ชัวร์ก่อนแชร์ CyberAlert!🚨 :  Thai Daily ลวงอ่านข่าว ตุ๋นเงินกว่า 4 ล้าน !

28 พฤศจิกายน 2566

หน้าบ้าน คือ แอปพลิเคชันอ่านข่าว หลังบ้าน คือ ขบวนการตุ๋นเงิน !

“Thai Daily” แอปพลิเคชันที่อ้างว่าสามารถหารายได้พิเศษจากการอ่านข่าว เพียงทำภารกิจในแอปพลิเคชันให้สำเร็จ ผู้ใช้จะได้รับเหรียญและสามารถแลกเป็นเงินได้ ซึ่งแอปพลิเคชันดังกล่าวเปิดให้ดาวน์โหลดทั้งทาง Play Store และ App Store โดยกลโกงของแอปพลิเคชันนี้ คือ ฉากหน้าเป็นแอปพลิเคชันสำหรับอ่านข่าวทั่วไป แต่กลับฉาบไว้ด้วยกลโกงชวนลงทุนทำภารกิจออนไลน์ อ้างได้ผลตอบแทนดี ใช้เวลาไม่นาน แต่ท้ายที่สุดหลอกเงินผู้เสียหายหลายรายสูงถึง 4 ล้านบาท

ตีแผ่กลโกง แผนการขั้นที่ 1 : ยิงโฆษณาให้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน Thai Daily

มิจฉาชีพเริ่มจากการจ่ายเงินซื้อโฆษณาตามสื่อโซเชียลจนมีผู้ติดตามหลักแสน โดยจะขึ้นเป็นพอปอัป (Pop-Up) กับวิดีโอที่ดูผ่าน Youtube เพจและกลุ่มประกาศหางานออนไลน์ใน Facebook สุ่มส่ง SMS รวมถึง ลิงก์ทางไลน์ โดยเชิญชวนให้ทำงานด้วยการอ่านข่าวออนไลน์ อ้างงานง่ายให้ผลตอบแทนดี

แผนการขั้นที่ 2 : ลวงเข้ากลุ่มไลน์ Open Chat ที่เต็มไปด้วยหน้าม้า 
หากผู้เสียหายหลงเชื่อและดาวน์โหลดแอปพลิเคชันดังกล่าว เมื่อเข้าสู่แอปพลิเคชัน จะพบกับลิงก์ให้อ่านข่าวปกติ และปรากฏข้อความเพื่อดึงดูดความสนใจในการหารายได้เพิ่มเติม ซึ่งมิจฉาชีพจะลวงให้เข้าไลน์กลุ่ม Open Chat โดยสมาชิกในกลุ่มนั้นทั้งหมดเป็นหน้าม้า จะพยายามสนทนา ใช้อุบายต่าง ๆ โน้มน้าวใจ ทั้งรีวิวผลตอบแทน มีการทำคลิปวิดีโอแนะนำวิธีการทำงาน พร้อมทั้งอ้างว่าบริษัททำสัญญากับบริษัทค้าปลีกรายใหญ่ของโลก เพียงสำรองเงินเพื่อเข้าไปอ่านข่าว หรือดูโฆษณาของบริษัทชื่อดังต่าง ๆ เช่น Amazon, Lazada, Shopee ก็จะได้เงินกลับคืนในอัตรา 10 -20 % ภายใน 10 นาที

แผนการขั้นที่ 3 : หลอกให้ตายใจ ครั้งแรกถอนเงินได้จริง ครั้งต่อไปหนีหาย !

เมื่อผู้เสียหายหลงเชื่อ มิจฉาชีพจะให้เริ่มโอนเงินในจำนวนที่ต่ำก่อน และให้ทดลองถอนเงินจากระบบ พบว่าประมาณ 3 – 4 ครั้งแรก สามารถถอนได้จริง เช่น ลงทุน 1,000 บาท ได้กำไร 1,200 บาท ต่อมากลุ่มผู้เสียหายหลงเชื่อและเริ่มลงทุนในอัตราที่เพิ่มมากขึ้น มีการกำหนดเกณฑ์ในการโอนเงินเพิ่มขึ้น เช่น ต้องโอนเงินให้ครบตามจำนวนแพ็กเกจ  
รายละเอียดแพ็กเกจ
แพ็กเกจ ที่ 1 จำนวน 10,000 บาท 
แพ็กเกจที่ 2 จำนวน 3,000 บาท
แพ็กเกจที่ 3 จำนวน 66,000 บาท 

หากทำไม่ครบ จะไม่สามารถถอนเงินทั้งหมดคืนได้  แต่ถึงทำครบตามเกณฑ์ มิจฉาชีพก็จะใช้คำพูดอ้างเหตุผลต่าง ๆ เพื่อไม่ให้ผู้เสียหายสามารถถอนเงินออกไปได้ เช่น เราทำผิดกฎ, เราโอนเงินผิดบัญชี, เราทำผิดขั้นตอน เป็นต้น

สำหรับกรณีนี้กลุ่มผู้เสียหายได้โอนเงินไปหลายครั้ง ยอดความเสียหายที่โดนหลอกลวงไปทั้งหมด รวมทั้งสิ้น 3,869,188 บาท ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจะขยายผลหาตัวผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดมาดำเนินคดี และประสานขอปิดกั้นแพลตฟอร์มดังกล่าวทุกช่องทางต่อไป หากผู้ใดได้รับความเสียหายจากแพลตฟอร์มดังกล่าว สามารถรวบรวมหลักฐานเข้าแจ้งความเพื่อดำเนินคดีได้ที่สถานีตำรวจ หรือ แจ้งความผ่านระบบรับแจ้งออนไลน์ที่ www.thaipoliceonline.com เท่านั้น ปรึกษาเพิ่มเติมได้ที่สายด่วน AOC 1441


ทีมข่าวไซเบอร์ ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์
ผู้สื่อข่าว : เสาวภาคย์ รัตนพงศ์



ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

สภาไม่รับข้อสังเกตรายงาน กมธ.ศึกษาแนวทางนิรโทษกรรม

สภาไม่รับข้อสังเกตรายงาน กมธ.ศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ส่งแต่ตัวรายงานให้ ครม. ด้านประธาน กมธ.ย้ำไม่มีเรื่องแก้ ม.112 เป็นเพียงเปิดทางรับทราบข้อเท็จจริง และสมัยประชุมหน้ามีร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมทางการเมืองรอ 4 ฉบับ