fbpx

ชายญี่ปุ่นจุดไฟเผาตัวเองคาดประท้วงจัดรัฐพิธีศพ “อาเบะ”

โตเกียว 21 ก.ย. – ชายชาวญี่ปุ่นจุดไฟเผาตัวเองใกล้ทำเนียบนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเมื่อวันพุธ ซึ่งน่าจะเป็นการประท้วงการตัดสินใจของรัฐบาลที่จะจัดงานรัฐพิธีศพอดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่นที่มีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 27 กันยายน


สถานีโทรทัศน์ทีวีอาซาฮี (TV Asahi) ของญี่ปุ่น รายงานว่า ชายญี่ปุ่นจุดไฟเผาตัวเองใกล้ทำเนียบนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเมื่อวันพุธ ซึ่งเชื่อว่าเพื่อประท้วงการจัดงานรัฐพิธีศพอดีตนายกรัฐมนตรีอาเบะในวันที่ 27 กันยายน ตำรวจญี่ปุ่นได้ส่งตัวชายคนนี้เข้ารักษาในโรงพยาบาลแล้ว โดยที่เขามีบาดแผลไฟไหม้ทั่วตัว และมีตำรวจที่พยายามดับไฟได้รับบาดเจ็บ 1 นาย นอกจากนี้ สื่อดังกล่าวยังรายงานว่า ตำรวจพบจดหมายในที่เกิดเหตุแสดงความไม่เห็นด้วยที่จะมีการจัดงานรัฐพิธีศพของอดีตนายกรัฐมนตรีอาเบะ ซึ่งถูกลอบสังหารระหว่างช่วยหาเสียงเลือกต้ัง

อดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ

ก่อนหน้านี้ อดีตนายกรัฐมนตรีอาเบะ ซึ่งเป็นนายกรัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุดของญี่ปุ่น ถูกยิงเสียชีวิตในขณะที่กำลังกล่าวปราศรัยหาเสียงให้พรรคเสรีประชาธิปไตย หรือแอลพีดี ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลญี่ปุ่นที่เมืองนาระเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม ขณะที่รัฐบาลญี่ปุ่นได้ตัดสินใจจัดงานรัฐพิธีศพในวันที่ 27 กันยายนโดยใช้งบประมาณ 1,650 ล้านเยน (ราว 426 ล้านบาท) ซึ่งรวมค่าใช้จ่ายสำหรับมาตรการรักษาความปลอดภัยและการรองรับแขกคนสำคัญราว 6,000 คนจากทั้งในประเทศและต่างประเทศ


อย่างไรก็ดี ประชาชนญี่ปุ่นจำนวนมากได้ออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยในการจัดรัฐพิธีศพดังกล่าว เนื่องจากมีการเปิดเผยหลังจากนายอาเบะเสียชีวิตว่า พรรคแอลดีพี ที่นายอาเบะยังมีอิทธิพลอยู่มาก มีความเกี่ยวข้องกับลัทธิโบสถ์แห่งความสามัคคี นอกจากนี้ มือปืนผู้ก่อเหตุอ้างว่า ลัทธิดังกล่าวทำให้มารดาของเขาต้องล้มละลาย และเขาเชื่อว่าอดีตนายกรัฐมนตรีอาเบะเป็นผู้สนับสนุนลัทธินี้ ส่วนพรรคแอลพีดีได้เผยผลสืบสวนขั้นต้นเมื่อช่วงต้นเดือน โดยพบว่ามีสมาชิกพรรคเกือบครึ่งหนึ่งจากทั้งหมด 379 คนที่มีส่วนเกี่ยวพันกับลัทธิโบสถ์แห่งความสามัคคี นอกจากนี้ เรื่องอื้อฉาวดังกล่าวยังทำให้ผลสำรวจคะแนนนิยมของนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น ร่วงต่ำสุดตั้งแต่เข้ารับตำแหน่ง โดยผลสำรวจของหนังสือพิมพ์ไมนิจิ เดลี ของญี่ปุ่น ระบุว่า นายกรัฐมนตรีคิชิดะมีคะแนนนิยมเหลือเพียงร้อยละ 29 ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งลดลงร้อยละ 6 จากผลสำรวจในช่วงปลายเดือนสิงหาคม.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

เจออีก! โกดังซุกกากสารเคมีที่ระยอง ผู้ว่าฯ สั่งคุมเข้ม

ผู้ว่าฯ ระยอง นำเจ้าหน้าที่ตรวจสอบโกดังเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรม กลางชุมชนวัดโขดหิน สั่งคุมเข้มป้องกันลักลอบวางเพลิง

รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ

ทำเนียบคึกคัก รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ขณะที่นายกฯ ลงมาทักทาย “ครม.เศรษฐา 1/2” เตรียมถ่ายรูปหมู่หน้าตึกไทยฯ ก่อนประชุม ครม.ชุดใหม่ นัดแรก 7 พ.ค.นี้

อดีตตำนานหงส์แดงยินดีช่วยพีอาร์ไทยผ่านฟุตบอล

3 อดีตตำนานหงส์แดง เข้าพบนายกฯ ประทับใจประเทศไทย ยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ไทยสู่สายตาชาวโลกผ่านกีฬาฟุตบอล