ่างให้มากที่สุด หลังจากมีฝนตกสะสมมากกว่า 400 มม. นานกว่า 3 วันแล้ว และน้ำทะเลหนุน อาจส่งผลให้ระดับน้ำยังไม่ลดลง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 21 ก.ค. น้ำได้ไหลเข้าท่วมพื้นที่บ้านเรือนประชาชนใน 3 ตำบล คือ ต.บางพระ ในเขตเทศบาลเมืองตราด, ต.หนองเสม็ด และ ต.วังกระแจะ ทำให้บ้านเรือนกว่า 1,000 หลังคาเรือน ถูกน้ำท่วมในระดับ 1.00-1.20 เมตร โดยเฉพาะโรงเรียนกิตติวิทยา และชุมชนหมู่บ้านสืบแสวงทรัพย์ ชุมชนวัดโบสถ์ ชุมชนกิจสวัสดิ์ รวมทั้งชุมชนรักษ์คลองบางพระที่อยู่ใกล้คลองบางพระ และปัจจุบันยังท่วมขังอยู่

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น นายณัฐพงษ์ สงวนจิตร ผู้ว่าฯ ตราด ได้ออกประกาศพื้นที่ภัยพิบัติสาธารณภัยและภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน ก่อให้เกิดความเสียหายแก่ทรัพย์สินของประชาชน เพื่อให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดตราด นำงบประมาณมาใช้ช่วยเหลือประชาชน ประกาศให้พื้นที่ชุมชนบ้านล่าง ชุมชนกิจสวัสดิ์ ชุมชนโภคไพร ชุมชนวัดโบสถ์ ชุมชนรักคลองบางพระ และชุมชนท่าเรือจ้าง ในเขตเทศบาลเมืองตราด โดยให้เริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 21 กรกฎาคม 2567

นายณัฐพงษ์ กล่าวว่า หลังจากได้เดินทางไปตรวจสถานการณ์พื้นที่น้ำท่วม และเข้าไปในพื้นที่โรงเรียนกิตติวิทยาที่เป็นพื้นที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด และพื้นที่ชุมชนกิจสวัสดิ์ ซึ่งได้เห็นประชาชนเดือดร้อน จึงต้องประกาศพื้นที่ภัยพิบัติ ส่วนเรื่องการระบายน้ำออกจากอ่างเก็บน้ำนั้น เป็นอำนาจของทางชลประทานตราด 


นายกิตติพงษ์ อยู่ละออ นายกเทศบาลตำบลหนองเสม็ด เปิดเผยว่า พื้นที่ตำบลหนองเสม็ด โดยเฉพาะหมู่ 4 ที่มีชาวบ้านในซอยสืบแสวงทรัพย์ได้รับผลกระทบหนักที่สุด เนื่องจากอยู่ติดกับโครงการชลประทานตราดใกล้คลองส่งน้ำทำให้น้ำท่วมบ้านเรือนมีระดับความสูงถึง 1.00-1.20 เมตร มีครัวเรือนที่ได้รับผลกระทบจำนวนกว่า 500 ครัวเรือน จากจำนวน 4,000 ครัวเรือน ทั้งนี้ หากไม่มีฝนตกลงมาใน 2 วันนี้สถานการณ์จะคลี่คลายและกลับสู่ปกติได้ใน 3 วัน  

ปภ.เตือน 44 จังหวัด ระวังน้ำท่วมฉับพลัน 24-31 ก.ค.

ขณะที่ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แจ้งเตือน 44 จังหวัด ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคใต้ เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่ง ช่วงวันที่ 24-31 ก.ค. 

นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดี ปภ. เปิดเผยว่า สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ได้ติดตามการคาดการณ์สภาพอากาศ พบว่า ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือ เมียนมา ลาว และเวียดนาม เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำ บริเวณตอนใต้ของจีน ทำให้ประเทศไทยยังคงมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคใต้ 

อาทิ ภาคเหนือมี 11 จังหวัด จ.แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่  เชียงราย  พะเยา  แพร่   พิษณุโลก , ภาคอีสาน 7 จังหวัด เลย  หนองคาย บึงกาฬ นครพนม อุบลราชธานี ส่วน ภาคใต้ 5 จังหวัด ได้แก่ จ.ระนอง พังงา ภูเก็ต ตรัง และ จ.สตูล , ภาคกลาง 11 จังหวัด มี กาญจนบุรี  นครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว เป็นต้น .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

พายุโซนร้อนซูลิก

ฤทธิ์พายุโซนร้อนซูลิก ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่นครพนม

ฤทธิ์พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่ จ.นครพนม เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเดินเครื่องสูบน้ำลงน้ำโขง

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ