รวบ 2 พ่อลูกนายทุนหมูเถื่อนข้ามชาติรายใหญ่

กรุงเทพฯ 14 พ.ย. – ดีเอสไอรวบ 2 พ่อลูกนายทุนหมูเถื่อนข้ามชาติรายใหญ่ ขณะที่ ปปง.รับลูก จ่อยึดทรัพย์ในเดือนนี้


เจ้าหน้าที่สืบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ ควบคุมตัว นายวิรัช อายุ 69 ปี กรรมการผู้มีอำนาจลงนามของบริษัท เว้ลท์ซี่ แอนด์ เฮ็ลธ์ซี ฟูดส์ จำกัด และบริษัท เดอะ กู๊ด ช็อป จำกัด และนายธนกฤต อายุ 42 ปี สองพ่อลูก กลุ่มนายทุนผู้สั่งการให้มีการนำเข้าหมูเถื่อน จำนวน 33 ตู้คอนเทนเนอร์ เข้าไทย หลังถูกออกหมายจับในข้อหาหลีกเลี่ยงข้อจำกัดหรือข้อห้าม ตาม พ.ร.บ.ศุลกากร, และนำเข้า ส่งออกสัตว์ หรือซากสัตว์ โดยไม่ได้รับอนุญาต โดยทั้งสองได้ประสานเข้ามอบตัวที่สนามบินสุวรรณภูมิ หลังเดินทางจากประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อเวลาประมาณ 14.00 น.ที่ผ่านมา และดีเอสไอได้ไปรอรับตัวก่อนคุมตัวมาสอบปากคำขยายผล

สำหรับพฤติการณ์ของผู้ต้องหาทั้ง 2 คน ได้มีการว่าจ้างให้กลุ่มบริษัทนำเข้าเอกชนนำเข้าซากสุกรแช่แข็ง จำนวน 33 ตู้คอนเทนเนอร์ เข้ามาในไทย ซึ่งมีการจับกุมดำเนินคดีกับกรรมการผู้มีอำนาจของบริษัทนำเข้าดังกล่าวไปก่อนหน้านี้ จากนั้นดีเอสไอได้ขยายผลจนพบว่านายทุนตัวจริงที่อยู่เบื้องหลังเป็น 2 พ่อลูก โดยคนเป็นพ่อเป็นกรรมการผู้มีอำนาจลงนามและลูกชายที่เป็นผู้ดำเนินการเรื่องต่างๆ แทนผู้เป็นพ่อ ถือว่าร่วมกันกระทำความผิด


ด้าน พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ กล่าวว่า ภายหลังรับตัวผู้ต้องหาทั้ง 2 คน ได้ให้ความร่วมมืออย่างดี แต่รายละเอียดในการสอบปากคำยังไม่ขอเปิดเผย แต่คงไม่สามารถปฏิเสธความเกี่ยวข้องได้ เนื่องจากเป็นผู้สั่งหมูเถื่อนผ่านบริษัท ชิปปิ้ง แต่สิ่งที่จะต้องสอบปากคำคือ ต้องสอบให้ได้ว่าสั่งหมูมาจากที่ใด และส่งมอบหมูไปยังที่ใดบ้าง รายละเอียดกลไกการสั่งหมู รวมถึงต้องชี้แจงของกลาง ที่ยึดมาจากห้องเย็นที่จังหวัดสมุทรสาครให้ได้อีกด้วย ซึ่งเจ้าหน้าที่จะสอบโดยละเอียดเพื่อการขยายผลไปยังส่วนอื่น เพราะพบความเกี่ยวข้องของผู้ต้องหากับห้องเย็นของเอกชนอีก 3-4 แห่ง รวมถึงที่จังหวัดสมุทรสาครอีก 3-4 แห่งด้วย

ซึ่งจากข้อมูลพบว่าผู้ต้องหาทั้ง 2 คน เมื่อสั่งให้บริษัทชิปปิ้ง มีการส่งหมูเถื่อนที่นำเข้ามาจากเยอรมนี บราซิล ไปยังศูนย์กระจายสินค้าแบบขายส่งสินค้าอุปโภคบริโภคขนาดใหญ่ของประเทศ เมื่อถามว่าจะต้องไปอายัดสินค้าหรือไม่ พ.ต.ต.สุริยา บอกว่า ผู้ต้องหามีการนำเข้าหมูเถื่อนมาตั้งแต่ปี 2564 และได้ รับเป็นคดีพิเศษปี 2566 หมูลอตแรกๆ ถูกกระจายไปสู่ผู้บริโภคหมดแล้ว จะติดตามก็ทำยากมีเพียงที่ยังค้างสตอกไม่กี่ลอตเท่านั้น ที่อายัดกลับมาได้

ส่วนประเด็นที่นายกรัฐมนตรี ได้สอบถามที่สนามบินสุวรรณภูมิ ว่าเหตุใดถึงยังไม่ยึดทรัพย์นายทุนหมูเถื่อน พ.ต.ต.สุริยา ชี้แจงว่า ได้ประสานไปยัง ปปง.แล้ว คดีดังกล่าว เข้าข่ายความผิด พ.ร.บ.ศุลกากร และ พ.ร.บ.โรคระบาด ซึ่ง ปปง.สามารถยึดทรัพย์ได้ และก่อนหน้าที่จะจับกุมกลุ่มนายทุนได้ ทางดีเอสไอได้ประสาน ปปง. เรื่องเส้นทางการเงินและการยึดทรัพย์แล้ว ทาง ปปง.ก็รับเรื่องดังกล่าวไว้ คาดว่าจะเริ่มยึดทรัพย์ภายในเดือนนี้ ส่วนทรัพย์สินทั้งหมดคาดว่าอยู่ในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล มูลค่าหลักร้อยล้าน นอกจากนี้เชื่อว่ายังมีนายทุนแบบผู้ต้องหาอีกหลายเจ้า รวมถึงต้องตรวจสอบเพราะมีเจ้าหน้าที่รัฐเข้ามาเกี่ยวข้องไม่ต่ำกว่า 10 คน ที่ร่วมขบวนการ


ส่วนหมายจับตอนนี้ในกลุ่ม 1 กลุ่มชิปปิ้ง มีหมายจับแล้ว 10 หมาย จับไปแล้ว 6 คน กำลังติดตามตัวอยู่อีก 4 คน ซึ่งยังหลบหนีอยู่ในประเทศ ส่วนกลุ่มนายทุนจับผู้ต้องหาตามหมายจับได้อีก 2 คน ที่ประสานมาวันนี้ รวมมีผู้ต้องหาที่ถูกออกหมายจับทั้งหมด 12 คน จับได้แล้ว 8 คน นอกจากนี้ยังมีกลุ่มผู้จ้างวานนำเข้าและห้องเย็นอีกอยู่ระหว่างการรวบรวมหลักฐานขยายผล. -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

กต.ย้ำมีแผนพร้อมอพยพคนไทยในอิสราเอล-เลบานอน

กต.ประชุมประเมินสถานการณ์อิสราเอล-ฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน ย้ำมีแผนอพยพพร้อม เผย 5 แรงงานไทยเตรียมเดินทางกลับ แนะประชาชนตัดสินใจก่อนน่านฟ้าปิด

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

เชียงใหม่ยังอ่วม เจอน้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

แม้ระดับน้ำปิงที่ทะลักท่วมตัวเมืองเชียงใหม่เริ่มลดลง จากที่เคยขึ้นสูงสุดถึง 5.30 เมตร ซึ่งถือว่าสูงที่สุดเท่าที่เคยวัดระดับมา จนทำให้เชียงใหม่เผชิญกับน้ำท่วมครั้งใหญ่สุดเป็นประวัติการณ์ บ้านเรือนหลายพันหลังและย่านการค้ายังจมน้ำ บางจุดยังท่วมสูงกว่า 2 เมตร ยังต้องเร่งอพยพผู้คนออกจากพื้นที่น้ำท่วม หลายคนต้องใช้ชีวิตอยู่ในรถที่จอดบนสะพาน

ภาคกลางเริ่มกระทบ น้ำเจ้าพระยาเอ่อท่วมบ้านประชาชน

น้ำเจ้าพระยาล้นข้ามถนนเข้าท่วมบ้านกว่า 30 หลังคาเรือน ต.ชีน้ำร้าย อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี ส่วนชุมชุนริมท่าน้ำปากเกร็ด เริ่มกระทบ